Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017

Những doanh nghiệp và cá nhân ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam 10 năm qua

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Internet Việt Nam, báo ICTNews phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức bình chọn những doanh nghiệp và cá nhân ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam thập kỷ vừa qua (2007 – 2017). Kết quả bình chọn vừa được công bố tại lễ kỷ niệm 20 năm Internet Việt Nam ngày 22-11-2017.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao kỷ niệm chương cho 10 doanh nghiệp ứng dụng và nội dung số có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam

Với sự tham gia của Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin (CNTT), những nhà báo CNTT phía Nam, doanh nghiệp của Hiệp hội Internet Việt Nam, và độc giả, cuộc bình chọn đã chọn ra được 10 doanh nghiệp ứng dụng và nội dung số cùng 10 cá nhân có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam trong một thập kỷ (2007 - 2017).  Sau đây là kết quả bình chọn:


10 doanh nghiệp ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam

FPT Online: Công ty Cổ Phần Dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) thành lập ngày 1-7-2007. Những năm qua, FPT Online đã từng bước khẳng định vị thế trên thị trường nội dung số Việt Nam. Báo điện tử VnExpress là một thành công ấn tượng của FPT Online và có lượng độc giả lớn nhất hiện nay.

NextTech: NextTech (www.nexttech.asia) là một tập hợp các công ty công nghệ khởi nghiệp xuất thân tại Việt Nam từ năm 2001 với tiền thân là PeaceSoft-group. NextTech chuyên doanh các dịch vụ Điện tử hoá cuộc sống trong nhiều lĩnh vực như: Chợ trực tuyến, Mua sắm xuyên biên giới, Cổng thanh toán, … với nhiều đơn vị thành viên đi tiên phong trong khu vực Đông Nam Á.

NhacCuaTui: Ra đời năm 2007, ban đầu, NhacCuaTui.com chỉ là một webiste để bạn bè chia sẻ những bài hát yêu thích, ý tưởng dần được nhiều người đón nhận. Đến nay, NhacCuaTui trở thành một trong những nơi quy tụ cộng đồng yêu nhạc lớn nhất Việt Nam với trên 2 triệu lượt truy cập mỗi ngày.

Tiki: Tiki là website thương mại điện tử do ông Trần Ngọc Thái Sơn thành lập năm 2010, lúc đầu là một mô hình nhà sách trực tuyến. Sau đó Tiki chuyển thành website thương mại điện tử và hoạt động rất hiệu quả trong thời gian qua. Tiki được biết đến là một trong những doanh nghiệp bán lẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất hiện nay.

Topica: Topica là tổ chức đào tạo trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á, và là đơn vị đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu công nghệ giáo dục ra nước ngoài. Topica hiện có 1.200 nhân viên tại Indonesia, Philippines, Mỹ, Thái Lan, Singapore, Việt Nam và gần 3.000 giảng viên tại Châu Âu, Mỹ, Úc và Việt Nam.

VCCorp: Được thành lập vào năm 2006, Công ty CP VCCorp (VCCorp) là công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và nội dung số. VCCorp đã xây dựng được một hệ sinh thái Internet rộng lớn với rất nhiều sản phẩm sáng tạo, hữu ích trong nhiều lĩnh vực, phủ sóng trên 90% người sử dụng Internet và mobile, có giá trị đóng góp lớn vào sự phát triển của Internet Việt Nam.

Viettel Media: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel. Viettel Media hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động, Internet và truyền hình.

VNG: Được thành lập từ năm 2004, VNG hiện là doanh nghiệp Internet hàng đầu Việt Nam khi cung cấp một hệ sinh thái dịch vụ, sản phẩm phục vụ nhu cầu giải trí và công việc của hàng chục triệu người dùng, cả trong và ngoài nước, theo đúng sứ mệnh “Thay đổi cuộc sống người Việt Nam bằng Internet”. Các sản phẩm Internet được VNG mang đến cho người dùng trong hơn 10 năm qua trải rộng từ ứng dụng di động, thông tin - giải trí, trò chơi điện tử cho đến thanh toán trực tuyến - thương mại điện tử.

VNPT Media: Tổng Công ty Truyền thông VNPT-Media được thành lập năm 2015 trên cơ sở tổ chức lại các đơn vị của VDC và VinaPhone. VNPT-Media hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển, kinh doanh dịch vụ truyền hình, dịch vụ truyền thông đa phương tiện, dịch vụ giá trị gia tăng và công nghệ thông tin.

VTC Intecom: Công ty VTC Công nghệ và Nội dung số (VTC Intecom) là đơn vị thành viên trực thuộc Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện Việt Nam - VTC, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2006. VTC Intecom là một trong những doanh nghiệp tiên phong xây dựng nền móng phát triển cho ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam.

10 cá nhân ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam

Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT: Năm 1988, ông Trương Gia Bình cùng với 12 nhà khoa học khác đã thành lập ra Công ty Công nghệ Thực phẩm FPT, tiền thân của Công ty Cổ phần FPT. Tập đoàn FPT hiện nay là tập đoàn hàng đầu về cung cấp dịch vụ Internet và nội dung số.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng Quản trị CMC: Ông Nguyễn Trung Chính là thành viên sáng lập và đóng vai trò quan trọng đưa CMC từ một Công ty tin học 20 thành viên vào năm 1993 trở thành Tập đoàn Công nghệ hàng đầu tại Việt Nam với gần 2.300 cán bộ nhân viên, doanh thu lên tới 163 triệu USD (năm 2016).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel: Ông Nguyễn Mạnh Hùng được ghi nhận trong việc làm bùng nổ dịch vụ di động băng rộng tại Việt Nam khi có quyết định chiến lược táo bạo mà ít các nhà mạng trên thế giới dám thực hiện là đầu tư mạng 3G rộng như mạng 2G phủ sóng tới hầu hết diện tích dân số của Việt Nam từ thành thị đến miền núi, hải đảo xa xôi.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch VNPT: Khi ông Trần Mạnh Hùng tiếp nhận nhiệm vụ chèo lái con thuyền VNPT đã làm cho thuê bao Internet cáp quang của nhà mạng này phát triển bùng nổ. VNPT là nhà cung cấp dịch vụ Internet cáp quang mạnh nhất hiện nay. Ông Trần Mạnh Hùng cũng đưa VinaPhone từ một mạng có vùng phủ 3G hạn chế trở thành nhà cung cấp dịch vụ 3G có vùng phủ rộng nhất từ năm 2016.

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hội Internet Việt Nam: Ông Vũ Hoàng Liên đã có một thời gian dài dẫn dắt Công ty VDC. Sau đó, ông Vũ Hoàng Liên đóng vai trò Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam. Hiệp hội này đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển Internet Việt Nam thông qua việc tư vấn phản biện, chính sách, tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xu hướng phát triển Interrnet.

Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG: Ông Lê Hồng Minh là Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VNG. Tháng 9-2004, ông Minh cùng với các thành viên khác, sáng lập Vinagame (nay là VNG).

Ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch Bkav: Người sáng lập Bkav, ông Nguyễn Tử Quảng, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc (CEO). Bkav và Nguyễn Tử Quảng được biết đến từ phần mềm diệt virus cùng tên trên các máy tính từ năm 1995.

Ông Lê Nam Thắng, Nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT: Ông Lê Nam Thắng là người trực tiếp quản lý lĩnh vực viễn thông và Internet Việt Nam trong nhiều năm qua. Ông là người có tư tưởng mở cửa, cạnh tranh và tạo sự bình đẳng trên thị trường viễn thông và Internet.

Ông Thang Đức Thắng, Tổng biên tập VnExpress: Ông Thang Đức Thắng đã gia nhập FPT xây dựng báo điện tử VnExpress vào năm 2001,  ông đã đưa VnExpress trở thành tờ báo điện tử số 1 tại Việt Nam hiện nay.

Ông Mai Liêm Trực, Nguyên thứ trưởng Bộ BCVT: Một thập kỷ trước, ông Mai Liêm Trực đóng vai trò đầu tầu trong việc thuyết phục Đảng và Nhà nước đưa Internet vào Việt Nam năm 1997. Từ năm 2007 đến nay, ông Mai Liêm Trực đóng vai trò như một chuyên gia có uy tín phản biện chính sách, chia sẻ kinh nghiệm cho các doanh nghiệp, cơ quan quản lý tại nhiều hội thảo, hội nghị về lĩnh vực CNTT và Internet.


Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 27/11/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét