Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Cùng lúc gián đoạn liên lạc 2 tuyến cáp quang biển

Cuối tuần vừa rồi, cả 2 tuyến cáp quang biển AAG và APG gần như đồng thời bị gián đoạn liên lạc. Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đều tuyên bố rằng do nắm được kế hoạch nên vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng, nhưng điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đường truyền.

Theo thông báo, kể từ 0h ngày 6-1 đến 22h00 ngày 7-1-2018, hệ thống cáp quang biển quốc tế APG sẽ tiến hành di chuyển cáp tại Singapore phục vụ việc mở rộng sân bay Changi của Chính phủ Singapore. Trong dịp này, sự cố xảy ra trên cáp nhánh hướng kết nối từ Việt Nam đi Singapore cũng sẽ được xử lý.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển APG (Asia-Pacific Gateway)


Ngoài ra, theo kế hoạch của đối tác quốc tế, từ ngày 6-1-2018, đối tác sẽ tiến hành cấu hình lại nguồn tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, dự kiến đến ngày 9-1-2018 khôi phục xong.

Trong quá trình 2 tuyến cáp biển quốc tế AAG, APG được tiến hành di dời và cấu hình hệ thống, lưu lượng kênh truyền kết nối Internet quốc tế trên các tuyến cáp biển này có thể tạm thời bị gián đoạn, ảnh hưởng đến các nhà mạng quốc tế và Việt Nam. Như vậy, theo kế hoạch thì đến thứ Ba, 9-1-2018, chất lượng đường truyền mới trở lại ổn định như bình thường.

Khác với những lần gián đoạn liên lạc trước là do sự số đứt cáp, lần này việc gián đoạn liên lạc là theo kế hoạch được báo trước. Các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam như VNPT, FPT Telecom, CMC Telecom, NetNam… đều khẳng định, do nắm được kế hoạch nên đều đã có phương án để đảm bảo dịch vụ cung cấp cho các khách hàng. Tuy vậy, do AAG và APG là 2 tuyến cáp quốc tế đang chiếm tỷ trọng dung lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế lớn, do đó ngay từ cuối tuần qua, chất lượng dịch vụ Internet quốc tế của một số khách hàng vẫn bị ảnh hưởng.


Hà An
Lao động Đồng Nai - 08/01/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét