Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Xét xử vụ án nghe lén điện thoại

Tháng 6/2014, vụ việc công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng cài đặt phần mềm nghe lén vào hơn 14.000 điện thoại đã gây chấn động dư luận. 7 bị can là người của công ty này đã bị Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội ra cáo trạng truy tố. Ngày 7/5/2015 vừa qua, vụ án đã được đưa ra xử sơ thẩm tại Tòa án Nhân dân Hà Nội.

Cáo trạng vụ án

7 bị cáo gồm Nguyễn Việt Hùng (41 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Việt Hồng), Lê Thanh Lâm (33 tuổi, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Việt Hồng) và 5 nhân viên kỹ thuật Công ty Việt Hồng là Nguyễn Văn Tuấn (27 tuổi, nhân viên kỹ thuật Công ty Việt Hồng), Nguyễn Ngọc Kiều (29 tuổi), Lê Sỹ Phán (27 tuổi), Trần Minh Ngọc (25 tuổi), Nguyễn Thị Nga (25 tuổi).

Các bị cáo cùng bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.”


Theo cáo trạng, Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng do Nguyễn Việt Hùng làm Phó Giám đốc Công ty, phụ trách mảng dịch vụ viễn thông công nghệ thông tin, kinh doanh phần mềm máy tính. Hùng đã thuê các bị cáo nêu trên cùng viết và bán phần mềm Ptracker có chức năng cơ bản xem tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc gọi, ghi âm môi trường xung quanh, định vị vị trí điện thoại, quay phim, chụp ảnh, bật (tắt) 3G/GPRS, phát tán phần mềm này để thu thập thông tin riêng của người sử dụng điện thoại.

Tổng cộng, đã có 14.140 tài khoản từng bị cài phần mềm giám sát Ptracker này.

Kết quả xét xử

Hội đồng xét xử nhận định rằng trong vụ án này, Hùng là đối tượng chủ mưu thực hiện hành vi phạm tội. Số tiền thu lời bất chính từ dịch vụ trên là gần 1 tỷ đồng. Hành vi tạo ra, phát tán, cài đặt phần mềm Ptracker với số lượng lớn của Hùng và các đồng phạm đã gây tâm lý hoài nghi, lo lắng cho người sử dụng điện thoại và gây dư luận không tốt trong xã hội.

Tòa đã tuyên phạt Hùng lĩnh án 24 tháng tù giam. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 12-20 tháng tù treo.

Một vài suy nghĩ

Tại tòa, Nguyễn Việt Hùng khai về nguyên nhân sản xuất phần mềm nghe lén, rằng sau khi bị mất chiếc điện thoại di động,  Hùng bị mất luôn những thông tin lưu trữ trong máy. Vì vậy, Hùng nghĩ tới việc cài một phần mềm đặc biệt vào điện thoại để lưu giữ thông tin, phần mềm này có chức năng chạy ẩn trên điện thoại, dữ liệu được bí mật lấy từ điện thoại bị giám sát và chuyển về máy chủ.

Hùng đã nêu ý tưởng và thuê Lê Thanh Lâm viết phần mềm.

Như vậy ý tưởng ban đầu là tốt, và trên thực tế sản phẩm Ptracker này đã được trao giải thưởng “Sản Phẩm vàng – Dịch vụ vàng Việt Nam năm 2013”. Đây là một giải thưởng hàng năm do Liên hiệp các hội KH & KT Việt Nam chỉ đạo, cục Sở hữu Trí tuệ tổ chức thực hiện. Ngoài ra, một số báo mạng như Dân trí, 24h.com… cũng đã có bài giới thiệu trân trọng.

Đáng tiếc, do thiếu hiểu biết về pháp luật, do lòng tham mà những bị cáo nêu trên đã biến sản phẩm công nghệ của mình thành một công cụ phạm tội. Lằn ranh giữa một ứng dụng công nghệ hữu ích và nguy hại cho xã hội thật mong manh, rất cần sự tỉnh táo của người khai thác nó để đặt cho đúng chỗ.

Sản phẩm Ptracker đã từng đạt giải thưởng quốc gia


Thái Thư
LĐĐN - 11/05/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét