Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Smartphone màn hình lớn, phải chăng là xu thế?


Ngày 12-9-2018, tại Mỹ Apple vừa ra mắt 3 mẫu smartphone mới là iPhone Xs, iPhone Xs Max và iPhone Xr. Như nhiều lần trước, mỗi đợt ra mắt sản phẩm mới của Apple thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Lần này, ngoài những quan tâm đến cải tiến công nghệ, một điều rất đáng chú ý là kích cỡ màn hình!

Apple iPhone Xs có kích thước màn hình là 5.8 inch, iPhone Xs Max là 6.5 inch, còn iPhone Xr có kích thước màn hình là 6.1 inch. Nhìn qua những thông số này ta có thể nhận xét ngay rằng với Apple hiện nay kích thước màn hình smartphone trung bình phải là 6 inch trở lên. Đáng chú ý hơn nữa, cũng trong dịp này Apple tuyên bố chính thức ngừng sản xuất iPhone SE (màn hình 4”) và iPhone 6S (màn hình 4,7”). Thông thường, những quyết định của Apple sẽ trở thành xu hướng của thế giới. Vậy phải chăng sắp tới đây smartphone sẽ có màn hình nhỏ nhất là 5”, trung bình là 6”?

Những mẫu iPhone mới có kích thước màn hình trên dưới 6”


Apple đã từng phản đối màn hình smartphone lớn

Huyền thoại Steve Jobs của Apple thuở sinh thời đã từng khẳng định: “No one is ever going to buy a big phone” (Chẳng bao giờ có ai đi mua một chiếc điện thoại cỡ lớn). Trong nhiều năm, Apple đã kiên trì với quan điểm đó khi cho rằng 4 inch là giới hạn tối đa cho kích thước màn hình smartphone. Quan điểm này khá thuyết phục khi cho rằng smartphone có màn hình lớn khó  bỏ vào túi quần, nếu cố bỏ vào thì sẽ cộm và vướng víu khó chịu, khó lấy ra. Vì thế đi đâu muốn mang theo thì phải bỏ vào trong một cái túi khác, rất phiền phức. Còn khi cầm trên tay thì cũng không thoải mái vì nó quá to so với bàn tay. Nếu người dùng cần màn hình to để nhìn cho rõ hơn, dễ thao tác hơn thì đã có máy tính bảng!

Với quan điểm đó, khi các đối thủ cho ra đời những model có màn hình 5” hoặc lớn hơn thì Apple vẫn dừng lại ở màn hình 4” của mình.

Apple đã thay đổi quan niệm từ năm 2014

Tháng 9-2014, Apple cho ra đời  iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Điều đáng chú ý là 2 sản phẩm này có kích thước màn hình lần lượt là 4,7” (iPhone 6) và 5,5” (iPhone 6 Plus). Có vẻ như Apple đã xác định khoảng kích thước màn hình phù hợp là trên dưới 5”, và phá bỏ quan điểm truyền thống của họ là màn hình smartphone không quá 4”.

Cũng từ đó, hầu như các hãng sản xuất đều lấy chuẩn thấp nhất của mình là màn hình 5”  cho smartphone.

Kỷ nguyên của màn hình smartphone 4” đã hoàn toàn kết thúc, màn hình smartphone 6” lên ngôi

Năm 2016, Apple ra mắt chiếc iPhone SE đầu tiên. Mặc dù đây là một chiếc iPhone màn hình chỉ 4 inch, nhưng nó vẫn rất được quan tâm lúc đó, bởi dù màn hình nhỏ nhưng nó tích hợp tất cả những gì bên trong của một chiếc iPhone 6S, và giá bán chỉ 400 USD. iPhone SE có thể coi là một thành công của Apple, khi nó giúp Apple cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ vô cùng khốc liệt.

Với thông báo của Apple về việc khai tử iPhone SE, smartphone màn hình nhỏ hiện nay không còn tồn tại nữa. Không chỉ khai tử iPhone SE, Apple còn tuyên bố ngừng sản xuất iPhone 6S không thương tiếc. Hãy đọc lại thông tin ở trên, chiếc iPhone 6S với màn hình 4,7” này chính là chiến binh đã mở đường phá vỡ truyền thống chỉ sản xuất smartphone có màn hình 4” trở xuống của Apple.

iPhone SE với màn hình 4” nhỏ gọn

Hiện nay, hầu hết smartphone từ giá rẻ cho tới cao cấp hiện nay đều có màn hình kích thước 5,8 inch trở lên. Và như ta thấy, 3 mẫu smartphone mới nhất của Apple có kích thước màn hình lần lượt là 5,8” (iPhone Xs), 6,1” (iPhone Xr) và 6,5” (iPhone Xs Max).

Vì sao smartphone màn hình lớn được ưa chuộng?

Có nhiều lý do khiến cho các nhà sản xuất quyết định bỏ qua những chiếc smartphone màn hình nhỏ. Điều lớn nhất chính là mục đích người ta sử dụng chiếc smartphone đã  thay đổi. Thời buổi này smartphone không chỉ đơn thuần là một thiết bị nghe gọi hay nhắn tin, mà còn là công cụ giải trí với vô số các ứng dụng. Smartphone không chỉ là thiết bị nghe, mà là thiết bị nghe – nhìn. Người ta quay và xem video trên smartphone, chụp hình và xem hình trên smartphone, hầu như tất cả các ứng dụng sinh động khác cũng đều khiến người dùng nhìn vào màn hình smartphone. Chiếc màn hình lớn đáp ứng nhu cầu nhìn của người dùng một cách hiệu quả và hấp dẫn nhất.

Ở những nước đang phát triển, người ta thậm chí còn dùng smartphone để thay thế hoàn toàn cho máy tính, TV hay các thiết bị khác. Có thể ví smartphone như cánh cổng để người ta kết nối với thế giới, vì vậy cánh cổng rộng mở - hay màn hình lớn – tất nhiên là đòi hỏi hợp lý.

Bên cạnh việc tăng kích thước màn hình, những chi tiết nhỏ giúp tăng kích thước hiển thị thực tế của màn hình lên từng milimet cũng được các nhà sản xuất quan tâm khai thác, ví dụ như: loại bỏ nút Home, làm viền siêu mỏng hay thiết kế tai thỏ…

Cuối cùng có lẽ là lý do thị trường và tâm lý người dùng. Mặc nhiên người mua cho rằng những chiếc smartphone màn hình nhỏ giá phải rẻ hơn so với smartphone màn hình lớn, trong khi đó ngoài việc giảm một phần chi phí cho giá thành màn hình thì cấu hình những chiếc máy này vẫn phải đảm bảo đầy đủ các tính năng cần thiết cho người dùng (nếu tính năng giảm thì thương hiệu đó sẽ bị đánh giá thấp). Hậu quả là tỷ suất lợi nhuận của những chiếc smartphone màn hình nhỏ thấp hơn khá nhiều so với smartphone màn hình lớn, điều này khiến nhà sản xuất không hề muốn sản xuất ra chúng nữa.

Việc smartphone màn hình nhỏ bị khai tử là điều tất yếu xảy ra, tuy vậy cũng thật đáng tiếc, bởi vì chắc rằng rất nhiều người vẫn còn quen sử dụng những chiếc smartphone màn hình nhỏ, có thể bỏ vừa trong túi quần và cầm gọn ghẽ trong lòng bàn tay.

Phạm Hoài Nhân
Lao động Đồng Nai - 17/09/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét