Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Sắm máy bay để… chơi!

Năm 2006, khi quay bộ phim Áo lụa Hà Đông, để thực hiện một cảnh quay đoàn người đi qua cánh đồng với góc quay từ trên cao trong vài mươi giây, đoàn làm phim đã phải thuê thiết bị và chuyên gia từ nước ngoài với chi phí là 30.000 USD. Thiết bị quay phim ấy là một loại máy bay không người lái được gọi là flycam. Bạn có biết không, bây giờ chính bạn có thể sở hữu một chiếc flycam với giá… chưa tới 1 triệu đồng!

Thật ra, nói như vậy là hơi quá, một chiếc flycam giá dưới 1 triệu đồng tuy cũng có thể bay và quay phim được nhưng có những tính năng rất hạn chế (độ cao, thời gian bay, chất lượng phim quay được…), còn flycam có tính năng tương đối cao, đáp ứng được nhu cầu quay phim tốt thì có giá khoảng 10 triệu trở lên cho đến hàng trăm triệu. Với giá đó, tại Việt Nam nhiều người yêu thích chụp ảnh, quay phim đã trang bị cho mình những chiếc flycam để chụp ảnh và quay phim với các góc nhìn từ trên cao thật đặc sắc.

Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

150 năm Nokia

Có lẽ mọi người chúng ta nếu không đã từng dùng điện thoại Nokia thì cũng đã từng nghe tên tuổi thương hiệu điện thoại này. Nokia một thời là thương hiệu điện thoại di động lừng lẫy nhất thế giới. Thế nhưng có những điều ít được biết về Nokia. Đây không phải là thương hiệu của một cường quốc công nghệ như Mỹ, Nhật, Pháp… mà là của Phần Lan. Nokia không phải là thương hiệu mới ra đời mà đã có từ năm 1865, đến nay đã tròn 150 tuổi!

Khởi tạo

Công ty Nokia được thành lập vào năm 1865 ở Tây Nam Phần Lan. Tên Nokia được đặt theo tên thị trấn Nokia và con sông Nokianvirta, nơi công ty đặt trụ sở. Người sáng lập công ty là kỹ sư mỏ Fredrik Idestam, và hoạt động của công ty lúc bấy giờ không phải là sản xuất điện thoại mà nó là một nhà máy gỗ! Từ gỗ, nhà máy này sản xuất giấy và sản phẩm của nó được bán sang Nga, Anh, Pháp. Năm 1871, công ty được cổ phần hóa.

Số phận đã đưa đẩy để Nokia từ một nhà máy giấy thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới.

Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Asus Zenfone 2 ra mắt

Cuối tháng 4/2015, hãng Asus đã tổ chức lễ ra mắt smartphone Asus Zenfone 2 tại Jakarta (Indonesia), và từ ngày 18/05/2015 smartphone này đã được chính thức bán ra tại thị trường Việt Nam. Đây là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới trang bị bộ nhớ RAM lên đến 4GB, công nghệ chụp hình PixelMaster thế hệ mới, CPU Intel Atom quad-core…

Có lẽ chính Asus cũng bất ngờ trước thành công vang dội của loạt sản phẩm smartphone đầu tiên của mình, ra đời vào tháng 4/2014. Trước đó, dù là một nhà sản xuất tên tuổi châu Á, nhưng sản phẩm chính của Asus là các board mạch máy tính (mainboard, card màn hình…), máy laptop, máy tính bảng chứ chưa hề có smartphone. Vì vậy, khi Zenfone ra đời, họ chỉ “mơ” sẽ bán được 5 triệu chiếc Zenfone trên toàn thế giới đến cuối năm 2014. Nào ngờ, năm 2014 đã có tới 8,5 triệu chiếc Zenfone được bán ra, và hiện giờ mỗi tháng có 1,5 triệu chiếc Zenfone được tiêu thụ! Thừa thắng xông lên, Asus tung ra mẫu Zenfone mới.

Bphone: chiếc smartphone tuyệt vời nhất thế giới?

Ngày 26/5 tới đây, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) sẽ diễn ra Lễ ra mắt smartphone Bphone của BKAV với dự kiến 1.500 người tham dự. Thông tin này được dư luận quan tâm rất nhiều bởi trong thời gian qua chiếc smartphone này đã đã làm dậy sóng báo giới với những tuyên bố rất hùng hồn của nhà sản xuất.

Nhất thế giới!

Mẫu điện thoại Bphone đầu tiên được giới thiệu tại CES 2015 – Triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới ở thành phố Las Vegas (Mỹ). Tại đây mẫu smartphone của BKAV vẫn được bao bọc bằng một lớp vỏ đặc biệt nhằm giữ bí mật về thiết kế. Nhà sản xuất BKAV đã mạnh miệng tuyên bố đây là smartphone có thiết kế đẹp nhất thế giới, qua mặt các smartphone lừng lẫy của Apple hay Samsung.

Ít lâu sau, BKAV lại tung ra một video clip ca ngợi rằng Bphone là chiếc smartphone có chất lượng âm thanh tốt nhất thế giới, qua mặt những smartphone  nghe nhạc hay nhất hiện nay là iPhone 6 Plus hoặc Sony Xperia Z3.

Ảnh trích từ video clip ca ngợi chất lượng âm thanh của Bphone

Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Khi người ta không thích được ban ơn

Tháng 8 năm 2013, ông chủ Zuckerberg của Facebook giới thiệu một dự án nhằm đưa Internet miễn phí phổ cập đến toàn thế giới, thông qua website mang tên internet.org. Dự án đã được triển khai chủ yếu tại châu Á và châu Phi, những nơi mà do nhiều điều kiện khách quan Internet chưa đến được với người dân. Sau hơn một năm triển khai, điều bất ngờ là những nơi được hỗ trợ này đang tỏ ra phản đối dự án!

Internet.org là gì?

Zuckerberg đang giới thiệu dự án: Sứ mạng của chúng tôi là làm cho thế giới này mở rộng và kết nối hơn nữa!

Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Xét xử vụ án nghe lén điện thoại

Tháng 6/2014, vụ việc công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng cài đặt phần mềm nghe lén vào hơn 14.000 điện thoại đã gây chấn động dư luận. 7 bị can là người của công ty này đã bị Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội ra cáo trạng truy tố. Ngày 7/5/2015 vừa qua, vụ án đã được đưa ra xử sơ thẩm tại Tòa án Nhân dân Hà Nội.

Cáo trạng vụ án

7 bị cáo gồm Nguyễn Việt Hùng (41 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Việt Hồng), Lê Thanh Lâm (33 tuổi, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Việt Hồng) và 5 nhân viên kỹ thuật Công ty Việt Hồng là Nguyễn Văn Tuấn (27 tuổi, nhân viên kỹ thuật Công ty Việt Hồng), Nguyễn Ngọc Kiều (29 tuổi), Lê Sỹ Phán (27 tuổi), Trần Minh Ngọc (25 tuổi), Nguyễn Thị Nga (25 tuổi).

Các bị cáo cùng bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.”

Zalo và những ứng dụng hấp dẫn

Vì sao Zalo là OTT có nhiều người dùng nhất Việt Nam? Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, nếu bạn có smartphone thì hãy xem thử trên smartphone của bạn có cài Zalo không. Hãy nhớ lại do đâu bạn cài đặt ứng dụng này, và bạn có cảm thấy thích khi sử dụng nó không? Tại sao?

Vì sao Zalo là OTT có nhiều người dùng nhất tại Việt Nam?

Như đã nêu trong một bài trước trên trang Đời sống số, hiện nay Zalo là ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí của Việt Nam có nhiều người dùng nhất trong nước, vượt qua các tên tuổi lớn nước ngoài như Viber, Line, Kakao Talk. Theo các nhà phân tích, đạt được kết quả này nhờ những nguyên nhân sau:

-      Những tính năng cơ bản của Zalo phù hợp với nhu cầu của người dùng Việt Nam: Zalo khó lòng vượt qua các công ty tên tuổi nước ngoài về công nghệ để tạo ra các tính năng vượt trội về công nghệ, nhưng ứng dụng này đã tận dụng ưu thế là một sản phẩm Việt Nam, hiểu rõ nhu cầu, sở thích người dùng Việt để đưa ra những tính năng phù hợp nhất.
-      Chiến lược marketing của Zalo theo kiểu truyền miệng, với việc sử dụng rất nhiều người nổi tiếng, ngôi sao trong giới nghệ sĩ, thường xuyên nhắc nhở, giới thiệu Zalo trên những trang Facebook của họ cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng khác.