Thứ Ba, 17 tháng 12, 2019

Năm 2019 người ta tìm kiếm gì trên Google?


Như thông lệ, vào những ngày cuối năm Google công bố các nội dung tìm kiếm hàng đầu trong năm trên thế giới và của riêng từng quốc gia. Toàn bộ kết quả tìm kiếm trong năm 2019 được tổng hợp qua một video ngắn với nội dung tóm tắt: Trong suốt chiều dài lịch sử, vào những thời kỳ đen tối, thế giới lại tìm kiếm những người anh hùng. Năm 2019, lượt tìm kiếm những người anh hùng tăng vọt.



Xu hướng tìm kiếm trên thế giới năm 2019

Video tổng hợp của Google tổng hợp và khái quát các nội dung được quan tâm tìm kiếm trong năm qua như sau: Trong suốt chiều dài lịch sử, vào những thời điểm bất ổn, thế giới lại tìm kiếm những anh hùng. Năm 2019, lượt tìm kiếm các anh hùng tăng vọt. Chúng ta có những siêu anh hùng nào? Đó có thể là những nhân vật trong phim ảnh; cũng có thể là những con người ngoài đời thực như đội bảo vệ bờ biển tới quần đảo Abaco, 5 cậu bé tạo ra tấm đệm lò xo cứu hộ; siêu năng lực như người chạy marathon dưới 2 giờ; những chú chó hỗ trợ người khiếm thị chạy thi; những người bố, người mẹ anh hùng của mỗi chúng ta…

Về bảng thống kê tổng hợp các từ khóa tìm kiếm trên thế giới, kết quả khá xa lạ đối với người Việt Nam.

5 từ khóa tìm kiếm nhiều nhất là:

  1. India vs South Africa
  2. Cameron Boyce
  3. Copa America
  4. Bangladesh vs India
  5. iPhone 11
Từ khóa India vs South Africa và Bangladesh vs India là tìm hiểu về 2 trận đấu cricket trong giải cricket thế giới, vốn không phải môn thể thao quen thuộc tại Việt Nam. Cameron Boyce là diễn viên trẻ vừa mất năm 2019 khi mới 20 tuổi. 2 từ khóa còn lại tương đối quen thuộc là Copa America và iPhone 11.

Về tin tức, tìm kiếm nhiều nhất là:

  1. Copa America
  2. Notre Dame
  3. ICC Cricket World Cup
  4. Hurricane Dorian
  5. Rugby World Cup
Cũng như trên, trong danh sách này có tin tức về 2 giải vô địch thế giới mà Việt Nam không quan tâm là giải bóng gậy (cricket) và bóng bầu dục (rugby). Còn lại là Copa America, vụ cháy nhà thờ Notre Dame ở Paris và bão Dorian.

Xu hướng tìm kiếm tại Việt Nam năm 2019

Dưới đây là 9 bảng danh sách các tìm kiếm thịnh hành tại Việt Nam trong năm qua:

Xu hướng tìm kiếm nổi bật
Tin tức sự kiện nổi bật
Nhân vật
Thời Tiết
Bão Số 6
Nguyễn Phú Trọng
ASEAN Cup 2019
Sức Khỏe ông Nguyễn Phú Trọng
Xuân Quỳnh
Hoàng Hậu Ki
Anh Vũ qua đời
Khá Bảnh
Độ Ta Không Độ Nàng
Phúc XO bị bắt
Seungri
Nguyễn Phú Trọng
Vi khuẩn Whitmore ăn thịt người
Kim Jong Un
Chiếc Lá Cuốn Bay
Song Hye Kyo li dị chồng
Phúc XO
Iphone 11
Huấn Hoa Hồng bị bắt
Jung Joon Young
Cá Mực Hầm Mật
Khá Bảnh bị bắt
Jack
Hãy Trao Cho Anh
39 người chết trong container
Đông Nhi
Thanos
Vụ chém người ở Hà Nội
Bà Tân Vlog

Phim điện ảnh
Phim truyền hình
Bài hát
Joker
Về nhà đi con
Độ ta không độ nàng
Cua Lại Vợ Bầu
Về nhà đi con ngoại truyện
Hãy trao cho anh
Avenger Endgame
Mối tình đầu của tôi
Sóng gió
Aquaman
Tiếng sét trong mưa
Bạc phận
Vợ Ba
Mê cung
Cô Thắm không về
Trạng Quỳnh
Gạo nếp gạo tẻ
Simple love
Fast and Furious 9
Bán chồng
Hồng nhan
Captian Marvel
Trà táo đỏ
Kill this love
Pháp Sư Mù
Những cô gái trong thành phố
Đúng người đúng thời điểm
Godzilla
Đánh cắp giấc mơ
Sai lầm của anh

Du lịch trong nước
Địa điểm gần đây
Những câu hỏi nổi bật
Phú Hữu
Cơm tấm gần đây
Kumanthong là gì?
Nha Trang
Nhà hàng gần đây
Cà khịa là gì?
Đà Lạt
ATM gần đây
Curacao ở đâu?
Bến Tre
Quán cafe gần đây
Độ ta không độ nàng là gì?
Đại Lải
Quán ăn gần đây
Văn hóa giao thông là gì?
Ba Vì
Trà sữa gần đây
Senorita là gì?
Vũng Tàu
Rạp chiếu phim gần đây
Cục xì lầu ông bê lắp là gì?
Quy Nhơn
Bánh mì gần đây
Chill là gì?
Hà Giang
Trung tâm mua sắm gần đây
Đường lưỡi bò là gì?
Quãng Ngãi
Nhà thuốc gần đây
Cúng rằm tháng Bảy như thế nào cho đúng?

Một số nhận định về các bảng danh sách này như sau:

Lần đầu tiên từ khóa “Thời tiết” dẫn đầu trong danh sách Xu hướng tìm kiếm nổi bật, bên cạnh đó là “Bão số 6” dẫn đầu trong danh sách Tin tức sự kiện nổi bật. Điều này cho thấy mức độ quan tâm rất lớn của người dân Việt Nam về những chuyển biến liên quan đến thời tiết và môi trường trong năm qua.

Đứng thứ 2 trong danh sách Xu hướng tìm kiếm nổi bật là ASEAN Cup. Điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của người Việt đến đội tuyển bóng đá quốc gia, khi đội tuyển đã vào đến tứ kết giải đấu tầm cỡ châu lục, chỉ dừng chân sau khi thua đội tuyển Nhật Bản 0-1. Bảng tổng kết này công bố hơi sớm, chứ nếu không chắc chắn những tìm kiếm về kết quả thi đấu của đội tuyển U22 Việt Nam tại Se Games 30 cũng sẽ lên tốp đầu.

Những hoạt động của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng như tình hình sức khỏe của ông nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Tên ông xuất hiện trong ba danh sách gồm: Xu hướng tìm kiếm nổi bật, Tin tức sự kiện nổi bật và Nhân vật.

Các bảng danh sách Xu hướng tìm kiếm nổi bật, Tin tức sự kiện nổi bật và Nhân vật cũng cho thấy điểm khác biệt so với các năm trước. Nếu các năm trước hầu hết các sự kiện, nhân vật được tìm kiếm hầu hết là trong lĩnh vực biểu diễn, game show thì năm nay các nội dung tìm kiếm được dàn trải trong nhiều lĩnh vực hơn. Các bảng danh sách tìm kiếm này đã thể hiện khá toàn diện các điểm nhấn diễn ra trong đời sống xã hội Việt Nam năm 2019, từ cơn bão số 6 đến tin đồn về loại vi khuẩn ăn thịt người Whitmore hay bi kịch “39 người chết trong container”, cùng những “hiện tượng” trên mạng như Khá Bảnh, Phúc XO, Bà Tân Vlog…

Một điểm mới nữa là hiện nay Google không chỉ tìm kiếm theo từ khóa mà nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo đã có thể trả lời tìm kiếm theo dạng câu hỏi. Do vậy, năm nay có thêm bảng danh sách “Những câu hỏi nổi bật”. Bảng kết quả này rất thú vị, nó cho thấy người Việt rất biết tận dụng công cụ hỏi đáp của Google và quan tâm đến nhiều lĩnh vực khác nhau, từ thời sự (Văn hóa giao thông là gì? Đường lưỡi bò là gì?) đến thể thao (Curacao ở đâu?), đời sống (Cúng rằm tháng Bảy…) hay những từ lạ thường nghe (Kumanthong là gì? Cà khịa là gì?…)

Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai - 16/12/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét