Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Ra mắt smartphone của Pháp tại Việt Nam

Ngày 8/10/2015, trong buổi họp báo tại khách sạn Sheraton (TP.HCM) hãng công nghệ Pháp Archos đã chính thức giới thiệu những dòng smartphone và tablet mới của mình trên thị trường Việt Nam.

Archos là một công ty điện tử đa quốc gia do doanh nhân Pháp Henri Crohas thành lập với trụ sở tại Igny (Pháp). Ra đời năm 1988, Archos sản xuất các thiết bị media player di động, tablet, smartphone, thiết bị lưu trữ dữ liệu di động,… Archos nổi tiếng với các sản phẩm có giá bán cạnh tranh cùng kiểu dáng trẻ trung, sang trọng, tinh tế và lãng mạn theo phong cách Pháp.

Ông Frederic Balay, Giám đốc điều hành toàn cầu của Archos, đã công bố Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm Archos ở Việt Nam. Người mẫu Ngọc Trinh cũng trở thành Đại sứ Thương hiệu của Archos ở Việt Nam.

Xử phạt vi phạm bản quyền phim online

Ngày 7/10/2015, chủ quản của trang web www.hayhaytv.vn chuyên cung cấp dịch vụ xem phim online đã bị xử phạt vi phạm hành chính 60 triệu đồng do vi phạm bản quyền các tác phẩm điện ảnh, buộc gỡ bỏ khỏi trang mạng của mình bản sao trái phép các tác phẩm điện ảnh nói trên. Trước đó, qua kiểm tra của đoàn Thanh tra Liên ngành giữa Bộ TT&TT và Bộ Công an, trang web này đã bị buộc ngưng hoạt động cho đến khi xử lý xong vấn đề.

Nhu cầu xem phim online rất lớn

Từ khi Internet phát triển mạnh ở nước ta, tốc độ đường truyền tương đối tốt thì nẩy sinh ra nhu cầu xem phim qua mạng Internet. YouTube là kênh cung cấp video clip phổ biến nhất và miễn phí. Đa số video trên YouTube là những clip ngắn 5 – 10 phút, tuy nhiên chính từ YouTube mà nhu cầu xem phim truyện, phim bộ, phim truyền hình...  qua mạng tăng cao. Trên YouTube ngoài những clip ngắn cũng có phim dài, nhưng số lượng không nhiều và thường là phim cũ, phim không hot. Nắm được nhu cầu của công chúng, nhiều trang web cung cấp dịch vụ xem phim online ra đời.

Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Bỗng dưng Facebook tự phát video

Gần đây người dùng Facebook bỗng nhiên thấy các đoạn video clip xuất hiện trên trang nhà của mình rất nhiều và tự động chạy. Điều này thoạt đầu có gây chút thú vị, nhưng có lẽ đem tới sự khó chịu nhiều hơn. Do đâu mà có sự việc này?

Hiện tượng

Trên Facebook, người ta có thể chia sẻ đường link của các video clip, hoặc tải lên những video clip của chính mình. Trên trang chủ Facebook của một người, những cập nhật của bạn bè người ấy sẽ được đưa lên, trong đó có các video clip này. Trước đây, các clip có xuất hiện, nhưng phải bấm nút Play nó mới chạy, còn bây giờ nó tự động chạy, không phải bấm gì cả.

Chuyện này gây nên 2 điều bất tiện: Một là mất thời giờ vì các video có dung lượng lớn, tải lâu, tốc độ chung của Facebook sẽ giảm đi. Hai là tốn tiền, nếu truy cập bằng 3G.

Twitter có phát triển tại Việt Nam?

Twitter là mạng xã hội lớn trên thế giới với hơn nửa tỷ người dùng. Đặc điểm của Twitter là giới hạn chiều dài mẩu tin trên đó không quá 140 ký tự. Mới đây, có thông tin cho biết Twitter đang xem xét để tăng hạn mức ký tự trong mẩu tin của mình. Liệu điều này có xảy ra không, và nếu có sẽ ảnh hưởng như thế nào?

Twitter là gì?


Twitter là dịch vụ mạng xã hội miễn phí cho phép người sử dụng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ gọi là tweet. Ra đời sau khi các ứng dụng blog đã rất thịnh hành, sau luôn cả mạng xã hội Facebook, triết lý của Twitter là: trong thời buổi công nghiệp gấp gáp này, mỗi người không có nhiều thời gian để đọc và viết, vì thế thay vì viết những bài dài như blog hay tương đối chi tiết như nội dung trên Facebook thì chỉ muốn “tốc ký” những mẩu tin ngắn. Những mẩu tweet được giới hạn tối đa 140 ký tự lan truyền nhanh chóng trong phạm vi nhóm bạn của người nhắn hoặc phổ biến rộng rãi tới mọi người. Logo Twitter có hình chú chim nho nhỏ, và bản thân từ Twitter là mô phỏng tiếng chim kêu ríu rít.

Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

Intel phối hợp Bộ Công thương hỗ trợ thương mại điện tử tại Việt Nam

Ngày 22/9/2015, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Robert P. Swinnen, Phó Chủ tịch Tập đoàn kiêm Tổng Giám đốc Intel khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản. Hai bên đã chia sẻ những nội dung hợp tác cùng quan tâm, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ thông tin.

Chia sẻ tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Bộ Công Thương là Bộ kinh tế đa ngành, quản lý nhiều lĩnh vực quan trọng và có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong đó có lĩnh vực công nghệ thông tin, với mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử trong tương lai.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp lãnh đạo Intel. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công thương

Tin nhắn tự xóa – một nhu cầu mới?

Tháng trước, Mobifone vừa cho ra đời một dịch vụ mới: Dịch vụ Safe Text Mobifone - tự xóa tin nhắn sau khi đọc. Dịch vụ này không lạ, nó tương tự như Snapchat ra đời ở Mỹ từ tháng 9/2011. Vấn đề là: Tại sao lại xóa tin nhắn sau khi đọc? Đó có phải là một nhu cầu mới phát sinh?

Safe Text là gì?

Xin được nhắc một chút về dịch vụ Snapchat. Đây là một ứng dụng tin nhắn ra đời vào tháng 9/2011. Sử dụng ứng dụng này, người dùng có thể chụp ảnh, quay video, thêm văn bản và hình vẽ vào, và gửi chúng cho người nhận như nhiều ứng dụng nhắn tin khác. Những hình ảnh và video gửi được gọi là snaps. Điều khác thường của ứng dụng này là 1 – 10 giây (do người sử dụng thiết lập) sau khi người nhận xem snaps thì nó sẽ hoàn toàn biến mất trên thiết bị của họ và cả trên máy chủ Snapchat.

Snapchat có logo hình… con ma!

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Facebook sắp có nút “Dislike”

Trong một phát biểu hôm thứ Ba tuần trước, Mark Zuckerberg của Facebook đã tuyên bố Facebook đang có kế hoạch để đưa ra “một nút tương tự như là Dislike” (Không thích) cho người sử dụng.

CEO Facebook: Mark Zuckerberg

Like và Dislike

Nút “Thích” (“Like”)là một trong những tính năng của Facebook được người sử dụng ưa chuộng và dùng nhiều nhất, vì nó đơn giản, nhanh chóng và thể hiện được sự quan tâm của mình đối với một nội dung của người khác (một hình ảnh, dòng trạng thái, nhận xét…). Từ đó dẫn đến một mong muốn là có một nút ngược lại với nó là nút “Không thích” (“Dislike”) để thể hiện thái độ không ưa đối với nội dung nào đó.