Hôm nay, ngày 9-12-2019, diễn ra lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc
gia tại Hà Nội và kết nối với 5 điểm cầu khác gồm TP.HCM, Quảng Ninh, Quảng
Bình, Quảng Nam và Kon Tum (www.dichvucong.gov.vn).
Cổng dịch vụ công quốc
gia
Các dịch vụ công người dân, doanh nghiệp được trải nghiệm
trực tiếp trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại lễ khai trương gồm có: các dịch
vụ đổi giấy phép lái xe và thông báo hoạt động khuyến mại (điểm cầu Hà Nội);
dịch vụ đăng ký khai sinh (Quảng Ninh); dịch vụ cấp điện mới từ lưới điện trung
áp (TP.HCM); dịch vụ cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (Quảng Nam); trải nghiệm
phần xử lý của cán bộ, công chức đối với các thủ tục thông báo hoạt động khuyến
mại (Quảng Bình, Kon Tum).
Cổng Dịch vụ công Quốc gia kết nối, cung cấp thông tin về
thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh
giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.
Cá nhân, tổ chức dễ dàng truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia
tại địa chỉ duy nhất www.dichvucong.gov.vn theo nhu cầu người dùng từ máy tính,
máy tính bảng hoặc điện thoại di động được kết nối internet để:
-
Đăng ký và được cấp ngay một tài khoản của Cổng dịch vụ
công Quốc gia để đăng nhập
-
Tra cứu thông tin, dịch vụ công các ngành, lĩnh vực,
các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; Gửi phản ánh
kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công
-
Đề nghị hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ
công qua Tổng đài điện thoại 18001096 hoặc trực tuyến tại mục Hỗ trợ
-
Theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành
chính và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả
mã hồ sơ thủ tục hành chính không thực hiện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia,
Cổng dịch vụ công của Bộ, ngành, địa phương;
-
Đăng nhập bằng tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc gia để
đăng nhập các Cổng dịch vụ công của Bộ, ngành, địa phương; không phải cập nhật
các trường thông tin, tài liệu đã được lưu trữ trong tài khoản Cổng Dịch vụ
công Quốc gia
-
Được hỗ trợ truy vấn thông tin của cá nhân, tổ chức lưu
trữ tại các Cơ sở dữ liệu, Hệ thống thông tin đã tích hợp với Cổng dịch vụ công
Quốc gia như đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm,…
-
Thực hiện thủ tục hành chính tại nhiều tỉnh, thành phố
chỉ cần khai báo 1 lần trên Cổng dịch vụ công Quốc gia
-
Sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh
toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính; dịch vụ
công
-
Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành
chính
Tại thời điểm khai trương, Cổng Dịch vụ công quốc gia cho
phép người dân, doanh nghiệp thực hiện 8 thủ tục hành chính thiết yếu gồm: đổi
giấy phép lái xe (mức độ 3); cấp giấy phép lái xe quốc tế; cấp chứng nhận xuất
xứ hàng hóa; đăng ký khuyến mại; nộp thuế điện tử với doanh nghiệp; cấp mới
điện hạ áp và trung áp; thanh toán tiền điện; thông báo thực hiện khuyến mại
(tại các địa phương).
Trong tháng 12/2019, sẽ có thêm một số dịch vụ công được
tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia, đó là các thủ tục: nộp thuế điện tử
đối với cá nhân (thuế thu nhập cá nhân, cá nhân kinh doanh); cấp mã số đơn vị
quan hệ ngân sách; hủy tờ khai hải quan; khai bổ sung hồ sơ hải quan; nhóm thủ
tục đăng ký giao dịch bảo đảm.
Quý 1/2010, những dịch vụ công sau đây dự kiến được tích hợp
vào Cổng dịch vụ công quốc gia: thu phạt vi phạm giao thông đường bộ; đổi giấy
phép lái xe (mức độ 4), cấp mới giấy phép lái xe, đăng ký kinh doanh, dịch vụ
công về trang thiết bị y tế, nộp thuế điện tử với cá nhân; thu phí, lệ phí
trước bạ xe ô tô, xe gắn máy; giao dịch bảo đảm; đăng ký hợp đồng cung ứng lao
động; khai sinh, cấp phiếu lý lịch tư pháp; cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh
doanh; nhóm thủ tục về trang thiết bị.
Theo lộ trình thực hiện, trong năm 2020 sẽ tích hợp tối
thiểu 30% các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu. Sau năm 2020 tăng dần mỗi năm
tích hợp 20% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các Bộ, ngành, địa phương.
Thái Thư
Báo Đồng Nai - 09/12/2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét