Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Zalo và những ứng dụng hấp dẫn

Vì sao Zalo là OTT có nhiều người dùng nhất Việt Nam? Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, nếu bạn có smartphone thì hãy xem thử trên smartphone của bạn có cài Zalo không. Hãy nhớ lại do đâu bạn cài đặt ứng dụng này, và bạn có cảm thấy thích khi sử dụng nó không? Tại sao?

Vì sao Zalo là OTT có nhiều người dùng nhất tại Việt Nam?

Như đã nêu trong một bài trước trên trang Đời sống số, hiện nay Zalo là ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí của Việt Nam có nhiều người dùng nhất trong nước, vượt qua các tên tuổi lớn nước ngoài như Viber, Line, Kakao Talk. Theo các nhà phân tích, đạt được kết quả này nhờ những nguyên nhân sau:

-      Những tính năng cơ bản của Zalo phù hợp với nhu cầu của người dùng Việt Nam: Zalo khó lòng vượt qua các công ty tên tuổi nước ngoài về công nghệ để tạo ra các tính năng vượt trội về công nghệ, nhưng ứng dụng này đã tận dụng ưu thế là một sản phẩm Việt Nam, hiểu rõ nhu cầu, sở thích người dùng Việt để đưa ra những tính năng phù hợp nhất.
-      Chiến lược marketing của Zalo theo kiểu truyền miệng, với việc sử dụng rất nhiều người nổi tiếng, ngôi sao trong giới nghệ sĩ, thường xuyên nhắc nhở, giới thiệu Zalo trên những trang Facebook của họ cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng khác.


Vậy những tính năng cơ bản của Zalo là gì?

Tính năng Tìm quanh đây để kết bạn của Zalo

Theo tài liệu chính thức của Zalo thì những tính năng cơ bản của Zalo là:
-       Gửi tin nhắn Video: Gửi tin nhắn video cho bạn bè trong khi nhắn tin với thời lượng 15 giây
-       Quét bạn ở gần: Tìm kiếm và kết bạn dễ dàng hơn với tính năng "Quét bạn ở gần"
-       Chia sẻ địa điểm: Chia sẻ địa điểm hiện tại của mình cho bạn bè trong khi chat
-       Nhắn tin bằng giọng nói: Nói và gửi tin nhắn không cần phải gõ phím. Cho phép gửi tin nhắn bằng giọng nói lên đến 5 phút/tin. Bạn còn có thể vừa đi vừa nói ở mọi lúc mọi nơi
-       Gửi tin nhắn Real Time: Thông báo trạng thái tin nhắn đã nhận và gửi. Gửi nhắn tin siêu tốc hoàn toàn miễn phí.
-       Lưu trữ, chia sẻ những khoảnh khắc: Ghi lại những khoảnh khắc ý nghĩa nhất của bạn trên trang nhật ký.
-       Trò chuyện nhóm: Zalo cho phép bạn có thể tạo và tham gia các nhóm trò chuyện, chia sẻ thông tin với bạn bè, đồng nghiệp và gia đình một cách thuận tiện nhất. Trò chuyện và kết bạn cùng lúc 50 thành viên khác trong nhóm.
-       Tìm và kết nối bạn bè xung quanh: Tìm kiếm bạn bè xung quanh bạn một cách chính xác nhất. Zalo tích hợp danh sách bạn bè với danh bạ của bạn.
-       Giải trí: Chơi game vẽ hình đoán chữ trí tuệ. Tự tin “thách đấu” với bạn bè qua game “Giai Điệu Vui”.

Đó là các tính năng có sẵn trên Zalo, còn người dùng khai thác các tính năng đó như thế nào. Ta thử tìm hiểu các áp dụng thực tế.

Ứng dụng cho giới văn phòng

-      Tại Hà Nội, từ tháng 3/2015, cảnh sát giao thông đã dùng tính năng gửi hình ảnh của Zalo để gửi hình ảnh phương tiện vi phạm đến thành viên ở chốt trực. Cụ thể như sau: camera ở các ngã tư đưa hình ảnh về trung tâm điều khiển. Trung tâm điều khiển chưa có chức năng tự động gửi thông tin đến tổ trực, vì thế cán bộ trực tại trung tâm sẽ dùng điện thoại di động chụp màn hình xe vi phạm và gửi qua Zalo đến cho chốt trực để làm bằng chứng vi phạm.
-       Tính năng chat theo nhóm cho phép liên lạc nhiều người cùng lúc, do đó các nhóm công tác có thể trao đổi công việc với nhau dù rằng đang ở những vị trí cách xa nhau. Tính năng này cũng rất hữu ích cho giới báo chí, khi phóng viên tại hiện trường, ban biên tập, nhóm tra cứu tư liệu có thể liên lạc trực tiếp cùng nhau khi làm tin.  Hiện nay, Zalo cho phép số lượng người tham gia chat nhóm lên đến 100 thành viên.
-       Gửi file dung lượng lớn: thay vì dùng email, người dùng có thể dùng Zalo để chia sẻ file với dung lượng lên đến 20 MB một cách tiện lợi, nhanh chóng. Hình ảnh chụp qua điện thoại hoặc các hình ảnh khác cũng đều có thể gửi bằng Zalo.

Ứng dụng thú vị cho mọi người

Tin nhắn vẽ tay trên Zalo

Những tính năng của Zalo được mọi người ưa thích bao gồm:

-      Tin nhắn thoại: thay vì gửi tin nhắn, gõ mỏi tay thì chỉ cần nói và Zalo sẽ ghi nhận nội dung tin nhắn để chuyển đến người nhận. Mỗi tin nhắn thoại như vậy có thể dài tới 5 phút.
-       Zalo cho phép dùng tay vẽ hình để đính kèm trong tin nhắn.
-       Zalo cho phép xác định vị trí người liên lạc đang cách mình bao xa. Đã có những tình huống vui, thí dụ: gọi điện rủ đi nhậu, người được gọi từ chối với lý do là đang ở xa, nhưng người gọi nhờ Zalo phát hiện rằng đương sự chỉ cách mình có 500 met!
-      Cũng với tính năng định vị, Zalo cho phép phát hiện tại thời điểm hiện tại những người bạn nào đang ở gần mình.
-      Zalo cho phép tạo trang cá nhân và chia sẻ hình ảnh, thông tin giống như Facebook.

Mặt trái: Công cụ của gái bán hoa

Với những tính năng của Zalo, các cô gái bán hoa đã xem như đây là một công cụ hữu hiệu để “chào hàng”. Trên trang cá nhân Zalo của mình, các cô đăng những thông tin liên lạc, cùng những hình ảnh hở hang, khêu gợi để chào mời mà… không mất phí môi giới. Khách mua hoa cũng dễ dàng tìm thấy các cô, đặc biệt là với tính năng quét để tìm bạn của Zalo, có thể xác định được vị trí các cô đang ở gần mình nữa.

Việc làm này của các cô gái bán hoa không hề có tổ chức, không có đường dây môi giới nên rất các cơ quan chức năng rất khó can thiệp và dĩ nhiên khách làng chơi cũng phải chấp nhận nhiều rủi ro.

Vấn nạn này đã được đề cập trên một số báo như Thanh niên, An ninh Thủ đô… Ở đây chỉ nêu nét chung, không bàn chi tiết.

Một ứng dụng mặt trái khác là dùng Zalo như công cụ lừa đảo. Lợi dụng Zalo có đông đảo người dùng và phát hiện các thành viên trên Zalo khá dễ dàng, kẻ xấu đã gửi đến nạn nhân các thông tin ảo, kiểu như thông báo trúng thưởng, và yêu cầu cần phải nộp một khoản chi phí mới được nhận thưởng.

Kết luận

Zalo đã thành công vì tạo nên được những ứng dụng phù hợp với nhu cầu và sở thích của người Việt, có khả năng vận dụng linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau. Đối với những hành vi sai trái, công cụ Zalo không có lỗi, lỗi là ở phía người dùng mà thôi!


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 11/05/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét