Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Xử phạt hành vi lừa đảo qua mạng

Trong tuần qua, có 2 sự kiện đáng chú ý về việc lừa đảo qua mạng bị xử lý: Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 công ty cung cấp dịch vụ tra cứu điểm thi và Tòa án Nhân dân TP Hà Nội xét xử vụ án “ông chú Viettel” lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Xử phạt 2 công ty cung cấp dịch vụ tra cứu điểm thi trái phép

Như LĐĐN đã đưa tin, trước và ngay sau khi bộ GD&ĐT công bố kết quả điểm thi THPT, lợi dụng sự nôn nóng biết kết quả thi của thí sinh và phụ huynh, nhiều trang web mở ra quảng cáo dịch vụ tra cứu điểm thi THPT 2015 qua các đầu số tin nhắn. Các dịch vụ này thu từ 10.000 đến 15.000 đồng cho mỗi tin nhắn “giữ chỗ” sẽ thông báo điểm thi ngay khi có kết quả. Người sử dụng mong tin nên chấp nhận trả tiền trước  mà không có gì bảo đảm rằng sẽ có thông tin đúng và kịp thời.

Nhắn tin báo điểm thi của Cty GoldSoft. Ảnh: Cổng thông tin Bộ TT&TT

Theo cổng thông tin của bộ TT&TT, ngày 30/7/2015, Thanh tra Bộ đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH dịch vụ và giải pháp Phần mềm vàng và Công ty Cổ phần iNet. Mỗi công ty bị phạt 70 triệu đồng, trong đó 50 triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật (không có chức năng thông báo điểm thi mà quảng cáo là có), và 20 triệu đồng vì thu cước dịch vụ mà họ không được phép làm (đối với tin nhắn báo điểm thi họ không được cung cấp dịch vụ)

Quyết định số 81/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH dịch vụ và giải pháp Phần mềm vàng (Công ty Goldsoft) và Quyết định số 83/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần iNet.

Quyết định trên cũng buộc Công ty Cổ phần iNET phải hoàn trả số lợi bất hợp pháp có được đối với hành vi thu cước của 4.062 tin nhắn không được cung cấp dịch vụ cho người dùng đã nhắn tin đến đầu số 8785. Công ty TNHH dịch vụ và giải pháp Phần mềm vàng phải hoàn trả số lợi bất hợp pháp có được đối với hành vi thu cước của 2.247 tin nhắn không được cung cấp dịch vụ cho người dùng đã nhắn tin đến đầu số 8702.

Việc xử phạt này của Bộ TT&TT rất nhanh chóng, kịp thời giúp thí sinh và phụ huynh hài lòng, yên tâm và là lời cảnh báo cho các công ty trục lợi bằng hành vi không được phép.

Xét xử vụ án “Ông chú Viettel”

Trong năm 2014, rộ lên những vụ lừa đảo được dân mạng gọi là vụ “ông chú Viettel”. Theo đó, nhiều người nhận được thông tin trên trang Facebook của mình có nội dung đại để như sau: “Nhân dịp… nhân viên công ty của Viettel sẽ được nhận một mã số bí mật, khi nạp tiền vào tài khoản thông qua mã số bí mật ấy sẽ được khuyến mại x10 giá trị thẻ nạp được. Tin này chỉ trong nội bộ Viettel mới biết. Nhà mình có ông chú làm ở viettel và đã hướng dẫn mình vừa nạp 1 cái thẻ 100k thử trước thấy được mình mua thêm cái thẻ nạp tiếp, tài khoản của mình hiện tại là 2 triệu rồi”

Để nhận khuyến mại, người dùng được hướng dẫn cú pháp nạp thẻ, trong đó dãy số bí mật để xác thực là nhân viên của Viettel như “quảng cáo” chính là số điện thoại của kẻ xấu. Khi người dùng thao tác theo cú pháp kẻ xấu cung cấp, số tiền người dùng nạp được chuyển thẳng đến số điện thoại nói trên.

Cuối năm 2014, Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) đã bắt giữ các đối tượng có hành vi chiếm đoạt tài sản qua thủ đoạn nêu trên.

Ngày 29-7-2015, 2 bị cáo được đưa ra xét xử tại Toàn án Nhân dân TP Hà Nội là Phạm Quang Hiếu (16 tuổi, quê Hải Phòng) và Ngô Xuân Long (15 tuổi, quê Hải Phòng). Kết thúc phiên tòa xét xử hai "cháu của ông chú Viettel", Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phạm Quang Hiếu 2 năm tù, bị cáo Ngô Xuân Long 1 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tổng số tiền cả hai chiếm đoạt là hơn 230 triệu đồng. Gia đình các bị cáo trình bày đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả cho con. Tòa nhận định hai bị cáo phạm tội trong độ tuổi vị thành niên, lại ăn năn hối cải nên quyết định áp dụng hình phạt như trên.


Hà An
LĐĐN - 03/08/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét