Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Tên miền .vn – tiềm năng chưa được tận dụng

Ngày 6/8/2015, tại Biên Hòa đã diễn ra hội thảo “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn” do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông Đồng Nai và các nhà cung cấp tên miền tổ chức. Đây là hội thảo lần thứ 4 về chủ đề này sau các hội thảo tại Bình Dương (tháng 3/2013), Cần Thơ (tháng 7/2013) và Quảng Ninh (tháng 4/2014).

Quang cảnh buổi hội thảo


Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn

Mục tiêu của hội thảo nhằm nâng cao nhận thức chung cho các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị thông tin, người dùng Internet về các vấn đề:

-          Bảo hộ thương hiệu, phát triển và quảng bá hoạt động trên Internet đặc biệt là với tên miền .VN.
-          Phát triển hoạt động thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin tại địa phương.
-          Tăng cường công tác quản lý nhà nước tại địa phương về internet nói chung và tài nguyên mạng nói riêng.

Hội thảo cũng đề cập đến tính hiệu quả về mặt xã hội, cá nhân và cộng đồng qua việc phát triển hạ tầng cho việc phát triển thương mại điện tử (TMĐT) như xây dựng website, các phần mềm TMĐT ứng dụng, dữ liệu, marketing online. VNNIC cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố và tìm hiểu tính pháp lý để tránh những rủi ro cũng như bảo vệ thương hiệu trong cộng đồng mạng số. Đây là những nhân tố đóng vai trò quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong không gian số. “Ngôi nhà website và chìa khóa tên miền” giúp cho doanh nghiệp và những cá nhân kinh doanh tiếp cận dễ dàng những khách hàng tiềm năng trên thị trường trong và ngoài hơn bao giờ hết. Việc phổ biến thông tin giúp hiểu rõ tầm quan trọng của tên miền .VN, đồng thời từ những vấn đề tranh chấp thương hiệu xoay quanh tên miền, các doanh nghiệp có thể nắm rõ mức độ quan trọng của nó đối với các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị trong môi trường Internet toàn cầu. Việc hiểu đúng và sâu pháp lý về tên miền sẽ giúp người dùng tránh trường hợp “mất ngay trước mắt, thua ngay trên sân nhà” .

Tên miền .vn – tiềm năng chưa được tận dụng

Tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi và nhanh chóng, những cơ hội tiếp cận thị trường lớn… cho doanh nghiệp. Tên miền đã, đang và sẽ góp phần không nhỏ cho sự thành công cũng như thất bại của nhiều doanh nghiệp trong cộng đồng số. Thế nhưng theo số liệu thống kê của VNNIC, hiện riêng khối các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 182.000 tên miền Việt Nam .vn, trong đó mỗi doanh nghiệp thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Như vậy tạm ước lượng có khoảng 100.000 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tên miền .vn. Với tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là trên 500.000 doanh nghiệp, tỉ lệ doanh nghiệp có tên miền .vn chỉ khoảng dưới 20%. Một con số quá khiêm tốn!

Riêng tại Đồng Nai, tính đến tháng 07/2015 có 3.901 tên miền .VN và 2.813 tên miền quốc tế được đăng ký. Với số doanh nghiệp tại Đồng Nai là khoảng 22.000 và mỗi doanh nghiệp đăng ký hơn một tên miền thì tỷ lệ doanh nghiệp Đồng Nai có đăng ký tên miền .vn chỉ khoảng 15%.

Dù vậy, so với tình trạng chung cả nước thì tỷ lệ tên miền .vn đã đăng ký của Đồng Nai lại là con số đáng kể. Theo số liệu thống kê của VNNIC đến cuối năm 2014 thì bảng phân bổ tên miền .vn trong nước theo tỉnh thành như sau:

Xếp hạng
Tỉnh, thành phố
Tỷ lệ
1
TP Hồ Chí Minh
40,45%
2
Hà Nội
39,80%
3
Đà Nẵng
1,68%
4
Bình Dương
1,31 %
5
Đồng Nai
1,24%
6
Hải Phòng
1,20%
7
Khánh Hòa
0,74%
8
Bà Rịa – Vũng Tàu
0,72%
9
Cần Thơ
0,68%
10
Nghệ An
0,63%

Như vậy, ngoài tỷ lệ vượt trội của 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội (điều này dễ hiểu) thì tỷ lệ tên miền .vn đã đăng ký của Đồng Nai nằm trong tốp dẫn đầu của cả nước.

Sở hữu tên miền là một chuyện, chuyện đương nhiên phải đi theo sau khi đăng ký tên miền là xây dựng website với tên miền đó. Thế nhưng trên thực tế có khá nhiều đơn vị chỉ đăng ký tên miền… để đó chứ không hề có website dưới tên miền. Số liệu thống kê năm 2014 của VNNIC cho biết trong tổng số tên miền Việt Nam đã đăng ký chỉ có 70,90% tên miền có website mà thôi. Nghĩa là gần như cứ 3 tên miền được đăng ký thì có 1 tên miền không hề có website!

Đó là chưa kể đối với những website đã được xây dựng thì không ít website chỉ mang tính hình thức, không hề được cập nhật và cũng chẳng mấy khi được truy cập, nghĩa là không phát huy được công dụng của nó.

Tóm lại, mặc dù đã có sự phát triển nhanh chóng nhưng bức tranh chung về việc đăng ký tên miền .vn tại Việt Nam vẫn không mấy tươi sáng, trong đó Đồng Nai cũng không là ngoại lệ.

Đăng ký tên miền chưa phải là đăng ký sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu

Một nội dung đáng chú ý và được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận trong hội thảo là đăng ký tên miền có phải là đăng ký quyền sở hữu thương hiệu chưa.

Trong vấn đề bảo vệ thương hiệu, đăng ký tên miền là điều kiện cần nhưng không phải là điều kiện đủ. Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Minh Tân – Giám đốc VNNIC nhấn mạnh: “Tên miền “.vn” không nằm trong đối tượng điều chỉnh của Luật Sở hữu trí tuệ và việc đăng ký sử dụng tên miền được thực hiện theo thông lệ chung của quốc tế với nguyên tắc “đăng ký trước được quyền sử dụng trước”. Cơ quan quản lý nhà nước không thể có cơ chế bảo hộ, giữ lại tất cả các tên miền liên quan đến nhãn hiệu hàng hóa trong khi chủ nhãn hiệu không đăng ký sử dụng bảo vệ nhãn hiệu của mình trên mạng Internet. Do vậy, các doanh nghiệp cần lưu tâm đặc biệt tới vấn đề này để bảo vệ thương hiệu của mình trên Internet. Trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hoá ngày càng sâu rộng, việc sử dụng tên miền .vn để bảo vệ các thương hiệu Việt cũng sẽ giúp các doanh nghiệp không bị thua thiệt ngay từ trên sân nhà và khẳng định giá trị thương hiệu Việt từ tên miền .VN trong môi trường quốc tế”.

Còn nhiều việc phải làm

Buổi hội thảo “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn” diễn ra tại Đồng Nai với sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo tỉnh và các sở - ngành chuyên môn trong tỉnh, cùng sự hỗ trợ tối đa của Trung tâm Internet Việt Nam. Tuy nhiên sự tham dự của các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân cần nhận được những thông tin này chưa nhiều (khoảng trên 100 đại biểu tham dự). Bên cạnh đó, nội dung hội thảo cho thấy rằng việc ứng dụng và khai thác những tiềm năng to lớn mà tên miền Việt Nam cũng như các website đem lại vẫn chưa được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quan tâm đúng mức. Chính vì vậy tiếp theo sau hội thảo các đơn vị chức năng trong tỉnh sẽ còn rất nhiều việc phải làm.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 10/08/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét