Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

Cơn sốt mua iPhone mới

Mỗi khi Apple cho ra đời mẫu iPhone mới là sẽ có một cơn sốt chầu chực mua sản phẩm trong ngày đầu tiên ra mắt. Lần này cũng không phải là ngoại lệ.

Cửa hàng Apple trên đại lộ Orchard ở Singapore là nơi duy nhất tại Đông Nam Á mở bán iPhone Xs và Xs Max trong ngày đầu tiên, vào lúc 8 giờ sáng ngày thứ Sáu 21-9-2018. Phóng viên Matthew Mohan của đài truyền hình Channel NewsAsia (CNA) cho biết hơn 400 người đã xếp hàng tại đây từ chiều thứ Năm 20-9 để chờ mua máy, và cho đến trước giờ mở cửa hàng người này đã lên tới hơn 800 người. Bài viết của Matthew Mohan trên CNA mang cái tít hết sức ấn tượng: “Không ngủ? Không vấn đề gì. iPhones chứng minh rằng nó là một thúc đẩy cho những khách hàng háo hức, bất chấp nắng nóng, mưa giông!”. Thật vậy, những người xếp hàng đã hứng chịu cảnh nắng nóng ban ngày và một trận mưa bão nặng hạt tối hôm trước, rồi qua trọn một đêm trước cửa hàng để mua được chiếc smartphone mong muốn.

Xếp hàng qua đêm chờ mua iPhone tại Singapore. Ảnh: Jeremy Long, Channel NewsAsia

Trong bài viết của mình, Matthew ghi nhận rằng chàng trai 20 tuổi Le van Thang đến từ Việt Nam là một trong những người đầu tiên sở hữu 2 chiếc smartphone tại thời điểm ra mắt. Le van Thang cho biết là đã xếp hàng tại đây từ 7 giờ sáng ngày thứ Năm 20-2018, tức hơn 24 tiếng trước giờ mở cửa.

Le van Thang mua được 2 chiếc iPhone XS Max, một cho mình và một cho bạn, anh nói: “Tôi không cảm thấy mệt. Tôi rất sung sướng sở hữu được những chiếc iPhone này. Bây giờ tôi phải chạy ù ra sân bay để kịp bay về Việt Nam”.

Không chỉ Le van Thang, có rất nhiều người Việt Nam khác xếp hàng tại đây để chờ mua iPhone, số lượng áp đảo  người các nước khác lẫn…người Singapore! Trả lời phỏng vấn của CNA, một người Việt Nam khác tên Tony Tran cho biết: “Tôi ngủ rất ít bởi vì xếp hàng ở đây thậm chí tôi không có thời gian đi vệ sinh nữa. Nhưng sau khi mua được những chiếc phone này, tôi chả thấy mệt mỏi gì nữa cả!”.

Anh Tran mua được 2 chiếc iPhone, cho biết rằng kích thước màn hình lớn và hỗ trợ 2 SIM là 2 tính năng mà anh rất thích ở những chiếc phone này. Anh nói: “Ở nước tôi, nhiều người dùng 2 điện thoại. Tôi yêu thích iPhone nhưng trước nay chúng chỉ hỗ trợ một SIM”.

Có thể đặt hàng online để mua iPhone, nhưng điều đó chỉ dành cho người Singapre chứ người Việt thì không thể. Mặt khác, khách du lịch có thể được hoàn thuế tại sân bay, đó là lý do nhiều người Việt Nam xếp hàng mua tại chỗ.

Ngoài ra, giới quan sát cho rằng rất nhiều người Việt xếp hàng trước cửa hàng Apple tại Singapore mua iPhone Xs và Xs Max bán lại cho các cửa hàng trong nước để kiếm tiền chênh lệch. Được biết, mỗi người xếp hàng sẽ được thanh toán số tiền khoảng 3,4 triệu đồng, tương đương “thù lao” 1,7 triệu đồng/chiếc (Apple Store chỉ cho phép mỗi người mua tối đa 2 chiếc iPhone). Tại Việt Nam trong ngày 21-9, giá cho một chiếc iPhone xách tay cao hơn giá dự kiến mà các cửa hàng đưa ra trước đó khoảng 2-3 triệu đồng, tuy nhiên nguồn hàng về rất ít nên hầu hết được đội lên cao hơn nữa. Một cửa hàng tại Việt Nam thậm chí đã bán chiếc iPhone Xs Max (256 GB) đầu tiên cho khách hàng với số tiền lên đến... 68 triệu đồng.

Theo số liệu từ cuộc khảo sát của Viện Công nhân và công đoàn Việt Nam công bố tháng 7-2018, thu nhập trung bình của của người lao động Việt Nam là 5,53 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, giá bán dự kiến của một chiếc iPhone XS 64 GB chính hãng là 29,99 triệu đồng. Như vậy một người lao động Việt Nam phải làm việc trung bình 163 ngày để sở hữu một chiếc iPhone XS. Với iPhone XS Max 64 GB, con số này sẽ là 180 ngày, đúng nửa năm.

Biểu đồ sau đây của Picodi.com khảo sát số ngày làm việc trung bình của người lao động tại một số quốc gia để có tiền lương đủ mua một chiếc iPhone XS.


Giá iPhone – nhất là iPhone ra mắt trong đợt này – rất cao, nếu mua trong những ngày đầu tiên thì lại càng cao hơn nữa, trong khi thu nhập trung bình của người Việt Nam thì lại rất thấp. Vậy vì sao người Việt vẫn háo hức sở hữu iPhone mới càng sớm càng tốt như vậy? Câu trả lời đang bỏ ngỏ…

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 22/09/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét