Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

Trí tuệ nhân tạo thống trị những ứng dụng mới của Google


Google I/O là hội nghị thường niên của I/O dành cho các nhà lập trình trên toàn thế giới, đây là dịp để Google công bố những sản phẩm, dịch vụ mới của mình. Năm nay, hội nghị vừa diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10-5 tại Sân khấu ngoài trời Shoreline ở Mountain View, California và đã giới thiệu nhiều thông tin thú vị.

CEO Sundar Pichai của Google phát biểu khai mạc tại Google I/O 2018

Ngay trong phát biểu khai mạc, CEO Sundar Pichai đã cho thấy điểm nhấn nổi bật tại hội nghị lần này chính là việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các ứng dụng của Google. Đúng như vậy, qua 3 ngày hội nghị từ 8 đến 10-5-2018 (được phát trực tuyến qua kênh YouTube trên toàn thế giới), người ta thấy nội dung trình bày được tập trung hầu hết vào các ứng dụng sử dụng công nghệ AI. Bài viết sau đây tóm lược các ứng dụng chính, quen thuộc với mọi người.


Trợ lý ảo

Trợ lý ảo (Assistant) là một tính năng đã có sẵn trên Google từ lâu, nhằm hỗ trợ cho người dùng bằng cách giải đáp các thắc mắc – bằng văn bản hoặc giọng nói. CEO Sundar Pichai cho biết trợ lý ảo mới sẽ khôn lanh hơn, tự nhiên hơn, giống người hơn. Người dùng có thể trò chuyện với trợ lý ảo bằng cách “hỏi tới tới” chừng nào thỏa mãn mới thôi, trợ lý ảo có khả năng “hội thoại tiếp diễn” như vậy. Trợ lý ảo còn có thêm tính năng thay thế người dùng gọi điện đặt lệnh với một đơn vị dịch vụ nào đó. Tại hội nghị, Sundar Pichai đã cho biểu diễn trường hợp trợ lý gọi điện hẹn lịch cắt tóc cho người dùng (y như thư ký gọi điện giúp cho sếp). Cử tọa đã ồ lên trầm trồ vì họ (và dĩ nhiên là nhân viên hiệu cắt tóc nữa) không thể nào biết được người đặt lệnh là… máy chứ không phải người thật. Trợ lý ảo biết “à há” khi người thật (ở hiệu cắt tóc) nói “chờ chút” để xem lịch làm việc, và khi hiệu cắt tóc cho biết chỉ còn trống giờ nào thì nó tự động xem lại lịch của chủ nhân để đối chiếu xem giờ nào đi cắt tóc được. Sau khi đặt lịch xong thì đôi bên “tốt lắm, cảm ơn” và “không có chi” y như người thật.

Google cho biết Assistant sẽ hỗ trợ hơn 30 ngôn ngữ, và có mặt ở 80 quốc gia vào cuối năm.

Google Photos

Google Photos nhận được rất nhiều tính năng mới dựa trên công nghệ AI. Có thể kể các tính năng như: tách các đối tượng khỏi nền trong ảnh để tạo phông nền khác, làm nổi bật màu sắc, chỉnh sửa lỗi. Đặc biệt là có thể chỉnh sửa ảnh đen trắng thành ảnh màu. Tính năng này giúp dễ dàng phục chế các bức ảnh xưa. Hiện giờ, với những phần mềm như Photoshop chẳng hạn, người ta vẫn có thể chỉnh sửa ảnh đen trắng thành ảnh màu. Tuy vậy đây là công đoạn khá công phu, người dùng phải xác định từng vùng ảnh, cân chỉnh xem nên chuyển thành màu gì. Với công nghệ AI, Google Photos sẽ tự động xác định các vùng, tự động chọn màu phù hợp nhờ… sự thông minh của nó.

Google Maps

Theo Google, Google Maps giờ đây đã không còn chỉ là một ứng dụng chỉ đường đơn thuần nữa. “Giờ đây, những người sử dụng Google Maps không còn chỉ quan tâm điểm đến của mình nằm ở đâu, đi đường nào ngắn nhất, mà còn coi Maps như một công cụ để tìm kiếm những địa chỉ lý thú xung quanh họ”.

Với quan điểm đó, trên Google Maps có tab mới “For You”, tại đây người dùng có thể thấy những địa điểm mới trên con đường mình thường đi, như một cửa hàng mới, một quán ăn, một quán cafe mới,... Địa điểm mà ứng dụng gợi ý sẽ dựa trên chính thói quen và sở thích cá nhân của người dùng, được phân tích nhờ AI.

Một đặc tính thú vị dành cho những người có khả năng định hướng và định vị… rất tệ, nghĩa là có nhìn vào bản đồ rồi cũng… không biết đi đường nào. Sau khi chọn điểm đến trong Google Maps, người dùng không cần xem bản đồ nữa, mà chỉ cần mở Camera lên và hướng về phía trước mặt, sau đó AI của Google sẽ phân tích và “vẽ đường” cho bạn đi thông qua các mũi tên hiển thị trên màn hình.


Những tính năng này sẽ có trong vài tuần tới.

Google Mail

Google đưa ra một tính năng mới gọi là Smart Compose giúp người dùng soạn mail nhanh hơn trong Gmail. Khi người dùng gõ một từ, hoặc thậm chí chỉ một ký tự thì Goole sẽ hiện nguyên cả một câu dài gợi ý để chọn. Thoạt nghe, có vẻ giống như tính năng AutoText trong MS Word hoặc tính năng AutoComplete trong nhiều ứng dụng. Về ý tưởng chính thì đúng là như vậy, Google sẽ tự động điền thêm những chữ cần thiết vào câu bạn đang viết, nhưng ở đây nó thông minh hơn nhiều. Nó sẽ tự động phân tích xem đối tượng bạn đang gửi mail là ai, mục đích gửi mail là gì, và cả thói quen của bạn nữa – thường dùng từ ngữ như thế nào khi viết thư để gợi ý câu văn kế tiếp cho phù hợp. Ví dụ: mail gửi cho khách hàng để đòi nợ thì câu cú phải khác mail gửi cho cha mẹ để xin tiền, và càng khác mail gửi cho người yêu để xin… lỗi!

Các nội dung khác

Dịch vụ tin tức của Google (Google News) được cải tiến để cung cấp những bài báo liên quan nhất và thú vị nhất cho người dùng. Nhờ AI, Google News biết chọn tin tức mà bạn có thể thích, dựa trên sở thích của bạn. News cũng được cập nhật tính năng “hyperlocal”, hiển thị tin tức dựa trên vị trí của người dùng.

Về 2 hệ điều hành của Google, Android (trên thiết bị di động) và Chrome OS (trên máy tính) cũng có nhiều đổi mới. Google công bố bản beta đầu tiên của Android P - tức bản developer thứ hai của hệ điều hành này - với nhiều tính năng mới. Ngoài ra, họ tiếp tục công bố rằng Chrome OS sẽ hỗ trợ Linux, nghĩa là bạn sẽ sớm có thể chạy các ứng dụng Linux và thực thi các câu lệnh Linux ngay trên Chrome OS.

Ngoài ra, tại hội nghị còn có sự xuất hiện của Waymo, đây là công ty phát triển xe tự lái trực thuộc Alphabet, công ty mẹ của Google. Tại Google I/O 2018, đại diện của Waymo đã tuyên bố rằng cuối năm nay họ sẽ triển khai dịch vụ chia sẻ xe (như kiểu Uber) trong khu vực Phoenix, Arizona, Mỹ – điều đáng nói là xe của Waymo… không có người lái!

Những nội dung được trình bày trong Google I/O 2018 đem lại nhiều bất ngờ và thú vị cho mọi người, nó cũng cho thấy trí tuệ nhân tạo là một xu hướng được quan tâm nhất hiện nay.

Phạm Hoài Nhân
Lao động Đồng Nai - 14/05/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét