Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

Google Chrome tròn 10 tuổi


Phiên bản beta của trình duyệt Google Chrome chạy trên Microsoft Windows được phát hành ngày 2-9-2008 với 43 ngôn ngữ, đến nay vừa tròn 10 năm. Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10 của mình, Chrome đã thay đổi toàn bộ giao diện mới mang dáng vẻ mềm mại hơn, có nhiều tính năng mới.

10 năm phát triển của Google Chrome

Google  Chrome (thường được gọi tắt là Chrome) là một trình duyệt web miễn phí, do Google phát triển, sử dụng nền tảng V8 engine. Phiên bản beta chạy trên Microsoft Windows được phát hành ngày 2-9-2008 với 43 ngôn ngữ. Phiên bản ổn định chính thức 1.0.154.36 ra đời ngày 11-12-2008.


Trước khi Chrome ra đời, 2 trình duyệt thông dụng nhất trên thế giới là Internet Explorer (của Microsoft) và Firefox (của Mozilla). Đến tháng 6-2011, Chrome đã chiếm khoảng 16,5% thị phần trình duyệt web thế giới và trở thành trình duyệt thông dụng thứ ba trên toàn cầu, sau Firefox và Internet Explorer. Ngày 21-5-2012, Google Chrome chính thức qua mặt các đối thủ để trở thành trình duyệt phổ biến nhất trên thế giới.

Năm 2018, theo thống kê của StatCounter, Google Chrome chiếm tới 66% thị phần trình duyệt thế giới dùng cho máy tính để bàn. Nếu tính tất cả các loại máy tính khác cộng lại thì Google Chrome chiếm 56% thị phần, trong đó chiếm hơn 50% thị phần trình duyệt trên smartphone.

Giao diện mới nhân dịp sinh nhật lần thứ 10

Mừng sinh nhật lần thứ 10, với phiên bản Chrome 69, Google đã nâng cấp giao diện mới cho trình duyệt Chrome của mình. Nếu đang sử dụng Chrome trên máy tính, bạn có thể kiểm tra xem trình duyệt của mình đã được nâng cấp chưa bằng cách click vào nút Menu (nút 3 chấm đứng bên phải của thanh địa chỉ) rồi chọn Trợ giúp. Khi ấy, nếu chưa nâng cấp thì Chrome sẽ tự động nâng cấp lên phiên bản Chrome 69.

Phiên bản mới có màu sắc nhã hơn. Các thẻ được bo tròn là điểm khác biệt dễ thấy nhất so với phiên bản cũ (các thẻ có dạng vuông cạnh). Các thẻ mới cũng được thiết kế để nhìn lướt dễ hơn, hữu dụng với những ai có thói quen mở nhiều thẻ trên một trình duyệt.

Một thay đổi tiện lợi và thú vị xuất hiện ở omnibox (thanh địa chỉ). Trước nay, khi ta gõ vài ký tự đầu của địa chỉ website (URL) cần truy cập thì Chrome hiện ra gợi ý là nguyên URL đó. Bây giờ với phiên bản mới, omnibox còn làm được hơn thế nữa, nó có thể hiển thị câu trả lời trực tiếp khi gõ từ khóa vào thanh địa chỉ mà không cần mở thẻ mới. Ví dụ như trong hình, khi ta gõ từ khóa “definition of  tyrranosaurus” (định nghĩa về tyrranosaurus) thì Chrome có thể vào trang web cần thiết để tìm định nghĩa ấy và hiển thị ngay trên omnibox mà không cần mở trang web ấy ra.


Những kết quả như thông tin về người nổi tiếng, sự kiện thể thao, dự báo thời tiết tự động xuất hiện trên omnibox. Nếu bạn gõ vào omnibox một địa chỉ trang đang mở sẵn ở thẻ khác, Chrome sẽ tự động nhảy sang thẻ đó mà không mở thêm thẻ mới để tránh sự trùng lắp.
Chế độ điền tự động (autofill) trong Chrome cũng thay đổi. Phiên bản Chrome 69 mới nhất có thể điền chính xác hơn trong ô mật khẩu, địa chỉ, số thẻ tín dụng và lưu trong Google Account. Google còn nâng cấp công cụ quản lý mật khẩu để tự động tạo và gợi ý mật khẩu mạnh cho các website khi bạn đăng ký tài khoản. Sau đó, Chrome lưu và cho sử dụng trên cả máy tính lẫn điện thoại.

Hà An
Lao động Đồng Nai - 10/09/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét