Thứ Hai, 30 tháng 12, 2019

Đón năm mới, các trang TMĐT thi nhau… đóng cửa


Mới đây, công ty Lotte.vn đã gửi thông báo dừng bán hàng đến các đối tác. Theo đó, từ ngày 20-1-2020, trang thương mại điện tử (TMĐT) này sẽ ngừng hoạt động. Ngay trước động thái này của Lotte.vn, một trang TMĐT lớn khác là A đây rồi! (adayroi.com) cũng đã tuyên bố đóng cửa ngày 20-12-2019 và Vinpro.vn chính thức ngưng hoạt động ngày 19-12-2019.

Cuối năm 2019, các trang TMĐT thi nhau… đóng cửa

Thông báo của Lotte.vn chỉ mới gửi đến các đối tác kinh doanh, trên website chính thức của công ty vẫn chưa có thông báo đến khách hàng. Mặc dù vậy, lộ trình đóng cửa của Lotte.vn đã được xác định rất rõ ràng, thông báo gửi đến đối tác kinh doanh viết:

Thời gian ngừng hoạt động website Lotte.vn: Ngày 20-01-2020
Thời gian hoàn tất công nợ với các đối tác: Từ ngày thông báo đến trước ngày 20-02-2010. Sau ngày 20-02-2020 thì mọi khiếu nại sẽ không được giải quyết.

Lý do đóng cửa được nêu ra là: Thay đổi kế hoạch kinh doanh trong tương lai.

Thông báo đóng cửa đến các đối tác từ 20-1-2010, nhưng hiện nay website Lotte.vn vẫn hoạt động bình thường


Chỉ vài ngày trước đó, một ông lớn trong lĩnh vực TMĐT là A đây rồi! (Adayroi.com) cũng tuyên bố đóng cửa ngày 20-12-2019. Khác với Lotte.vn, Adayroi.com thông báo ngay trên website bán hàng của mình và ngừng hoạt động ngay tức khắc. Thông báo viết:

Nằm trong lộ trình tái cơ cấu của tập đoàn Vingroup (VIC), nhằm tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực ưu tiên cốt lõi là Công nghiệp – Công nghệ, trang thương mại điện tử Adayroi sẽ ngừng cung cấp dịch vụ từ ngày hôm nay 20-12-2019.

Gần như đồng thời, người anh em của A đây rồi! là Vinpro cũng thông báo chính thức ngưng hoạt động từ 19-12-2019.


Cần nhắc là trước đó một chút, ngày 6-11-2019, website Vienthonga.vn của Viễn thông A đã hợp nhất với Vinpro do Vingroup đã mua lại Viễn thông A từ tháng 10-2018. Như vậy cùng với việc VinPro ngưng hoạt động thì Vienthonga.vn cũng bị xóa sổ luôn.

Những kẻ từ giã cuộc chơi đều là những đại gia tầm cỡ

Như vậy là chỉ trong vài ngày của tháng cuối năm 2019, có đến 4 trang TMĐT đã tuyên bố giã từ cuộc chơi. Điều đáng nói là cả 4 đều là những đại gia tầm cỡ trong lĩnh vực này.
Lotte.vn thuộc tập đoàn Lotte (Hàn Quốc), ra đời từ tháng 10-2016. Tại thời điểm đó, tổng giám đốc Seo Tae Ho của Lotte.vn tuyên bố sẽ đưa trang TMĐT này vào top đầu thị trường với 20% thị phần. Tuy nhiên, từ đó đến nay, trên bản đồ TMĐT Việt Nam do iPrice Insights phối hợp SimilarWeb thống kê mỗi quý, Lotte.vn chưa bao giờ xuất hiện trong top 5 trang TMĐT có lượt truy cập cao nhất Việt Nam.

VinPro được thành lập từ năm 2015, thuộc tập đoàn Vingroup hoạt động trong lĩnh vực điện máy, hệ thống này có trên toàn quốc, tọa lạc tại các trung tâm thương mại thuộc hệ thống Vincom. VinPro là một trong những đơn vị kinh doanh được Vingroup đầu tư rất nhiều tiền. Vốn điều lệ của công ty TNHH VinPro  là 1.000 tỷ đồng, trong đó tập đoàn mẹ góp 940 tỷ, chiếm 94% vốn sở hữu.

Vienthonga.vn là website bán hàng của hệ thống bán lẻ điện thoại lâu năm nhất Việt Nam, thành lập năm 1997. Viễn thông A có gần 200 cửa hàng và 100 trung tâm bảo hành trên khắp Việt Nam.

Đáng chú ý nhất là A đây rồi. Đây từng là một trong “ngũ đại gia” của lĩnh vực TMĐT Việt Nam (bao gồm Lazada, Tiki, Sen đỏ, Shopee và A đây rồi). Trang thương mại điện tử Adayroi chính thức ra mắt từ tháng 8-2015, với sứ mệnh mang đến cho hàng triệu người tiêu dùng Việt và các nhà cung cấp một sàn giao dịch TMĐT uy tín, với chất lượng dịch vụ nhanh chóng và tin cậy.

Vì sao họ ngưng hoạt động trong lĩnh vực TMĐT?

Cuộc chơi TMĐT là một cuộc chơi đốt tiền và nhiều biến động. Các sàn giao dịch TMĐT thi nhau đốt tiền để quảng bá thương hiệu, để thu hút khách hàng. Các sàn giao dịch TMĐT này cạnh tranh nhau về giá bán, tung ra các đợt khuyến mãi nhằm tạo nên những khách hàng trung thành với mình. Điều chua chát là ngay khi hết đợt khuyến mãi là khách hàng… hết trung thành, họ tìm sang những sàn khác có tung ra đợt khuyến mãi mới, và cứ như thế.

Thống kê cho thấy hầu hết các sàn giao dịch TMĐT hiện nay đều lỗ. Nếu không có tiềm lực tài chính vững mạnh thì chắc chắn sàn phải đóng cửa. Trên thực tế, trước 4 sàn giao dịch TMĐT ngưng hoạt động trong tháng này đã có khá nhiều sàn giao dịch nhỏ khác lẳng lặng từ giã cuộc chơi vì không kham nổi những chi phí bỏ ra.

Đối với các ông lớn ngưng hoạt động trong đợt này có thể lý do chính không phải họ không đủ tiền, mà họ đã tự nhận thấy cuộc đua đốt tiền để thực hiện cùng một mô hình TMĐT giống nhau là vô nghĩa. Cần phải tìm ra một mô hình, một hướng đi khác.

Lotte.vn nêu lý do đóng cửa là Thay đổi kế hoạch kinh doanh trong tương lai. Trong khi đó Adayroi (cùng với Vinpro và Viễn thông A) cho thấy một hướng đi rõ hơn. Thông báo của Adayroi có nêu:

Đây là bước chuyển mình quan trọng nhằm nâng cấp mảng thương mại điện tử thành mô hình “New Retails” – kết hợp giữa phương thức bán lẻ truyền thống và phương thức bán lẻ trực tuyến (O2O). Việc sáp nhập Adayroi vào VinID không chỉ giúp dữ liệu hóa hành vi người dùng mà còn tạo ra nền tảng mới, trong đó khách hàng là trọng tâm với mục tiêu dự đoán đúng nhu cầu, đáp ứng chính xác và kịp thời hơn mong muốn của khách hàng với chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Theo báo cáo của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng 43%/năm, đạt 15 tỷ USD vào năm 2025. Khi đó, Việt Nam sẽ là thị trường lớn thứ 2 Đông Nam Á, sau thị trường đông dân Indonesia với con số dự kiến 53 tỷ USD. Việc ngưng hoạt động của một số trang TMĐT lớn như trên không phải tín hiệu đáng buồn, mà trái lại, là một tín hiệu lạc quan. Nó cho thấy các đơn vị nhận thức rõ được thị trường và tự điều chỉnh, tìm ra hướng đi hợp lý, từ đó phục vụ người tiêu dùng tốt hơn và tạo ra môi trường mua sắm tiện lợi, hữu ích trên không gian mạng.

Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai - 30/12/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét