Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

Ra mắt bản thử nghiệm GrabFood


Vừa thâu tóm Uber xong, Grab đã nhanh chóng đưa ra thêm các dịch vụ mới của mình. Ngày 10-5, Grab vừa giới thiệu phiên bản thử nghiệm dịch vụ giao thức ăn GrabFood tại TPHCM.

Dịch vụ giao thức ăn của Grab

GrabFood là một dịch vụ, chạy chung trên ứng dụng Grab, nhằm kết nối các nhà hàng, quán ăn tại địa phương với tất cả mọi người. Người dùng có thể ngồi nhà, bật smartphone lên và chọn món ăn yêu thích trên GrabFood, đội ngũ giao hàng của Grab sẽ nhanh chóng mang đến bữa ăn nóng hổi và ngon lành.


Cụ thể các bước cần thực hiện để có một bữa ăn như ý mà không cần phải đến nhà hàng như sau:

  1. Bật app Grab, chọn “Giao thức ăn” ở thanh trên cùng của ứng dụng.
  2. Điền địa chỉ giao thức ăn của bạn.
  3. Lựa chọn nhà hàng yêu thích.
  4. Lựa chọn món ăn từ nhà hàng.
  5. Nhập ghi chú cho tài xế (nếu cần) và nhập mã khuyến mãi (nếu có).
  6. Hoàn tất đơn đặt hàng.
  7. Thưởng thức bữa ăn.
Chi phí được tính đúng theo giá của nhà hàng, cộng thêm chi phí vận chuyển.

Chỉ những nhà hàng, quán ăn có đăng ký với Grab mới đáp ứng dịch vụ giao thức ăn GrabFood, người đi giao thuộc đội ngũ vận chuyển của Grab. Để xem danh sách các nhà hàng, quán ăn có giao hàng qua GrabFood bạn chỉ cần nhập địa chỉ của mình trên ứng dụng. GrabFood sẽ quét vị trí của bạn và gợi ý danh sách nhà hàng, quán ăn ở gần vị trí bạn nhất để đảm bảo đồ ăn nóng hổi, tươi ngon và được giao đến bạn nhanh chóng,
GrabFood hiện đang được thử nghiệm tại các quận sau tại TP.HCM: Quận 1, Quận 3, Quận 7, Bình Thạnh, Tân Bình.

Nhận định

Dịch vụ giao thức ăn nhờ một ứng dụng trên smartphone như trên không phải là mới trên phạm vi toàn thế giới. Uber đưa ra ứng dụng dạng này năm 2014, mang tên Uber Eats. Uber Eats đã có mặt tại nhiều thành phố trên thế giới, và nếu không rút khỏi Việt Nam rất có thể Uber sẽ mở dịch vụ này tại Việt Nam trong tương lai gần. Đối với Grab, là một công ty đi theo mô hình của Uber, họ cũng đã triển khai GrabFood lần đầu tiên vào năm 2016 tại Jakarta, Indonesia.

Ở Việt Nam, tuy chưa có công ty có mô hình giống hẳn Uber Eats hay GrabFood nhưng cũng có một số nơi thực hiện dịch vụ đặt món ăn trực tuyến. Đáng chú ý là Eat.vn, website đặt món trực tuyến có số lượng lớn người sử dụng là khách nước ngoài. Eat.vn có mặt tại Việt Nam từ 2011, website này đã được VC Corp mua lại năm 2012.

Đối với Grab, từ khi thâu tóm Uber và gần như độc quyền trên lĩnh vực gọi xe thì đã có nhiều than phiền từ khách hàng về chính sách giá cả, tác phong phục vụ… do “một mình một chợ”. Do vậy, việc phát triển thêm dịch vụ mới là GrabFood chắc chắn không phải là con đường bằng phẳng, họ sẽ phải chứng minh nhiều điều về chất lượng dịch vụ, về giá cả, v.v… Đây cũng sẽ là thời điểm các đối thủ trong lĩnh vực giao thức ăn tại Việt Nam tăng tốc để cạnh tranh với Grab. Hy vọng là khách hàng sẽ là người được hưởng lợi trong cuộc cạnh tranh này.

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 14/05/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét