Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

Tin nhắn tự xóa – một nhu cầu mới?

Tháng trước, Mobifone vừa cho ra đời một dịch vụ mới: Dịch vụ Safe Text Mobifone - tự xóa tin nhắn sau khi đọc. Dịch vụ này không lạ, nó tương tự như Snapchat ra đời ở Mỹ từ tháng 9/2011. Vấn đề là: Tại sao lại xóa tin nhắn sau khi đọc? Đó có phải là một nhu cầu mới phát sinh?

Safe Text là gì?

Xin được nhắc một chút về dịch vụ Snapchat. Đây là một ứng dụng tin nhắn ra đời vào tháng 9/2011. Sử dụng ứng dụng này, người dùng có thể chụp ảnh, quay video, thêm văn bản và hình vẽ vào, và gửi chúng cho người nhận như nhiều ứng dụng nhắn tin khác. Những hình ảnh và video gửi được gọi là snaps. Điều khác thường của ứng dụng này là 1 – 10 giây (do người sử dụng thiết lập) sau khi người nhận xem snaps thì nó sẽ hoàn toàn biến mất trên thiết bị của họ và cả trên máy chủ Snapchat.

Snapchat có logo hình… con ma!


Snapchat nhanh chóng chinh phục giới trẻ tại Mỹ và nổi tiếng đến mức Facebook đã đề nghị mua lại ứng dụng này với giá 3 tỷ USD, nhưng chủ nhân của nó là Evan Spiegel không bán. Hiện nay ứng dụng này được định giá lên tới 16 tỷ USD.

Còn Safe Text, theo giới thiệu của chính Mobifone thì như sau:

“Safe Text System cho phép người dùng gửi tin nhắn cho nhau dưới dạng USSD, hoàn toàn không lưu lại dấu vết trên cả thiết bị người gửi và người nhận. Nội dung tin nhắn sẽ được xóa bỏ khi người nhận đọc xong tin nhắn.

Một trong những điểm mạnh của Safe Text là có thể hỗ trợ tất cả các loại điện thoại di động, không yêu cầu người sử dụng phải có điện thoại thông minh.”

Dịch vụ Safe Text được Mobifone bắt đầu cung cấp từ 20/8/2015. Dịch vụ này có thể thực hiện được trên nền web (thực hiện trên máy tính).

Dịch vụ Safe Text của Mobifone tự xóa tin nhắn sau khi nhận

Vì sao cần nhớ?

Một trong những tính năng thiết yếu và quan trọng nhất của thiết bị kỹ thuật số là… nhớ! Rõ ràng khi mua một thiết bị kỹ thuật số (máy tính, smartphone…) thì một thông số được quan tâm là dung lượng bộ nhớ. Những gì đi qua thiết bị này đều được mong muốn lưu lại. Tin nhắn cũng thế, và thực sự là tất cả tin nhắn đều được lưu lại cho đến khi… đầy bộ nhớ mới thôi, hoặc khi chính chủ nhân xóa tin nhắn đó.

Việc lưu lại tin nhắn là cần thiết, thường là vì 2 lý do chính:

-          Lưu lại để tham khảo về sau.
-          Lưu lại để làm kỷ niệm.

Vậy thì tại sao cần xóa tin nhắn sau khi đọc?

Vì sao cần quên?

Hãy xem lại tại sao Snapchat thu hút nhiều người dùng tại Mỹ: Bởi vì họ có thể yên tâm gửi cho nhau những thông tin quan trọng, những lời chia sẻ mà chẳng sợ chúng bị phát tán rộng rãi như ở trên Facebook hay các ứng dụng khác. Với Snapchat, đơn giản là: nói xong rồi thì… quên nó đi!

Với đà phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin như hiện nay, con người ngày càng bộc lộ bản thân nhiều hơn khi sử dụng các thiết bị số (như trong LĐĐN số trước có nêu, chỉ bằng cách quan sát những lần bấm “Thích” trên Facebook, máy tính có thể biết được bản chất của một con người). Nội dung tin nhắn là một trong những thứ mà thông qua đó có thể hiểu về hoạt động, suy nghĩ, tâm tư tình cảm riêng tư của một người. Trong xu thế đó, con người muốn tự bảo vệ mình, bằng cách để lộ càng ít thông tin càng tốt, và như vậy xóa ngay thông tin khi vừa tiếp thu là một giải pháp hợp lý.

Mobifone quảng bá cho dịch vụ Safe Text của mình như sau:

“Trong thời điểm hiện tại, mọi công việc, giao tiếp thông tin liên lạc đều được thực hiện qua thiết bị di động bạn mang theo bên mình. Những cơ hội làm ăn, bí mật kinh doanh, thông tin đối tác đều được lưu trữ trong tin nhắn của điện thoại. Tuy nhiên, một mật mã mở máy đơn giản không thể nào ngăn chặn được việc thông tin bị đánh cắp, những thông tin bí mật hoàn toàn bị động trước nguy cơ bị phát tán. Hay trong tình huống đơn giản hơn, bạn không muốn người khác mượn điện thoại của mình lại vô tình có thể đọc được tin nhắn tình cảm của bản thân.Xuất phát từ nhu cầu đó, hệ thống Safe Text System ra đời với tính năng mới mẻ và đa dạng. Khách hàng sử dụng sẽ hoàn toàn yên tâm trước mối lo ngại bị lộ bí mật từ những tin nhắn SMS”

Thật ra, ngoài lý do bảo mật nghe có vẻ trịnh trọng như nêu trên, việc sử dụng dịch vụ tin nhắn tự xóa còn có tác dụng tâm lý,  tạo cảm giác nhẹ nhõm cho người sử dụng. Hiện giờ, khi đưa một thông tin lên Facebook chẳng hạn, dù ít dù nhiều người ta cũng có vướng bận tới nó. Có bao nhiêu người bấm “Thích”, có bao nhiêu người nhận xét? Mỗi việc đưa lên mạng đều khiến người ta băn khoăn nghĩ ngợi xem nó sẽ được hồi đáp thế nào, tác dụng ra sao, v.v… Còn khi dùng tin nhắn tự xóa, thì đúng là như… gió thổi, mây trôi. Xong là quên, không vấn vương bận lòng gì hết!

Liệu tin nhắn tự xóa có là xu thế?

Cho đến giờ, sau hơn một tháng ra mắt, Safe Text chưa tạo nên sức hút lớn nào như Snapchat với người dùng Mỹ. Có lẽ người dùng Việt chưa quan tâm lắm với vấn đề bảo mật, cũng chưa bị áp lực tâm lý là thông tin của mình đang bị bộc lộ nhiều quá.

Đối với Snapchat, cho dù ứng dụng này đang thành công lớn đi nữa, thì việc lưu tin nhắn vẫn là tính năng truyền thống của các thiết bị số. Đa số người dùng vẫn dùng các ứng dụng nhắn tin và lưu thông tin trên máy như một nhu cầu và thói quen cần thiết.

Việc ra đời dịch vụ tin nhắn tự xóa Snapchat hoặc Safe Text cho thấy: Khi công nghệ phát triển, có khi nó lại hướng đến sự phát triển những tính năng ngược với tính năng thông thường của nó (thay vì lưu thật tốt thì là xóa thật nhanh). Việc phát hiện ra những điều ấy giúp nhà sản xuất tạo ra dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 26/09/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét