Thứ Hai, 21 tháng 9, 2020

YouTube, kênh quảng bá thương hiệu hiệu quả

YouTube Brandcast là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho các nhà quảng cáo, đại lý và đối tác nội dung lớn nhỏ trên nền tảng YouTube. Tại sự kiện, YouTube kết nối với các giám đốc điều hành cấp cao, nhà quản lý thương hiệu, nhà hoạch định truyền thông, đơn vị sáng tạo và đối tác nội dung từ những công ty hàng đầu Việt Nam để chia sẻ những thông tin mới nhất về xu hướng thị trường và các giải pháp tiếp thị thành công nhất. Ở sự kiện năm 2020 vừa diễn ra, YouTube đã cung cấp một số thông tin đáng chú ý.

Các kênh YouTube tại Việt Nam đang phát triển mạnh

Tại sự kiện YouTube Brandcast năm nay tổ chức ngày 15-9, YouTube chính thức công bố Việt Nam có kênh YouTube thứ hai đạt cấp độ Nhà sáng tạo Kim Cương (Diamond Creator Award) là POPS Kids với hơn 12 triệu người đăng ký theo dõi (subscribe). Kênh YouTube đầu tiên của Việt Nam đạt cấp độ Nhà sáng tạo Kim cương là kênh FAP TV, đạt được năm 2019.

Các cấp độ của các kênh trên YouTube được quy định như sau:

  • Silver Creator Award (Nhà Sáng tạo Bạc, gọi tắt là Nút Bạc): các kênh đạt mốc 100.000 subscribers.
  • Gold Creator Award (Nhà Sáng tạo Vàng, Nút Vàng): các kênh đạt mốc 1.000.000 subscribers.
  • Diamond Creator Award (Nhà Sáng tạo Kim cương, Nút Kim cương): các kênh đạt mốc 10.000.000 subscribers. (Vào tháng 6-2020, thế giới có 653 kênh đạt nút này)
  • Custom Creator Award (Nhà Sáng tạo Hồng ngọc, Nút Hồng ngọc):  các kênh đạt mốc 50.000.000 subscribers. (Vào tháng 8-2020, thế giới có 13 kênh đạt nút này).
  • Red Diamond Creator Award (Nhà Sáng tạo Kim cương đỏ, Nút Kim cương đỏ): các kênh đạt mốc 100.000.000 subscribers. (Vào tháng 8-2020, thế giới có 2 kênh đạt nút này là T-Series và PewDiePie).

Điều đáng chú ý là cùng đạt cấp độ Nhà Sáng tạo Kim cương với trên 10 triệu người đăng ký theo dõi, nhưng tính đến nay Pops Kids có đến 12,6 triệu người đăng ký trong khi FAP TV chỉ mới có 11,9 triệu người đăng ký.

POPS Kids là kênh giáo dục và giải trí dành cho trẻ em. Ưu thế của kênh là nội dung hấp dẫn, lành mạnh nên được phụ huynh ưu tiên chọn cho con em mình xem. Kênh cũng sở hữu lượng video phong phú nên thu hút nhiều lượt xem.

Một video clip trên kênh Pops Kids. Ảnh chụp màn hình

Bên cạnh sự nổi trội của 2 kênh đạt nút kim cương, YouTube cho biết đến nay Việt Nam có hơn 350 kênh YouTube vượt mốc 1 triệu người đăng ký theo dõi (tức đạt nút Vàng). Trong số này có những kênh đang trên đà tăng trưởng tốt như:

-        Giang ơi!, hiện có 1,32 triệu người đăng ký theo dõi.

-        1977 Vlog, hiện có 2,26 triệu người đăng ký theo dõi.

-        Hậu Hoàng, hiện có 6,61 triệu người đăng ký theo dõi.

Google đánh giá rằng điều này cho thấy cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung (creator) tại Việt Nam đang phát triển rất tốt.

Các xu hướng xem nội dung trên YouTube rất đa dạng

Tại Việt Nam, thời gian xem YouTube của người Việt trong giai đoạn vừa qua tăng đa dạng với nhiều nội dung khác nhau. Theo thống kê của Google, 5 nhóm nội dung YouTube Việt Nam có mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm 2019 là:

-        Video nội dung liên quan tài chính (hơn gấp 2 lần)

-        Video tập luyện pilates (hơn gấp 2 lần)

-        Thời gian xem video nhạc dân tộc (hơn gấp 3 lần)

-        Thời gian xem video show thời trang (hơn gấp 4 lần)

-        Lượng xem video thi đấu game MOBA – Multiplayer Online Battle Arena, thể loại game trực tuyến nhiều người chơi cùng thi đấu đối kháng (hơn gấp 4 lần)

Bên cạnh đó, xu hướng xem YouTube trên Smart TV của người Việt cũng tăng nhanh theo thị phần phát triển của TV thông minh trong các hộ gia đình Việt. 45,6% người dùng Internet tại Việt Nam sở hữu một Smart TV và 28,2% người dùng Internet tại Việt Nam truy cập Internet qua Smart TV. (Nguồn: eMarketer).

Những đề xuất từ YouTube

Để mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng, YouTube có một số đề xuất đến các chuyên gia tiếp thị như sau:

-        Tiếp cận nhóm công dân kỹ thuật số đang tăng nhanh.

-        Tiếp cận mọi nhóm người tiêu dùng. Giờ đây các thương hiệu có thể tận dụng một nền tảng duy nhất để tiếp cận đối tượng công chúng thuộc nhiều nhóm nhân khẩu học khác nhau.

-        Khám phá các định dạng nội dung khác nhau khi nhiều danh mục mới ngày càng trở nên phổ biến

-        Giữ sự tương tác khi người tiêu dùng liên tục tìm kiếm nguồn nội dung mới được cập nhật thường xuyên

Kết hợp quảng cáo trên TV và YouTube

Để mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng, YouTube chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á triển khai tính năng “TV in Reach Planner”, công cụ này kết hợp dữ liệu TV của Kantar và Youtube của Google, giúp các doanh nghiệp tối ưu chiến dịch quảng cáo để đánh vào tất cả đối tượng khách hàng. Youtube còn có công cụ gọi là Cross Media Reach hỗ trợ khách hàng đánh giá hiệu suất quảng cáo dựa trên các chỉ số như chỉ số tiếp cận, tần suất, rating…

Bên cạnh đó, Youtube còn ra mắt công cụ Video reach Campaign - Chiến dịch video, khách hàng chỉ cần nhập mục tiêu tiếp cận và tổng ngân sách, bằng phương pháp máy học, Youtube sẽ tính toán tỷ lệ định dạng quảng cáo tối ưu cho doanh nghiệp.

Chuẩn bị đón Tết 2021

Ông Nguyễn Đình Toàn, CEO của Suntory Pepsico Vietnam Beverage cho biết trong chiến dịch quảng cáo Tết 2020 cho sản phẩm Mirrinda thông qua một video nhạc của Trúc Nhân, đã có 7 triệu lượt xem quảng cáo và Pepsico tiếp cận được 73% khách hàng mục tiêu. Theo đại diện Pepsico, phạm vi tiếp cận khách hàng tăng 19% và chi phí quảng cáo qua Youtube tiết kiệm 1,5 lần so với quảng cáo trên TV.

Bà Cao Thị Thu Huyền, CMO của ViettelPay cho biết chiến dịch Tết 2020 của ViettelPay kết hợp giữa vị trí quảng cáo độc quyền trên YouTube và các sản phẩm hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung YouTube nổi tiếng thông qua bài hát “Làm gì phải hốt” như Justatea, Hoàng Thuỳ Linh và Đen Vẩu. Chiến dịch này không chỉ mang lại số lượng khách hàng mới cao kỷ lục (3 triệu khách hàng mới) mà còn nhận được hơn 70% phản hồi tích cực.

Video “Làm gì phải hốt?” mang lại thành công lớn cho thương hiệu ViettelPay trong dịp Tết 2020. Đến nay video đạt trên 50 triệu lượt xem. Ảnh chụp màn hình.

Tết đang đến rất gần. Đây cũng là thời điểm mà các chuyên gia tiếp thị đang nỗ lực làm việc để tạo ra những kế hoạch quan trọng nhất cho mùa bán hàng lớn nhất trong năm. Youtube chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên ra mắt chiến dịch TV in Reach Planner cho thấy Google đang nhắm vào thị trường mục tiêu 100 triệu dân của Việt Nam với tỷ lệ dân số trẻ và tỷ lệ tiếp cận internet cao.

Thái Thư
(Theo Google, YouTube)
Báo Đồng Nai - 21/09/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét