Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Chào 2018 – năm của Trí tuệ Nhân tạo

Microsoft xem năm 2018 là năm của Trí tuệ Nhân tạo. Trước thềm năm mới 2018, ông Ralph Haupter, Phó Chủ tịch Tập đoàn Microsoft và Chủ tịch Microsoft Châu Á đã có một bài viết quan trọng nêu bật quan điểm này. Dưới đây là bản dịch của Lao động Đồng Nai.

Ông Ralph Haupter

Lịch sử phát triển loài người cho ta thấy một điều: những thay đổi vượt bậc không xảy ra bởi một công nghệ đột phá đơn lẻ, mà bởi sự kết hợp của nhiều yếu tố cùng lúc.

Cuộc Cách mạng Công nghiệp, khởi đầu khoảng năm 1760 tại Anh, là kết quả của sức mạnh hơi nước, cải tiến sản xuất sắt thép và phát triển những công cụ máy đầu tiên.

Tương tự, cuộc Cách mạng Máy tính đầu những năm 1970 là sự phát triển vượt bậc đồng thời của bộ vi xử lý, bộ nhớ, chương trình phần mềm và các yếu tố khác.


Bây giờ, năm 2018, chúng ta đang bước vào thời điểm của một cuộc cách mạng mới, cuộc cách mạng sẽ mang đến sự thay đổi cho mọi tổ chức, mọi kỹ nghệ và mọi dịch vụ công trên toàn thế giới.

Dĩ nhiên, điều tôi muốn nói đến ở đây là AI – trí tuệ nhân tạo – và tôi tin rằng 2018 là năm mà điều này sẽ bắt đầu là chủ đạo, bắt đầu ảnh hưởng đến nhiều phương diện trong cuộc sống, một cách thực sự rộng khắp và nhiều ý nghĩa.

AI: Hơn 65 năm hình thành

Khái niệm về AI không mới. Thực tế, năm 1950 nhà tiên phong về máy tính Alan Turing đã nêu lên câu hỏi nổi tiếng: “Máy móc có thể suy nghĩ không?”, và 6 năm sau đó, năm 1956, thuật ngữ “trí tuệ nhân tạo” được sử dụng lần đầu tiên.

Phải mất gần 70 năm để có thể đưa AI từ một khái niệm trở thành một thực tế phổ biến với 3 xu hướng công nghệ đổi mới sau đây:

Đầu tiên là Dữ liệu Lớn (Big Data). Sự bùng nổ của các thiết bị kết nối Internet, thiết bị cảm ứng và vật thể đã khiến lượng dữ liệu khổng lồ mà thế giới sản xuất tăng theo cấp số nhân. Trong kỷ nguyên số ngày càng phát triển này, dữ liệu là “nguồn nhiên liệu mới” – là nguồn giá trị và lợi thế cạnh tranh bền vững.

Yếu tố thứ 2 là sự phổ biến và sức mạnh của Điện toán đám mây (Cloud computing). Ngày nay, bất kỳ ai với một ý tưởng và một thẻ tín dụng đều có thể có truy cập nguồn lực tính toán mà trước đây chỉ những tập đoàn đa quốc gia hay chính phủ mới có thể sở hữu. Điện toán đám mây đã phổ cập công nghệ và tăng tốc sự đổi mới ở phạm vi toàn cầu.

Yếu tố thứ 3 quyết định khả năng của AI là những đột phá trong thuật toán phần mềm và máy học, có thể xác định các quy luật tinh vi trong chính những dữ liệu. Nếu nói dữ liệu là nguồn nhiên liệu mới thì Máy Học chính là động cơ mới.

Và như vậy, những xu hướng này một khi đã đến thời điểm chín muồi, kết hợp cùng với nhau, sẽ thúc đẩy và phổ biến hóa AI ngày hôm nay.

AI mọi nơi

Đồng nghiệp Harry Shum của tôi, người lãnh đạo bộ phận nghiên cứu AI nói đây là cuộc “cách mạng vô hình”.  Ý anh ta nói rằng, AI sẽ dần có mặt ở khắp mọi nơi , tăng cường bộ máy giới thiệu trực tuyến của bạn, hoạt động như một chatbot trợ lý ảo cho tài khoản ngân hàng hoặc đại lý du lịch của bạn, cá nhân hoá tin tức hằng ngày hoặc bảo vệ thẻ tín dụng của bạn trước nguy cơ gian lận. AI sẽ rất phổ biến, nhưng không hề đột ngột và xâm lấn như những cuộc cách mạng công nghệ trước đây.

Cụ thể, AI sẽ được đưa vào những sản phẩm và dịch vụ sẵn có, để nâng tầm những sản phẩm và dịch vụ đó lên. Tôi xin chia sẻ một ví dụ đơn giản về việc AI giúp mình làm việc hiệu quả hơn hiện nay. Tôi thường xuyên di chuyển và luôn phải trình bày trước cử tọa là thành viên đa quốc gia, đa ngôn ngữ trong những chuyến công tác khắp châu Á Thái Bình Dương. Giờ đây với một chút công nghệ AI mang tên Microsoft Presentation Translator, tôi có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ khi PowerPoint có thể hiện ra phụ đề theo thời gian thực với hơn 60 ngôn ngữ, cùng lúc tôi nói, trong khi tôi đang trình bày.

Trong kinh doanh, AI sẽ được hầu hết các công ty sử dụng, ít nhất là tại một số phần trong chuỗi giá trị, như trong nghiên cứu và phát triển, thiết kế, hậu cần, sản xuất, dịch vụ hoặc tương tác với khách hàng. Thực tế, nhà phân tích công nghiệp IT hàng đầu IDC tin rằng sang năm tới, 40% chuyển đổi số toàn cầu sẽ được AI hỗ trợ.

Bạn không cần phải là một nhà khởi nghiệp hay một công ty công nghệ cao để hưởng điều tiện ích từ AI, chỉ cần có tầm nhìn và chấp nhận cho những điều đó xảy ra.

AI năm 2018

Trong năm mới, tôi nhìn thấy 4 sự phát triển then chốt của AI sẽ diễn ra trong 12 tháng tới:

1. Từ năm 2018, AI sẽ được thừa nhận rộng rãi: AI được dự đoán sẽ thống trị trong năm 2018, khi những lợi ích mà AI mang lại cho những doanh nghiệp tiên phong  được các doanh nghiệp khác nhìn thấy. Theo dự đoán của IDC, doanh thu của AI toàn thế giới sẽ vượt mức 46 tỷ USD vào năm 2020. Tại châu Á Thái BÌnh Dương, ước tính đầu tư vào AI sẽ tăng đến 6,9 tỷ USD vào năm 2021, gia tăng nhanh chóng với 73% (theo CAGR).

2. Trợ lý ảo khắp nơi: Chúng ta bắt đầu thấy sự chấp nhận AI trên diện rộng, dưới hình thức hội thoại với AI chatbot trong cả kịch bản diễn ra giữa doanh nghiệp lẫn khách hàng. Thực tế, theo Gartner dự đoán, đến năm 2020, hơn 85% tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ  được thực hiện không cần giao tiếp của con người mà chủ yếu sẽ là AI.

3. Dữ liệu được phổ biến và đưa ra quyết định: Trong một thế giới mà dữ liệu tồn tại nhiều hơn bao giờ hết, khả năng phân tích, đánh giá dữ liệu và phân phối những phân tích, báo cáo có ý nghĩa cho doanh nghiệp đến những nhân viên cần thiết trở nên vô cùng quan trọng. AI sẽ là chìa khóa công nghệ làm cho điều này xảy ra, bằng cách nói kết dữ liệu từ nhân viên, ứng dụng doanh nghiệp và cả thế giới

4. Xây dựng nền tảng tin cậy cho AI: Sẽ tăng thêm những thảo luận ở cấp chính phủ, cấp ngành để xây dựng và thiết lập quy định và quản trị việc sử dụng AI. Chúng tôi đã thấy những cuộc thảo luận với thương mại điện tử và các công nghệ đám mây. Đây là điều tiên quyết để có thể định hình những lợi ích của AI cho nền kinh tế và xã hội một cách công bằng, minh bạch và đáng tin nhất.

Tương lại của AI thật rạng rỡ và tôi thấy 2018 sẽ là năm thiết lập một nền tảng vững chắc cho việc áp dụng rộng rãi công nghệ thú vị và quan trọng này.


Ralph Haupter
(Thái Thư
dịch)
Lao động Đồng Nai - 15/01/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét