Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Tai hại của việc quá tin vào công nghệ

Tối thứ Năm tuấn trước, tại Ontario (Canada) một phụ nữ 23 tuổi lái xe vì quá tin vào định vị GPS trên xe nên đã lao xe thẳng xuống hồ Ontario ở độ sâu 30 met.

Cô gái 23 tuổi này (nguồn tin không nêu tên) lái một chiếc Toyota Yaris đi ở Tobermory, một vùng không quen thuộc với cô trong điều kiện ban đêm, sương mù che khuất tầm nhìn. Thay vì dừng lại hoặc tìm một giải pháp hỗ trợ nào đó, cô hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống định vị GPS trong xe và lái xe theo chỉ dẫn của định vị này. Kết quả là cả người và xe lao thẳng xuống hồ Ontario thuộc vịnh Georgian, chìm sâu xuống đáy hồ ở độ sâu 30 met với nhiệt độ lạnh buốt khoảng 4 độ C.

Cô gái đã may mắn kịp quay kính cửa xe xuống và bơi thoát ra ngoài trước khi xe chìm nghỉm. Tuy vậy, chiếc điện thoại di động của cô vẫn còn nằm trong xe, và không còn cách nào hơn cô phải đi bộ tới một khách sạn gần đó để gọi điện nhờ trợ giúp.


Cảnh sát địa phương cho biết cô gái không bị thương tích gì và về tinh thần vẫn ổn định, dù có hơi hốt hoảng một chút. Cho đến sáng thứ Sáu, người ta vẫn nhìn thấy rõ chiếc Toyota Yaris màu đỏ chìm sâu dưới hồ nước trong xanh. Thợ lặn và xe cẩu đã trục vớt chiếc xe này lên, xe không có hư hỏng đáng kể và không cần sửa chữa.

Chiếc xe chìm dưới hồ

Lý giải về nguyên nhân GPS định vị sai, người ta cho rằng có đường trượt bằng bê tông khá rộng để đưa thuyền lướt từ trên bờ xuống hồ, và GPS (hay người lái xe?) đã nhầm lẫn khi xác định rằng đó là con đường đi.

GPS là hệ thống định vị toàn cầu cho phép xác định vị trí tương đối của người dùng trên bản đồ. Điện thoại, máy tính bảng,.. đều có tích hợp công nghệ này. Ngay ở Việt Nam, hầu hết ô tô cũng đều lắp thiết bị định vị GPS để hỗ trợ lái xe tìm đường đi. Dù vậy, các nhà phát triển đều cảnh báo người dùng về khả năng dẫn đường có thể bị sai hoặc chưa hợp lý.

Kể ra cô gái nêu trên còn quá may mắn. Hồi tháng 3 năm 2015, một người đàn ông Mỹ đã lái xe theo chỉ dẫn của định vị GPS chưa cập nhật nên lao lên một chiếc cầu đã bị chặn từ năm 2009, chặn bằng barrier và các khối bê tông. Kết quả xe văng xa hơn 12 met và bốc cháy, người vợ của ông cùng ngồi trên xe đã bị bỏng nặng và từ trần.

Thái Thư

(Theo Daily Mail, New York Daily News)
LĐĐN - 23/05/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét