Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Phiên bản trình duyệt mới: Firefox Quantum

Hai trình duyệt Internet thông dụng nhất hiện nay là Chrome (của Google) và Firefox (của Mozilla). Ngày 14-11-2017, Mozilla vừa chính thức tung ra phiên bản mới nhất của mình: Firefox Quantum. Giới chuyên môn đã có những đánh giá rất tích cực về phiên bản mới này.

Firefox Quantum nhanh hơn gấp đôi


Theo các thử nghiệm của Mozilla, Firefox Quantum nhanh gấp đôi so với phiên bản gần đây nhất là Firefox 52 trên mọi phương diện, từ render trang web cho đến việc chuyển đổi giữa các tab và các thao tác trên giao diện trình duyệt.


Firefox Quantum là trình duyệt đa luồng

Trước đây, Firefox chỉ hoạt động trên một tiến trình đơn nhất, nghĩa là nếu một trang web chậm sẽ khiến cả giao diện trình duyệt chậm đi, và nếu tab gặp vấn đề sẽ dẫn đến cả trình duyệt bị ảnh hưởng. Đến phiên bản Firefox 54, trình duyệt cải tiến bằng cách hoạt động trên hai tiến trình: một cho giao diện và một cho các trang web. Đến Firefox Quantum, con số tiến trình không còn dừng lại ở 2 nữa, đây là phiên bản Firefox đa luồng thực sự đầu tiên.

Tiêu thụ RAM ít hơn

Firefox quản lý bộ nhớ tốt hơn so với Chrome và giúp người dùng dư ra khoảng 30% RAM dành cho việc khác. Thử nghiệm về mức độ tiêu thụ RAM trên các hệ điều hành, Firefox Quantum tỏ ra mạnh mẽ nhất trên hệ điều hành Windows 10 tiết kiệm khoảng 30% so với Chrome và khoảng 40% so với Edge (trình duyệt của Microsoft).

Giao diện đẹp và tinh tế

Firefox Quantum có một giao diện mới được Mozilla gọi là “Thiết kế Photon”. Trình duyệt hoạt động tốt với các màn hình có độ phân giải cao, nếu sử dụng trên màn hình cảm ứng thì các menu sẽ tự động tăng kích cỡ mỗi khi bạn dùng tay chạm vào màn hình, và giữ nguyên kích cỡ bình thường nếu bạn dùng chuột.

Logo Firefox được thiết kế hoàn toàn mới trên phiên bản Quantum, nhiều màu sắc hơn, hiện đại hơn. Các icon được thiết kế rất đồng bộ, không cần hoa mỹ mà vẫn rất thể hiện rất rõ từng tính năng. Ấn tượng khi sử dụng giao diện mới là: đẹp, gọn gàng, đơn giản và tinh tế.

Tải về bản Firefox Quantum mới

Nếu bạn đang dùng trình duyệt Firefox thì nó sẽ tự động cập nhật lên phiên bản mới là Firefox Quantum, bạn không cần phải làm gì cả. Bạn có thể tự mình kiểm chứng các tính năng mới của trình duyệt như đã nêu ở phần trên.

Tuy Firefox Quantum mang lại những thay đổi rất tốt, nhưng cũng có thể không phải ai cũng hài lòng. Có khi bạn cần một số tính năng nào đó trên Firefox cũ mà Firefox Quantum không có (hoặc chưa có). Trong trường hợp này, Mozilla cung cấp chương trình Firefox Extended Support Release (Firefox ESR), dành cho những ai muốn sử dụng một trình duyệt Firefox cổ điển hơn.

Nếu bạn đang sử dụng Chrome hoặc một trình duyệt khác mà muốn thử nghiệm Firefox Quantum thì có thể tải về tại đây: https://www.mozilla.org/en-US/firefox/.


Hà An
Lao động Đồng Nai - 20/11/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét