Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Bao giờ trợ lý ảo Google biết tiếng Việt?


Tại hội nghị Google I/O 2018 vừa diễn ra tại California, mọi người tỏ ra rất thích thú với màn biểu diễn của trợ lý ảo Google, trong đó trợ lý này gọi điện hẹn cắt tóc cho chủ y như người thật. Thế nhưng nhiều người Việt Nam thắc mắc, không hiểu trợ lý ảo là gì. Một số khác hỏi rằng không biết bao giờ thì trợ lý ảo của Google biết tiếng Việt.

Về tổng quan, trợ lý ảo Google (Google Assistant) là một ứng dụng của Google được tạo ra để giúp bạn làm mọi việc chỉ bằng cách bạn… nói cho nó biết, hoặc trả lời mọi thắc mắc của bạn (đúng vai trò của một người trợ lý).

Assistant ban đầu được đưa vào ứng dụng nhắn tin Google Allo, và loa thông minh Google Home. Sau một thời gian chỉ có mặt trên hai chiếc điện thoại thông minh Pixel và Pixel XL của hãng, Google bắt đầu triển khai Assistant trên các thiết bị Android khác vào tháng 2-2017, bao gồm cả các điện thoại thông minh bên thứ ba và các thiết bị Android Wear. Assistant được tiếp tục mở rộng hỗ trợ cho một lượng lớn thiết bị, bao gồm cả xe hơi và các thiết bị nhà thông minh.


Với loa thông minh Google Home được lắp đặt trong ngôi nhà thông minh, Assistant có thể thay bạn làm nhiều việc như: tìm kiếm trên Internet, tắt/mở/điều chỉnh độ sáng đèn ngủ, điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh, bật nhạc, v.v… chỉ cần bạn mở miệng nói, trong khi vẫn nằm lì trên giường.

Trên smartphone, từ tháng 9-2016, người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng Google Assistant – tích hợp trong một ứng dụng khác có tên là Google Allo. Tuy nhiên, cho đến nay Assistant vẫn… chưa biết tiếng Việt nên người dùng phải giao tiếp với nó bằng tiếng Anh, và tốt nhất là gõ phím thay vì nói.

Các tính năng mà Google Assistant có thể hỗ trợ bạn trong Google Allo là:

Trợ lý ảo trả lời khi hỏi về các nhà hàng và khách sạn gần nơi ở.

-          Nhận câu trả lời. Cập nhật thông tin mới nhất mà bạn quan tâm, cho dù là tin tức, thời tiết, giao thông, thể thao, hoặc tình trạng chuyến bay sắp tới của bạn. Bạn có thể yêu cầu Google Assistant gửi cho bạn những cập nhật hàng ngày về những thông tin mà bạn quan tâm nhất. Thậm chí ứng dụng còn giúp dịch các đoạn hội thoại tin nhắn với hơn 100 ngôn ngữ ngay trong cuộc trò chuyện của bạn.
-          Tìm kiếm địa điểm. Bạn chỉ cần hỏi Google Assistant về các địa điểm doanh nghiệp, cửa hàng, hiệu thuốc, máy ATM, ngân hàng, bãi đậu xe, trạm xăng, cửa hàng tạp hóa, … và sẽ nhận được hướng dẫn ngay trong cuộc hội thoại của bạn.
-          Lập kế hoạch với bạn bè. Với Google Assistant, bạn có thể dễ dàng lập kế hoạch từ ăn tối đến vui chơi, tiệc tùng cùng bạn bè. Bạn cũng có thể xem xét những điểm đến du lịch, các chuyến bay và khách sạn cùng bạn bè.

Như đã nêu, Assistant không thể nghe/hiểu tiếng Việt cũng như không thể trả lời bằng tiếng Việt được, dù bằng giọng nói hay văn bản. Điều này quả đã làm giảm bớt công dụng của nó đi rất nhiều.

May thay, tại hội nghị I/O 2018 Google đã thông báo rằng đến cuối năm 2018 sẽ hỗ trợ thêm cho Assistant 30 ngôn ngữ nữa. Riêng tại châu Á, sẽ có thêm 14 quốc gia được hỗ trợ ngôn ngữ cho Google Assistant, đó là: Úc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Myanmar, New Zealand, Pakistan, Papua New Guinea, Philippines, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Như vậy là đến cuối năm nay bạn đã có thể dùng Assistant tiếng Việt và hỏi nó: Hôm nay xi nê chiếu phim gì? Thật là tiện lợi, phải không?

Hà An
Lao động Đồng Nai - 21/05/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét