Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

Ahamove, ứng dụng mới cho dịch vụ vận tải

Tuần qua, một ứng dụng trên điện thoại di động vừa được chính thức ra mắt: Ahamove, ứng dụng để đặt xe tải giao hàng. Với nguyên lý hoạt động tương tự Uber taxi là kết nối giữa người có phương tiện và người cần vận chuyển, nhưng thay vì vận chuyển khách như Uber thì Ahamove vận chuyển hàng hóa. Điểm khác so với Uber nữa là: Ahamove là một ứng dụng Việt Nam, do công ty Việt Nam sở hữu, do những người trẻ Việt Nam phát triển.

Lý do ra đời ứng dụng

Ahamove là một ứng dụng thuộc sở hữu của đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận Giaohangnhanh.vn. Phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu ứng dụng, anh Lương Duy Hoài, CEO của Giaohangnhanh.vn nói: “Hàng ngày có vài trăm xe tải vận chuyển rau từ Đà Lạt về TP. HCM, cũng có hàng trăm xe khác chở các mặt hàng nhu yếu phẩm, điện máy, điện tử, thời trang từ TP. HCM về Đà Lạt… Tuy nhiên, rất ít trong số các xe này tận dụng chiều về để vận tải hàng, do đó nếu Ahamove có thể tham gia vào giải quyết một phần vấn đề này, sẽ góp phần giải quyết được bài toán lớn của thị trường”. Ở phạm vi rộng hơn, ta dễ dàng thấy rằng hàng ngày có rất nhiều nhu cầu vận chuyển hàng hóa, không nhất thiết là mua bán, mà có thể là dọn nhà, chuyển đồ từ nơi này đến nơi khác mà người cần vận chuyển không biết gọi ai (thường là ra đường ngoắc xe), ngược lại có nhiều xe tải, xe ba-gác rãnh rỗi mà không tìm ra được khách để chở hàng.

Giống như Uber, Ahamove kết nối giữa người có xe tải, xe ba-gác và người cần vận chuyển thông qua ứng dụng trên điện thoại di động, từ đó góp phần giúp cho các bác tài xế và các doanh nghiệp vận tải có thể có thêm được nhiều thu nhập và tối ưu hoá chi phí vận hành, người dùng thuận tiện trong việc đặt dịch vụ và theo dõi dịch vụ.

Mô tả và cách sử dụng dịch vụ

Hiện nay Ahamove chỉ mới được triển khai tại TP Hồ Chí Minh, có thể được sử dụng trên 3 nền tảng là Android, iOS và Mobile Web Application.

Ahamove trên Android

Mô tả về Ahamove trên Google Store như sau:

Ahamove là ứng dụng tuyệt vời để bạn đặt xe tải cho nhu cầu giao hàng tại TP. HCM. Chúng tôi kết nối bạn với đội ngũ tài xế xe tải giàu kinh nghiêm và tận tâm vì khách hàng. Khi bạn cần chuyển các đơn hàng gấp hoặc cần lên lịch chuyển hàng chủ động, Ahamove sẽ giúp bạn đặt xe một cách hiệu quả.

Để đảm bảo chất lượng đội ngũ tài xế giao hàng, Ahamove cung cấp một nền tảng tương tác mở, cho phép bạn đánh giá và chấm điểm với mỗi chuyến giao hàng. Điều này giúp cho tài xế của chúng tôi liên tục cải thiện cung cách phục vụ để làm khách hàng hài lòng.

Với phương thức cũ, khi cần đặt xe bạn phải tốn nhiều thời gian và nỗ lực để liên hệ với các tài xế bạn biết, xác nhận lịch trình giao hàng, thương lượng giá… Chưa kể trong trường hợp bạn thay đổi lịch trình hoặc có đơn hàng giao gấp, bạn sẽ rất căng thẳng vì việc tìm kiếm tài xế chở hàng mà không thể tập trung cho việc kinh doanh được trọn vẹn.

Tính năng nổi bật:

  • Giá cả rõ ràng: hiển thị giá chuyến đi ngay trên ứng dụng.
  • An toàn và đảm bảo: biết rõ thông tin tài xế và theo dõi được hành trình chuyển hàng.
  • Nhanh chóng: thao tác đặt xe dễ dàng chỉ 30 giây, tài xế có mặt trong vòng 20 phút.
4 bước đơn giản để đặt xe chở hàng cùng Ahamove:

  • Bước 1: chọn điểm đi và điểm đến trên ứng dụng
  • Bước 2: chọn dịch vụ xe mà Ahamove cung cấp
  • Bước 3: chọn dịch vụ cộng thêm như bốc vác
  • Bước 4: đặt xe
Website Ahamove trên máy tính

Hiệu quả

Cho đến ngày họp báo ra mắt chính thức sản phẩm (10/08/2015) Ahamove đã có 3 tháng thử nghiệm. Tại TP.HCM đang có 100 lái xe đăng ký sử dụng dịch vụ Ahamove, có 3.000 giao dịch được thực hiện, khoảng 500 triệu đồng doanh thu, và mỗi thời điểm có khoảng 40-60 lái xe sẵn sàng phục vụ. Đại diện Ahamove cho biết thu nhập của tài xế tham gia Ahamove tăng 20 – 40% sau 3 tháng. Ahamove nhận 20% thu nhập của tài xế trên mỗi chuyến.

Theo kế hoạch, Ahamove sẽ triển khai dịch vụ tại Hà Nội trong thời gian tới trước khi mở rộng dịch vụ tại các tỉnh, thành khác. Công ty này đặt mục tiêu đạt 2.000 tài xế tham gia Ahamove trong năm 2015 tại TP.HCM và Hà Nội, đồng thời cung cấp  2.000-2.500 chuyến xe mỗi ngày cho hai khu vực nói trên.

Người tạo nên sản phẩm: những gương mặt quen

Ahamove là thuộc sở hữu và được triển khai bởi Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao hàng nhanh (Cty GHN), với vị giám đốc kiêm chủ tịch HĐQT trẻ Lương Duy Hoài, đơn vị và nhân vật mà LĐĐN đã có dịp giới thiệu trên số báo ra ngày 13/07/2015. Xin nhắc lại: Lương Duy Hoài sinh năm 1988. Năm 2014, Lương Duy Hoài được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn vào danh sách “30 under 30”, danh sách những người dưới 30 tuổi có những đóng góp nhất định trong nhiều lĩnh vực khác nhau ở Việt Nam.

Dễ thấy rằng từ công việc chính của cty GHN, Duy Hoài đã nghĩ đến việc tối ưu hóa công việc vận chuyển hàng hóa và dẫn đến việc ra đời của Ahamove. Đây là những sáng kiến và phát triển rất đáng trân trọng.

Gương mặt quen thuộc nữa từ Ahamove là một nhân vật không xa lạ với Biên Hòa: anh Phạm Hữu Ngôn, người sinh trưởng và lớn lên ở Biên Hòa, đã có rất nhiều thành tích trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Phạm Hữu Ngôn là một trong những thành viên nòng cốt tạo nên sản phẩm Ahamove cho Cty GHN.

Trên trang Facebook của mình, Phạm Hữu Ngôn chia sẻ với các bạn trẻ một số kinh nghiệm của mình khi vừa hoàn thành sản phẩm Ahamove:

“Câu hỏi Ngôn nhận được khá nhiều từ góc độ kỹ thuật sản phẩm là việc xây dựng một sản phẩm như vậy có khó ở Việt Nam và hàm lượng công sức bỏ ra là như thế nào. Đứng ở góc độ kỹ thuật thuần tuý thì không quá khó, tuy nhiên vấn đề chính là sẽ đòi hòi khá nhiều kinh nghiệm phù hợp để có thể tạo ra một sản phẩm tốt và sẵn sàng cho việc nâng cấp nhanh về sau

-          Đầu tiên là cần một đội ngũ anh em có năng lực, đam mê, tinh nhuệ. Điều này khá quan trọng khi số lượng tính năng trên các ứng dụng mobile thường không nhiều, nên việc cạnh tranh sẽ nằm ở yếu tố đội ngũ nào có khả năng chạy nhanh, sử dụng tối đa khả năng hiện tại của công nghệ để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng. Ở góc độ này thì một đội ngũ 5 người mỗi người am hiểu tối đa phần của mình sẽ hiệu quả hơn một đội ngũ 20 người hay đông hơn với trình độ trung bình khá.
-          Điều kế tiếp nằm ở kiến trúc sản phẩm, cần phải phù hợp với thị trường mình hướng đến để có thể nâng cấp khoẻ và nhanh. Khi sản phẩm đã bước vào giai đoạn nâng cấp thì rất khó để thay đổi kiến trúc sản phẩm nên việc thiết kế ở thời điểm ban đầu rất quan trọng.”

Ahamove đang ở giai đoạn khởi đầu và vẫn chưa triển khai tại Biên Hòa. Xin chúc cho sản phẩm phát triển nhanh và mạnh, chúc những người bạn trẻ của chúng ta tràn đầy sinh lực để tạo thêm nhiều sản phẩm có ích cho xã hội.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 17/08/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét