Sức mạnh tương tác của mạng xã hội (MXH) sẽ đóng vai trò gì trong chiến
lược cạnh tranh năm 2020 của các sàn thương mại điện tử (TMĐT)? iPrice Group vừa
phối hợp cùng YouNet Media thực hiện một nghiên cứu về tác động của MXH đến
lượng người dùng thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam để trả lời cho câu hỏi này.
Mạng xã hội tác động trực tiếp đến lượng truy cập
Kết quả cho thấy có một sự liên hệ chặt giữa hiệu quả truyền
thông trên MXH của các sàn TMĐT với lượng khách hàng truy cập vào website của
các sàn này. Trong 3 quý đầu của năm 2019, gần như sàn TMĐT nào đạt hiệu quả
cao về các chỉ số trên MXH thì cũng sẽ xếp trên các đối thủ về lượng truy cập
website hàng tháng. Riêng trong quý 2-2019, xếp hạng về hiệu quả truyền thông
trên MXH hoàn toàn trùng khớp với xếp hạng về lượng truy cập website.
Giải thích cho hiện tượng này, đại diện YouNet Media, đơn vị
chuyên đo lường và phân tích hoạt động MXH, cho biết nguyên nhân là do MXH có
khả năng tác động đến mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng trực tuyến của
người tiêu dùng, từ lúc tìm kiếm thông tin, đến lúc lựa chọn mua hàng và cuối
cùng là phản hồi sau khi mua hàng. Tại Việt Nam nói riêng, vai trò của MXH đặc
biệt lớn trong giai đoạn khách hàng tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định.
Theo báo cáo mới đây nhất của Facebook, có đến 48% người mua hàng tại Việt Nam
tìm kiếm sản phẩm mới thông qua Facebook. Thêm vào đó, Facebook cũng tiết lộ
rằng 53% người Việt Nam sẽ sẵn sàng mua hàng từ các thương hiệu TMĐT mới.
Tầm quan trọng của MXH ngày càng được nhấn mạnh
Một kết quả từ nghiên cứu của iPrice Group và YouNet Media
cũng cho thấy mức độ tương tác của khách hàng trên MXH với các sàn TMĐT đang
tăng rất nhanh. Trong năm 2016, các sàn TMĐT chỉ nhận trung bình 135.000 thảo
luận/tháng trên các MXH. Tới năm 2019, con số này đã lên đến 2,9 triệu thảo
luận/tháng, tức tăng hơn 2.100% chỉ trong vòng 3 năm.
Với việc số lượng khách hàng tương tác qua MXH tăng với tốc
độ chóng mặt, các sàn TMĐT trong năm 2019 cũng đã có những phản ứng tích cực để
tận dụng ngay kênh này. Nổi bật trong số đó là các hoạt động livestream trên
Facebook và YouTube khi đồng loạt trong năm nay, bốn sàn TMĐT lớn đều giới
thiệu các chương trình livestream với sự tham gia của các ngôi sao giải trí
hàng đầu.
Hà An (theo
iPrice Group)
Báo Đồng Nai - 30/12/2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét