Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

CEO của Google nói về trí tuệ nhân tạo

Sundar Pichai, giám đốc điều hành của Google, vừa có buổi trả lời phỏng vấn khá thú vị về vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI). Bài phỏng vấn này được phát trên kênh MSNBC (Mỹ) tối 26-1-2018 (tức trưa 27-1-2018, giờ Việt Nam).

Sundar Pichai. Ảnh: AP

Ông Sundar Pichai nhận định rằng Trí tuệ nhân tạo là một trong những điều quan trọng nhất mà con người đang nghiên cứu và triển khai. Ông cho rằng Trí tuệ nhân tạo là một phát minh có tầm quan trọng và sâu sắc hơn cả phát minh ra điện hay lửa. Ông thêm rằng sẽ đến một ngày trí tuệ nhân tạo sẽ giúp người ta chữa được những căn bệnh nan y như ung thư hay giải quyết những vấn đế mang tính toàn cầu như biến đổi khi hậu.


Vị chuyên gia 45 tuổi này nhấn mạnh loài người đã học cách chế ngự ngọn lửa từ chỗ hiểu biết sâu sắc những hiểm nguy do lửa mang đến, tương tự như vậy AI sẽ mang đến những lợi ích to lớn cho con người một khi vai trò và ảnh hưởng của nó đối với xã hội được thiết lập.

Sundar Pichai nói rằng con người cần phải tiếp cận trí tuệ nhân tạo một cách thận trọng, đặc biệt là đối với nguy cơ con người bị mất việc làm bởi AI. Ông nói: “Đây là điều khá đáng lo ngại về  AI. Chúng ta cần suy nghĩ sâu sắc về vấn đề này”. Tuy vậy, Sundar Pichai nhấn mạnh rằng thế giới cần đón nhận sự thay đổi bắt buộc này. Ông khẳng định: Những quốc gia chưa tìm ra được cách áp dụng công nghệ mới nhất trong sản xuất, dịch vụ sẽ khó có thể tồn tại và phát triển bền vững trong thời điểm này.

Ở góc nhìn xa hơn, giám đốc điều hành Google lưu ý rằng những ứng dụng về AI hiện nay chỉ mới là những bước đi đầu tiên trong cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo, nhân loại sẽ còn tiếp nhận những phát triển đột phá hơn nữa.

Một ví dụ về tác động to lớn của trí tuệ nhân tạo trong sinh hoạt của con người là việc dần dần thay đổi hình thức mua sắm trực tuyến. Từ chỗ mua hàng trực tiếp, con người đã tiến đến chỗ mua hàng online thông qua các trang web thương mại điện tử. Thế nhưng ngày nay với trí tuệ nhân tạo một hình thức khác hơn nữa đã xuất hiện: người muốn mua hàng sẽ sử dụng một trợ lý giọng nói để mua hàng qua trang web. Một báo cáo mới từ nhóm tư vấn Capgemini cho thấy khoảng 25% người được hỏi muốn mua hàng bằng hình thức này. Trong vòng ba năm tới, tỷ lệ này sẽ lên đến 40%.

Nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, người dùng đã sử dụng thiết bị kích hoạt bằng giọng nói của họ để tìm kiếm thông tin (như thông tin về thời tiết, chỉ đường…) hoặc kích hoạt thiết bị phát nhạc, giờ đây họ còn dùng để mua sắm trực tuyến. Các nhà bán lẻ đang rất quan tâm đến hoạt động này, nhất là các ông lớn như eBay và Amazon.


Phạm Hoài Nhân (theo Daily Mail)
Lao động Đồng Nai - 29/01/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét