Thứ Hai, 5 tháng 10, 2020

Tham gia chiến dịch “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc 2020”

Chiến dịch “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020” được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (National Cyber Security Center - NCSC Vietnam), thuộc Bộ thông tin và Truyền thông tiến hành phối hợp, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong Liên minh phòng chống mã độc và xử lý tấn công mạng phát động, nhằm mục tiêu giảm tỷ lệ lây nhiễm mã độc cho Việt Nam.


Mục tiêu của chiến dịch

Đây là chiến dịch vì cộng đồng, hướng tới cá nhân, doanh nghiệp; cung cấp các công cụ kiểm tra, xử lý và bóc gỡ mã độc nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng trên không gian mạng Việt Nam, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Chiến dịch được triển khai trên diện rộng, các phần mềm phòng chống mã độc sẽ được cập nhật, cho phép sử dụng miễn phí qua website:https://khonggianmang.vn

Chiến dịch hướng đến việc giảm 50% tỷ lệ lây nhiễm mã độc, và giảm 50% địa chỉ IP nằm trong 10 mạng botnet phổ biến. Không còn nằm trong báo cáo của các hãng về tỉ lệ lây nhiễm mã độc trong khoảng thời gian nhất định, thời gian dự kiến là kéo dài trong 2 tháng.

Chiến dịch thực hiện bởi Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đồng hành cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước (VNPT, Viettel, CMC, FPT, BKAV, Kaspersky…). Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC Việt Nam) có chức năng giám sát trung tâm, là đầu mối kỹ thuật về giám sát, hỗ trợ bảo đảm ATTT cho người dân, doanh nghiệp và các hệ thống thông tin của Đảng, Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Tầm quan trọng của chiến dịch

Theo số liệu thực tế, Việt Nam có khoảng 16 triệu địa chỉ IPv4, trong đó khoảng 3 triệu địa chỉ IP thường xuyên nằm trong Danh sách đen của nhiều tổ chức quốc tế; 2 triệu địa chỉ IP thường xuyên nằm trong các mạng botnet lớn.

Chiến dịch này triển khai chủ yếu phục vụ khối doanh nghiệp tư nhân và hệ thống mạng, thiết bị tại các hộ gia đình: nhóm đối tượng này chiếm phần lớn số lượng địa chỉ IP trên. Tuy nhiên, chiến dịch sẽ được triển khai trên toàn bộ không gian mạng và người dùng Internet Việt Nam.

Chiến dịch cũng góp phần cải thiện mức độ tin cậy của quốc gia trong hoạt động giao dịch điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Thời gian triển khai chiến dịch và kết quả ban đầu

Chiến dịch được chính thức triển khai từ ngày 18-9-2020 và dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 10. Sau hơn 10 ngày triển khai, ngày 1-10 NCSC cho biết chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng lớn từ cộng đồng. Cụ thể, qua gần 2 triệu lượt tiếp cận đến cộng đồng qua cả web và mạng xã hội, nhiều cá nhân, tổ chức đã tham gia truy cập, rà soát và bóc gỡ miễn phí cho hàng ngàn máy tính của cá nhân, doanh nghiệp bị nhiễm mã độc/botnet. Cùng với đó, đã có hàng trăm lượt chia sẻ, phản hồi tích cực được gửi về NCSC.

Theo số liệu thống kê của NCSC, hiện đã có hơn 300.000 lượt tham gia rà quét. Tổng số máy tính bị lây nhiễm mã độc được các đơn vị tham gia chiến dịch phát hiện và hỗ trợ bóc gỡ là hơn 100.000 máy, chiếm gần 1/3 tổng số máy được rà soát. Chiến dịch bước đầu có thể coi là thành công, tuy nhiên vẫn chưa đạt được mức lan tỏa đến tất cả người dùng Internet Việt Nam như kỳ vọng. Hiện tại, vẫn còn một số hạn chế như: có quá nhiều người phản hồi và gửi câu hỏi, trong khi nhân sự có hạn nên chưa hỗ trợ giải đáp thắc mắc liên tục 24/7. Cơ sở dữ liệu cần được mở rộng để rà soát mã độc triệt để hơn trong giai đoạn sau.

Bạn hãy chủ động tham gia chiến dịch để bảo vệ cho mình và cơ quan

Dù bạn đang quản lý máy tính của cơ quan hay chỉ là máy tính cá nhân, sử dụng trong gia đình thì cũng đều cần thiết và đủ điều kiện để tham gia chiến dịch. Điều này vừa bảo vệ cho chính bạn vừa góp phần làm trong sạch môi trường mạng tại Việt Nam. Việc tham gia chiến dịch rất đơn giản, bạn chỉ việc truy cập vào website http://khonggianmang.vn/chiendich2020, cuộn xuống phía dưới trang web để thực hiện 3 bước tham gia chiến dịch.


Bước 1: Kiểm tra máy tính của bạn có nằm trong cở sở dữ liệu mạng máy tính ma của NCSC. Bạn chỉ đơn giản nhấp vào Kiểm tra ngay. Các việc khác sẽ được NCSC thực hiện.

Bước 2: Rà quét máy tính, thiết bị của bạn bằng phần mềm phòng chống mã độc đang có hoặc các công cụ được giới thiệu. Việc tải xuống là miễn phí.

Bước 3: là hãy cùng lan tỏa, chia sẻ cho bạn bè, người thân cùng thực hiện vì một không gian mạng Việt Nam an toàn, phát triển.

Bên cạnh việc tham gia chiến dịch, website còn cung cấp cho bạn nhiều kiến thức, công cụ kiểm tra an toàn thông tin mạng. như: kiểm tra lộ lọt thông tin tài khoản cá nhân, kiểm tra website lừa đảo, kiểm tra phòng chống tấn công giả mạo email, kiểm tra tập tin độc hại, giải mã và nhận diện phần mềm tống tiền… Hãy nhấn vào Công cụ trên thanh Menu.

Thái Thư
(theo thông tin cung cấp từ website của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia)
Báo Đồng Nai - 05/10/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét