Thứ Hai, 16 tháng 8, 2021

Giãn cách xã hội, lên mạng tìm hiểu cách nấu ăn

Hiện nay giãn cách xã hội được áp dụng trên diện rộng, chuyện ăn uống hàng ngày cũng trở thành bài toán khó khi mọi hàng quán đều đóng cửa, đồ ăn không được giao đến nhà, gần đây là yêu cầu dừng các dịch vụ ăn uống bán đem về nhà. Vì vậy nhu cầu tìm hiểu cách chế biến thức ăn để tự phục vụ rất lớn. Đó là lý do vì sao số lượt tìm kiếm về các nội dung liên quan đến nấu ăn trên Google tăng cao.

Xu hướng tìm kiếm về cách nấu ăn trên Google tăng mạnh

Sử dụng công cụ Google Xu hướng để tìm hiểu mức độ quan tâm đến cụm từ tìm kiếm “cách nấu” trong 12 tháng qua, ta có biểu đồ sau:

Biểu đồ mức độ quan tâm đến “cách nấu” theo thời gian trong 12 tháng qua.

Căn cứ theo kết quả này, ta thấy trong thời điểm hiện nay mức độ quan tâm đến “cách nấu” đã tăng cao nhất trong 12 tháng qua, ở khoảng gấp đôi so với thời gian trước.

Người ta quan tâm đến cách nấu những gì nhiều nhất?

Kết quả của Google Xu hướng cho biết trong 12 tháng qua những cách nấu sau đây được quan tâm nhiều nhất:

  1. Cách nấu cháo – mức độ quan tâm cao nhất, chỉ số quan tâm là 100
  2. Cách nấu xôi – chỉ số quan tâm là 36
  3. Cách nấu canh cá – 24
  4. Cách nấu bò kho – 23
  5. Cách nấu canh chua – 21

Nếu chỉ xét trong 1 tháng qua thì kết quả có thay đổi:

  1. Cách nấu xôi – mức độ quan tâm cao nhất, chỉ số quan tâm là 100
  2. Cách nấu bún bò – chỉ số quan tâm là 69
  3. Cách nấu chanh sả gừng – 59
  4. Cách nấu trà sữa – 59
  5. Cách nấu nước sả gừng – 55

Nhận xét: Trong cả năm thì người ta quan tâm nhiều đến các món ăn cho bữa chính trong ngày, còn thời gian gần đây là quan tâm hơn đến bữa ăn sáng và các thức uống có tác dụng giảm ho, sốt.

Việc quan tâm đến cách nấu những gì được gia tăng nhiều nhất?

Nếu không quan tâm đến những gì được tìm kiếm nhiều nhất mà là những gì được gia tăng tìm kiếm nhiều nhất so với giai đoạn trước thì kết quả như sau, đối với giai đoạn 12 tháng gần đây:

  1. Cách nấu chanh sả gừng – Đột phá
  2. Cách nấu nước chanh sả gừng – Đột phá
  3. Cách nấu chè đậu đen nhanh mềm – Tăng 3.000%
  4. Cách nấu nước chanh sả - Tăng 700%
  5. Cách nấu cháo bào ngư – Tăng 450%

Còn xét trong giai đoạn 1 tháng, kết quả như sau:

  1. Cách nấu nước chanh sả - Đột phá
  2. Cách nấu cơm gà Hội An – Đột phá
  3. Cách nấu chè hột sen long nhãn – Đột phá
  4. Cách nấu xôi lá dứa – Đột phá
  5. Cách nấu xôi vò – Đột phá.

Nhận xét: Nếu xét trong chu kỳ cả năm thì nhu cầu tìm hiểu cách chế biến các thức uống và một vài thức ăn có tính bồi dưỡng sức khỏe gia tăng mạnh, còn trong chu kỳ một tháng thì thêm vào đó các thức ăn sáng.

Người dân ở những tỉnh thành nào quan tâm đến cách nấu ăn nhiều nhất?

Trong 12 tháng qua, thống kê từ Google Xu hướng cho thấy các tỉnh thành sau đây quan tâm đến cách nấu ăn nhiều nhất:

  1. Quảng Nam - mức độ quan tâm cao nhất, chỉ số quan tâm là 100
  2. Hà Tĩnh – chỉ số quan tâm là 100
  3. Nghệ An – 96
  4. Đà Nẵng – 93
  5. Lâm Đồng – 90

...

14. Đồng Nai – 78

21. TP. Hồ Chí Minh - 71

Còn nếu xét trong 1 tháng qua thì kết quả là:

  1.  TP. Hồ Chí Minh - mức độ quan tâm cao nhất, chỉ số quan tâm là 100
  2. Đồng Nai – chỉ số quan tâm là 93
  3. Lâm Đồng – 92
  4. Bình Phước – 91
  5. Bà Rịa Vũng Tàu – 87

Nhận xét: Nếu xét trong giai đoạn cả năm thì các tỉnh miền Trung quan tâm đến cách nấu ăn nhiều nhất, có lẽ do điều kiện kinh tế nên người dân tự chế biến nấu nướng thức ăn ở nhà nhiều hơn. Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh cũng có mức độ quan tâm tương đối cao nhưng chưa thúc bách lắm. Đến 1 tháng gần đây thì do yêu cầu giãn cách xã hội cao, nhất thiết phải tự lo liệu bữa ăn – nhất là ăn sáng – tại nhà nên TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai vươn lên vị trí đầu bảng.

Nhu cầu tìm hiểu và sáng tạo về nấu ăn trên YouTube cũng tăng nhanh

Theo số liệu thống kê từ báo cáo YouTube Internal Data, Việt Nam (tháng Năm 2021 vs. tháng Năm 2020), thời gian người dân Việt Nam xem các nội dung ẩm thực trên YouTube thông qua màn hình TV đã tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm trước. Con số trên phần nào phản ánh nhu cầu tìm hiểu về ẩm thực đang gia tăng tại Việt Nam. Cũng trong thời gian này, nhiều video mới hướng dẫn cách nấu ăn được xuất hiện trên YouTube và giúp ích khá nhiều cho nhu cầu nấu ăn tại nhà.

Chuỗi thông tin “YouTube Vui hè tại gia – Thả ga hoạt động” do YouTube phát động trong mùa hè này với nhiều chủ đề phong phú, trong đó chủ đề chính của tuần này là: Ẩm Thực. Sau đây là một số kênh dạy nấu nướng do YouTube giới thiệu để các bữa ăn tại gia luôn đầy đủ dinh dưỡng, phong phú và ngon miệng:

Kênh hướng dẫn nấu ăn trên YouTube

  • Sức Khỏe Tâm Sinh (1,54 triệu người đăng ký)

Nếu bạn là người chỉ mới nhập môn nấu ăn, thì Sức Khỏe Tâm Sinh là một trong những kênh YouTube khá phù hợp, được xây dựng trên tinh thần cung cấp những món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe. Những video hướng dẫn khá chi tiết và thao tác chậm rãi, giúp người xem dễ theo dõi và học làm theo. Nguyên liệu sử dụng chủ yếu là các loại đơn giản và dễ tìm. Đặc biệt nếu như món ăn có nguyên liệu hiếm thì chủ nhân của kênh cũng sẽ gợi ý nguyên liệu thay thế có thể mua ở chợ. Các món ngon mà bạn có thể tham khảo cho mùa dịch này như: cơm tấm, bánh cuốn, xôi chà bông, thịt ram nước mắm,…

  • Helen’s Recipes (587 ngàn người đăng ký)

Với nỗ lực quảng bá hình ảnh quê hương Việt Nam ra thế giới, mỗi video của Helen không chỉ đơn thuần hướng dẫn nấu ăn mà cô còn cố gắng truyền tải về văn hóa và lịch sử thông qua các món ăn dân dã, gần gũi. Bằng lối nói chuyện tự nhiên và gần gũi, Helen mong muốn có thể truyền cảm hứng đến cho khán giả, giúp họ thêm tự tin và hứng thú khi vào bếp. Helen sẽ giới thiệu đến các khán giả món ăn đặc sản miền Trung như bánh xèo, mì quảng, bún bò, nem lụi,…

  • Ẩm thực mẹ làm (957 ngàn người đăng ký)

Ẩm Thực Mẹ Làm để lại ấn tượng cho người xem qua những thước phim bình dị về người mẹ với những món ăn vùng thôn quê Bắc Bộ. Theo dõi kênh, người xem như được quay về tuổi thơ với nhiều ký ức ngọt ngào, không chỉ thu thập thêm những món ăn hấp dẫn mà còn có những phút giây thư giãn giữa tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay.

  • Savoury Days Kitchen (373 ngàn người đăng ký)

Là một kênh video chuyên về làm bánh, Linh Trang – chủ nhân của kênh luôn cẩn thận đề cập đến một số lỗi thường gặp trong công thức và hướng dẫn cách hạn chế mắc lỗi hoặc khắc phục. Nhờ vậy, những ai mới tập tành vào bếp cũng có thể tự tin với thành phẩm của mình. Đến với Savoury Days Kitchen, những bữa ăn của bạn sẽ trở nên thú vị hơn với các món tráng miệng thanh mát, ngọt lành.

Thái Thư
Báo Đồng Nai - 16/09/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét