Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Sử dụng điện toán đám mây để bảo vệ môi trường!


Microsoft vừa tung ra một chiến dịch quảng cáo khá độc đáo: Hãy sử dụng điện toán đám mây Microsoft Azure để bảo vệ môi trường! Nghe qua thì có vẻ như hai khái niệm này chẳng có liên quan gì với nhau, nhưng Microsoft đã có những dẫn dắt thuyết phục.

Vài nét về dịch vụ điện toán đám mây

Điện toán đám mây (cloud computing) có thể được diễn giải một cách đơn giản như sau: các tài nguyên điện toán khổng lồ như phần mềm, dịch vụ sẽ nằm tại các máy chủ ảo (đám mây) trên Internet thay vì trong máy tính gia đình và văn phòng (trên mặt đất) để mọi người kết nối và sử dụng mỗi khi họ cần. Nếu trước đây, để triển khai một hệ thống công nghệ thông tin, doanh nghiệp phải bỏ tiền ra trang bị server, hàng chục, hàng trăm hoặc hàng ngàn máy tính; đầu tư mua, thiết kế phần mềm… thì nay họ chỉ cần tập trung vào kinh doanh lĩnh vực riêng của mình bởi đã có người khác lo cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin thay cho mình. Việc bảo trì, sửa lỗi phần cứng, phần mềm doanh nghiệp cũng không cần phải lo (không cần phải có phòng IT) vì đã có nhà cung cấp dịch vụ Cloud Computing. Lúc khởi đầu (khoảng cuối thập niên trước), điện toán đám mây chỉ dùng cho công ty (có quy mô lớn) nhưng dần dần nó được mở rộng ra cho cả cá nhân và gia đình (quy mô nhỏ).

Hiện nay có nhiều công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, trong đó 2 cái tên đáng kể nhất, luôn kèn cựa nhau ở vị trí dẫn đầu thế giới là Amazon và Microsoft. Google ở khoảng cách khá xa nhưng hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm trong tương lai.

Những ông lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây

Microsoft Azure là gì?

Microsoft Azure là dịch vụ điện toán đám mây do Microsoft tạo ra để xây dựng, thử nghiệm, khai thác và quản lý các ứng dụng và dịch vụ thông qua một mạng lưới toàn cầu các datacenter của Microsoft. Azure được công bố vào tháng 10-2008, chính thức phát hành ngày 1-2-2010 với tên gọi “Windows Azure”, sau đó đổi tên thành “Microsoft Azure” vào 25-3-2014.

Với Azure mọi giới hạn về hạ tầng và địa lý bị phá bỏ, bạn có thể xây dựng và triển khai các ý tưởng công nghệ của mình ở bất cứ nơi nào bạn muốn, với rất nhiều các công cụ, ứng dụng và nền tảng mà Azure có thể hỗ trợ cho bạn.

Azure cung cấp hơn 600 dịch vụ khác nhau, cho phép bạn xây dựng, triển khai và quản lý cho hầu như mọi giải pháp công nghệ thông tin. Cho dù bạn là một doanh nghiệp lớn đa quốc gia cần phải chạy khối lượng lớn công việc trên máy chủ, hoặc một doanh nghiệp nhỏ muốn có một trang web có một sự hiện diện toàn cầu, Windows Azure có thể cung cấp một nền tảng cho việc xây dựng các ứng dụng có thể tận dụng các đám mây để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh của bạn.

Mới đây, Microsoft đã công bố kết quả kinh doanh Q1-2018, Azure có mức tăng doanh thu lên tới 93% so với quý trước. Nếu so với con số 49% của Amazon Web Services (AWS), Azure có tốc độ tăng trưởng gần gấp đôi. Tuy nhiên, AWS vẫn đang dẫn đầu dịch vụ điện toán đám mây toàn cầu. Những con số này cho thấy nỗ lực cạnh tranh rất lớn của 2 đối thủ.


Vì sao dùng Microsoft Azure là bảo vệ môi trường?

Trong nỗ lực thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ điện toán đám mây Azure nhiều hơn, Microsoft vừa tung ra một chiêu quảng cáo thú vị. Chiến lược quảng cáo này hướng tới việc bảo vệ môi trường bằng điện toán đám mây.

Microsoft giải thích rằng việc lưu trữ và chạy các ứng dụng của doanh nghiệp trên nền tảng Azure sẽ giúp làm giảm đáng kể năng lượng tiêu thụ và khí thải carbon, so với việc doanh nghiệp vận hành các trung tâm dữ liệu riêng của mình.

Microsoft đã tiến hành thử nghiệm các dịch vụ lưu trữ và tính toán của Azure, cũng như phần mềm cộng tác nhóm SharePoint và email Exchange cho doanh nghiệp. Kết quả là những cải tiến trong công nghệ của Azure giúp tiết kiệm điện năng sử dụng khoảng 22% đến 93%, tùy thuộc vào kích thước và thiết lập trung tâm dữ liệu riêng của doanh nghiệp.

Nguyên nhân là do Microsoft tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, như năng lượng Mặt Trời, để cung cấp cho các trung tâm dữ liệu của mình. Microsoft cũng phát triển các công nghệ tiết kiệm năng lượng, sử dụng những con chip AI chuyên dụng để phân phối sức mạnh của hệ thống một cách hợp lý.

Các khách hàng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ điện toán đám mây Azure sẽ được hưởng lợi rất nhiều, do giá thành rẻ hơn rất nhiều so với chi phí hoạt động các trung tâm dữ liệu riêng.

Bên cạnh đó Microsoft còn đặt ra chính sách thu thuế nội bộ, dựa trên lượng khí thải carbon của từng mảng kinh doanh. Năm ngoái, khoản thuế nội bộ này thu về hơn 30 triệu USD và được sử dụng để đầu tư vào các công nghệ năng lượng mới. Đó là động lực rất lớn giúp Microsoft phát triển.

Cùng với Trí tuệ nhân tạo, Điện toán đám mây là là lĩnh vực rất được quan tâm hiện nay, thúc đẩy việc ứng dụng điện toán đám mây bằng các kết hợp nó với việc bảo vệ môi trường quả là một ý tưởng thú vị!

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 21/05/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét