Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

Bảo mật thông tin là tiêu chí hàng đầu của các ứng dụng nhắn tin


Từ sau vụ bê bối rò rỉ dữ liệu liên quan đến Facebook và công ty Cambridge Analytica hầu như mọi người đều quan tâm đến việc bảo đảm an toàn thông tin trên mạng của mình. Nắm được tâm lý này, các sản phẩm công nghệ thông tin ra đời hiện nay đều nhấn mạnh đến tính năng bảo đảm an toàn thông tin để thu hút khách hàng.

Viber là ứng dụng nghe gọi và nhắn tin miễn phí (gọi tắt là các ứng dụng OTT: Over The Top) khá nổi tiếng và quen thuộc tại Việt Nam. Mặc dù hiện nay OTT được nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam là Zalo nhưng Viber đã từng có thời gian chiếm vị trí đứng đầu, và hiện nay vẫn rất phổ biến. Viber vừa tung ra bản cập nhật mới nhất, version 8.7.0, và như đã nêu ở trên, để thu hút người dùng sử dụng ứng dụng này, Viber đã nêu bật những tính năng bảo mật thông tin của mình.


Những tính năng bảo mật mà Viber nêu lên không hẳn là mới, có thể những OTT khác (như Zalo) cũng có. Cũng không phải tìm hiểu những tính năng này để chọn Viber thay cho các ứng dụng nhắn tin khác. Bài viết này ghi lại những tính năng bảo mật mà Viber tự giới thiệu để người đọc hình dung rằng những vấn đề an toàn thông tin khi sử dụng các ứng dụng nghe gọi và nhắn tin là gì, và các hãng công nghệ giải quyết những vấn đề ấy như thế nào.
Trong bài viết “Tại sao Viber là ứng dụng nhắn tin bảo mật tốt nhất?”, tác giả Matan Kaufman của Viber đã trình bày vấn đề này như sau:

Nhiều ứng dụng nhắn tin không bảo đảm sự riêng tư cho người sử dụng, vì những lý do chính thức họ nêu ra như: để bảo đảm sự an toàn chung nên cần phải kiểm soát những thông tin được chia sẻ (kiểu như thông tin trên báo chí bị kiểm duyệt, mà đã là kiểm duyệt tất nhiên phải đọc được thông tin riêng tư rồi). Nhưng nguyên nhân lớn nhất là phục vụ quảng cáo. Các quảng cáo hiện nay đều là cảm ngữ cảnh, tức là tìm hiểu nội dung người xem đang đọc (tức là quan tâm) là gì để nhảy ra quảng cáo liên quan đến nội dung đó. Muốn vậy ứng dụng nhắn tin phải đọc được nội dung nhắn tin của người dùng. Với Viber thì khác.

Viber không thể đọc hay nghe được bất kỳ nội dung chat hay trò chuyện nào của bạn

Viber không thể đọc được các nội dung chat của bạn, kể cả các cuộc chat một – một hay chat theo nhóm. Viber cũng không thể nghe được các cuộc gọi thoại hay xem được các cuộc gọi video. Bởi vì Viber dùng thuật toán mã hóa end-to-end (tạm dịch: từ điểm đầu đến điểm cuối). Điều này có nghĩa là tất cả các giao tiếp riêng tư và nhóm của bạn qua Viber đều được mã hóa để cho chỉ bạn và người mà bạn giao tiếp có thể tiếp nhận được mà thôi.

Sơ đồ mã hóa tin nhắn của Viber

Điều này được thực hiện như thế nào? Toàn bộ thông tin của bạn (bao gồm văn bản, giọng nói, video) khi được đưa vào thiết bị đầu này (điện thoại, máy tính) sẽ được mã hóa ngay, và các nội dung đã mã hóa ấy sẽ được chuyển đến thiết bị đầu kia của người nhận, khi đó nó mới được thiết bị ấy giải mã để người nhận có thể đọc, nghe, xem được. Nếu phía người nhận đang tắt điện thoại hoặc đang không kết nối Internet thì thông tin truyền đạt sẽ nằm chờ trên server của Viber trong một thời gian cho đến khi người nhận có thể nhận được. Mặc dù nằm trên server của Viber nhưng Viber cũng như bất kỳ ai khác không thể đọc được thông tin này vì nó đã được mã hóa.

Không như một số ứng dụng OTT khác đọc nội dung chat của bạn và dùng nó cho mục đích quảng cáo, Viber không hề có quảng cáo chen vào nội dung chat vì Viber không hề biết bạn đang nói gì.

Xóa những message bạn đã gửi bất kỳ lúc nào

Khi chat, nội dung chat sẽ được lưu lại trên thiết bị (điện thoại, máy tính) của các bên tham gia chat. Nếu sau đó bạn cảm thấy không hài lòng và muốn xóa một hay nhiều message đã gửi thì bạn có thể vào ứng dụng OTT trên thiết bị của mình, tìm lại nội dung cũ và xóa đi. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể xóa các message trên thiết bị của mình mà thôi, còn nội dung đã gửi qua thiết bị của người khác và lưu lại tại đó thì bạn không thể xóa được. Với Viber thì bạn có thể xóa message không chỉ trên thiết bị của mình mà còn xóa luôn nó trên thiết bị của người khác mà bạn đã gửi.

Viber là ứng dụng nhắn tin đầu tiên trên thế giới làm được điều này, nó có thể xóa được tin nhắc mà bạn đã gửi cách đây 2 năm rưỡi!

Gửi tin nhắn tự động biến mất bằng Secret Chats


Tính năng này còn được biết đến như là tin nhắn tự hủy. Đối với các thông tin nhạy cảm, bạn muốn nó sẽ biến mất (tự hủy) ngay sau khi người nhận đã xem. Muốn thế, bạn chọn Secret Chats, và xác định thời gian tồn tại của tin nhắn (có thể là 1 phút, 5 phút… hay 30 phút). Sau thời hạn đã định, những thông tin này sẽ tự động biến mất. Những tin nhắn này cũng sẽ không thể được copy hay forward. Hạn chế còn lại là người nhận có thể chụp ảnh màn hình để lưu lại nội dung. Trong trường hợp đó Viber sẽ thông báo ngay cho bạn biết.

Giấu những đoạn chat nhạy cảm bằng tính năng Hidden Chats

Khác với Secret Chats là xóa hẳn các đoạn chat sau một thời gian nhất định, Hidden Chat chỉ tạm ẩn một số đoạn chat với ai đó, phòng hờ có người vô tình đọc được nội dung nhạy cảm ấy. Bạn giấu chúng bằng một mã PIN tự chọn gồm 4 chữ số (tương tự mật mã). Khi ấy không ai thấy được nội dung chat ấy trên cửa sổ chat. Chỉ khi chính bạn cho hiện chúng ra bằng cách nhập đúng mã PIN thì mới đọc được.

Như đã nêu trên, những tính năng bảo mật này không mới và cũng không phải chỉ Viber mới có, tuy nhiên chính Viber nhắc lại và nhấn mạnh khi cập nhật phiên bản mới. Điều này cho thấy an toàn thông tin đang rất được quan tâm lúc này, và cũng giúp chúng ta nhìn lại những biện pháp để bảo vệ thông tin của mình.

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 07/05/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét