Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

Ahamove, ứng dụng mới cho dịch vụ vận tải

Tuần qua, một ứng dụng trên điện thoại di động vừa được chính thức ra mắt: Ahamove, ứng dụng để đặt xe tải giao hàng. Với nguyên lý hoạt động tương tự Uber taxi là kết nối giữa người có phương tiện và người cần vận chuyển, nhưng thay vì vận chuyển khách như Uber thì Ahamove vận chuyển hàng hóa. Điểm khác so với Uber nữa là: Ahamove là một ứng dụng Việt Nam, do công ty Việt Nam sở hữu, do những người trẻ Việt Nam phát triển.

Lý do ra đời ứng dụng

Ahamove là một ứng dụng thuộc sở hữu của đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận Giaohangnhanh.vn. Phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu ứng dụng, anh Lương Duy Hoài, CEO của Giaohangnhanh.vn nói: “Hàng ngày có vài trăm xe tải vận chuyển rau từ Đà Lạt về TP. HCM, cũng có hàng trăm xe khác chở các mặt hàng nhu yếu phẩm, điện máy, điện tử, thời trang từ TP. HCM về Đà Lạt… Tuy nhiên, rất ít trong số các xe này tận dụng chiều về để vận tải hàng, do đó nếu Ahamove có thể tham gia vào giải quyết một phần vấn đề này, sẽ góp phần giải quyết được bài toán lớn của thị trường”. Ở phạm vi rộng hơn, ta dễ dàng thấy rằng hàng ngày có rất nhiều nhu cầu vận chuyển hàng hóa, không nhất thiết là mua bán, mà có thể là dọn nhà, chuyển đồ từ nơi này đến nơi khác mà người cần vận chuyển không biết gọi ai (thường là ra đường ngoắc xe), ngược lại có nhiều xe tải, xe ba-gác rãnh rỗi mà không tìm ra được khách để chở hàng.

Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Tổng công ty VNPT Vinaphone ra mắt ngày 11/8

Ngày 11/8 Tổng công ty VNPT – Vinaphone sẽ chính thức ra mắt. Nhân dịp này VNPT VinaPhone sẽ miễn phí cho toàn bộ thuê bao VinaPhone trả sau từ phút thứ 2 đến phút thứ 10 của các cuộc gọi nội mạng VinaPhone và gọi đến mạng cố định VNPT phát sinh trong ngày.

Quá trình hình thành

Theo Quyết định số 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), sau khi tái cơ cấu, cơ cấu của VNPT có Công ty hạ tầng mạng (VNPT Net) hạch toán phụ thuộc và 2 công ty con hạch toán độc lập là Công ty TNHH MTV Dịch vụ viễn thông (VNPT Vinaphone) và Công ty TNHH MTV Truyền thông (VNPT Media).

Thực hiện Quyết định này, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã trình Thủ tướng cho phép tổ chức 3 công ty trên theo mô hình tổng công ty. Trong đó Tổng công ty Dịch vụ viễn thông Vinaphone (VNPT-Vinaphone) có vốn điều lệ là 5.200 tỷ đồng với ngành nghề kinh doanh là kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ viễn thông-CNTT, truyền thông, truyền hình; dịch vụ nội dung, giá trị gia tăng; kinh doanh dịch vụ tư vấn, khảo sát, thiết kế, cho thuê công trình, thiết bị viễn thông, CNTT, truyền thông; kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và phân phối bán buôn, bán lẻ các vật tư, trang thiết bị thuộc các lĩnh vực điện, điện tử, viễn thông, CNTT; đại lý bán vé máy bay và các phương tiện vận tải khác.

Tên miền .vn – tiềm năng chưa được tận dụng

Ngày 6/8/2015, tại Biên Hòa đã diễn ra hội thảo “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn” do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông Đồng Nai và các nhà cung cấp tên miền tổ chức. Đây là hội thảo lần thứ 4 về chủ đề này sau các hội thảo tại Bình Dương (tháng 3/2013), Cần Thơ (tháng 7/2013) và Quảng Ninh (tháng 4/2014).

Quang cảnh buổi hội thảo

Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Quá nhanh, quá nguy hiểm

Quá nhanh, quá nguy hiểm (Fast & Furious) là sê-ri phim hành động nổi tiếng của Hollywood, chủ yếu tập trung vào những màn phóng xe rợn người. Hiện nay ở Việt Nam cũng đang có hiện tượng “quá nhanh, quá nguy hiểm” nhưng không phải phóng xe mà là cách hành xử của các cư dân mạng, chủ yếu là trên Facebook.

Từ những chuyện đời thường

Cách đây không lâu, một người đã lén chụp được cảnh hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên đang ngủ trên máy bay trong một tư thế khá hớ hênh. Người này đã nhanh chóng đưa ảnh lên Facebook kèm theo những lời bình phẩm nặng nề.

Thật nhanh chóng, bức ảnh này đã được lan truyền rộng rãi cùng vô số lời bình của những người khác với đầy ác ý, ai cũng tỏ ra mình là người “chuẩn mực, đạo đức” và trách mắng cô hoa hậu không tiếc lời. Ghê gớm hơn nữa, một số báo mạng cũng đăng lại ảnh với nội dung bài viết thiếu cẩn trọng.

Xử phạt hành vi lừa đảo qua mạng

Trong tuần qua, có 2 sự kiện đáng chú ý về việc lừa đảo qua mạng bị xử lý: Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 công ty cung cấp dịch vụ tra cứu điểm thi và Tòa án Nhân dân TP Hà Nội xét xử vụ án “ông chú Viettel” lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Xử phạt 2 công ty cung cấp dịch vụ tra cứu điểm thi trái phép

Như LĐĐN đã đưa tin, trước và ngay sau khi bộ GD&ĐT công bố kết quả điểm thi THPT, lợi dụng sự nôn nóng biết kết quả thi của thí sinh và phụ huynh, nhiều trang web mở ra quảng cáo dịch vụ tra cứu điểm thi THPT 2015 qua các đầu số tin nhắn. Các dịch vụ này thu từ 10.000 đến 15.000 đồng cho mỗi tin nhắn “giữ chỗ” sẽ thông báo điểm thi ngay khi có kết quả. Người sử dụng mong tin nên chấp nhận trả tiền trước  mà không có gì bảo đảm rằng sẽ có thông tin đúng và kịp thời.

Nhắn tin báo điểm thi của Cty GoldSoft. Ảnh: Cổng thông tin Bộ TT&TT

Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

Nghẽn mạng khi tra cứu điểm thi THPT 2015

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 kết hợp xét tuyển đại học kết thúc đã hơn 3 tuần. Ngày 22/7,  Bộ Giáo dục – Đào tạo đã cho công bố kết quả chính thức của kỳ thi. Thay vì việc công bố kết quả được từng địa phương, từng trường đại học thực hiện như những năm trước, lần này toàn bộ kết quả đều được thông báo từ một đầu mối là Bộ GD-ĐT. Từ đây, một số sự cố đã xảy ra gây bức xúc trong dư luận.

Trang web tra cứu điểm thi THPT của Bộ GD - ĐT

Smartphone mới: Honor 4C

Tối 23/4/2015, tại TP. HCM đã diễn ra lễ ra mắt smartphone mới: Honor 4C. Điều đáng chú ý là chiếc smartphone này mặc dù thuộc dòng phổ thông nhưng có cấu hình khá cao, giá chỉ chưa tới 3 triệu đồng!

Lễ ra mắt smartphone Honor 4C. Ảnh: Phạm Hồng Phước

Honor có vẻ như là thương hiệu smartphone mới xuất hiện ở Việt Nam, thế nhưng thật ra đây là một nhánh của thương hiệu smartphone Trung quốc nổi tiếng Huawei. Đáng chú ý là đối với mẫu smartphone Honor 4C thì trên thân máy không hề có logo của Huawei, có lẽ đây là một hướng đi chiến lược của hãng.