Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

Chuyển động thị trường gọi xe tại Việt Nam


Tuần qua, có hai thông tin quan trọng liên quan đến thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam. Đó là: ứng dụng gọi xe Go-Jek của Indonesia chính thức tuyên bố nhảy vào thị trường Việt Nam, và ứng dụng gọi xe Go-ixe của Việt Nam khai trương công ty CP  Công nghệ Go-ixe Cần Thơ và mở văn phòng Go-ixe Đồng bằng Sông Cửu Long.

Go-Jek nhảy vào thị trường Việt Nam

Go-Jek là đối thủ lớn của Grab

Theo tin từ CNBC, Go-Jek ra một tuyên bố ngày 24-5, cho biết sẽ đầu tư khoảng 500 triệu USD để tiến vào 4 thị trường mới gồm Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines trong vài tháng tới. Kế hoạch của Go-Jek là sẽ bắt đầu với dịch vụ gọi xe, sau đó là những dịch vụ bổ sung.


Go-Jek chính là đối thủ lớn nhất của Grab tại Đông Nam Á, được thành lập năm 2010 và có trụ sở tại Indonesia. Khi mới thành lập, Go-Jek là một công ty ứng dụng gọi xe máy (xe ôm). Về sau, công ty này mở rộng sang các lĩnh vực khác như giao hàng đồ ăn, kinh doanh thực phẩm và thanh toán.

Dịch vụ của Go-Jek hiện đã phủ sóng 50 thành phố ở Indonesia và được hậu thuẫn bởi những nhà đầu tư nổi tiếng như quỹ đầu tư quốc gia Temasek Holdings của Singapore và tập đoàn công nghệ khổng lồ Tencent của Trung Quốc. Việc mở rộng hoạt động sang những thị trường mới sẽ làm gia tăng sự đối đầu giữa Go-Jek và đối thủ Grab có trụ sở ở Singapore. Cả hai đều có những dịch vụ tương tự là gọi xe, thanh toán kỹ thuật số, và giao hàng đồ ăn.

Ngay ở Indonesia, cuộc cạnh tranh giữa Go-Jek và Grab đã rất nóng, bây giờ sẽ thêm những thị trường mới, trong đó có Việt Nam.

Ứng dụng gọi xe Go-ixe của Việt Nam mở văn phòng tại Đồng bằng Sông Cửu Long

Gần như cùng thời điểm Go-Jek tuyên bố đầu tư mở rộng thị trường tại Việt Nam, ngày 23-5 Công ty CP công nghệ Go-ixe VN đưa vào hoạt động văn phòng Go-ixe Đồng bằng sông Cửu Long và khai trương Công ty CP công nghệ Go-ixe Cần Thơ.

Go-ixe không phải là một công ty mới. Ứng dụng gọi xe Go-ixe có chức năng tương tự Uber, Grab, được một chàng thanh niên trẻ là Hoàng Bá Trí, sinh năm 1984, quê tại Bến Tre, cho ra đời năm 2016. Trí từng theo học ngành công nghệ thông tin tại Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp, năm 2006 anh vào làm việc tại một công ty Nhật Bản và đã có kinh nghiệm hơn 10 năm tại trong lĩnh vực phần mềm, từ vị trí nhân viên đến quản lý sản phẩm. Năm 2016, Trí quyết định nghỉ việc và thành lập Go-ixe, ứng dụng gọi xe tương tự như Uber và Grab.

Hàng Bá Trí, sáng lập viên và CEO của Go-ixe

Mặc dù có một số thành công nhất định, nhưng Go-ixe bị che mờ bởi cái bóng quá lớn của Uber, Grab. Khi Uber biến mất, một cơ hội mở ra cho Go-ixe. Nếu theo dõi thị trường, người ta sẽ thấy cả Uber lẫn Grab phát triển mạnh ở những thành phố lớn, trong đó chủ yếu là Hà Nội và TPHCM. Ở những vùng khác, sự phát triển chậm, thậm chí không có dịch vụ gọi xe này, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long. Nắm được đặc điểm này, tận dụng thế mạnh đồng bằng sông Cửu Long là quê hương của mình, dịch vụ Go-ixe của Hoàng Bá Trí quyết nhanh tay chiếm lĩnh thị trường. Việc đưa vào hoạt động văn phòng Go-ixe Đồng bằng sông Cửu Long và khai trương Công ty CP công nghệ Go-ixe Cần Thơ chính là động thái cụ thể để thực hiện chiến lược. Dự kiến đến tháng 10-2018, Go-ixe sẽ có mặt ở 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long.

Như vậy, có thể thấy cuộc cạnh tranh trên thị trường gọi xe công nghệ vẫn ngày càng sôi nổi. Bên cạnh đó, các kết luận ban đầu của Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh liên quan đến vụ việc Grab mua lại các hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, chắc chắn là Grab không thể yên ổn thụ hưởng chiến thắng sau khi mua Uber.

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 28/05/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét