Bộ Thông tin & Truyền thông vừa có yêu cầu các doanh nghiệp có sử
dụng dịch vụ quảng cáo của Google Adsense phải có giải pháp kỹ thuật và nhân sự
đảm bảo khả năng kiểm soát 100% nội dung quảng cáo trên website của mình.
Google Adsense là gì và tại sao Bộ lại có yêu cầu như vậy?
Những nhược điểm của
quảng cáo kiểu cũ
Đối với quảng cáo kiểu cũ, người quảng cáo (doanh nghiệp)
liên hệ với người đăng quảng cáo (báo điện tử, báo in) để đăng quảng cáo của
mình trên báo in hoặc trang web và trả phí theo hợp đồng đã ký. Phương thức này
có những nhược điểm:
-
Phần lớn quảng cáo đến không đúng đối tượng. Thí dụ:
Mẩu thông báo chiêu sinh lớp MBA đăng trên báo mạng hoặc báo giấy sẽ đến với
tất cả độc giả của báo, nhưng số lượng người quan tâm đến lớp MBA này chiếm một
tỷ lệ rất nhỏ so với toàn bộ độc giả.
-
Hiệu quả quảng cáo không rõ ràng. Người đăng quảng cáo
không thể biết được có bao nhiêu người xem quảng cáo của mình, và trong đó bao
nhiêu phần trăm trở thành khách hàng thực sự nhờ quảng cáo. Thế nhưng chi phí
quảng cáo họ vẫn phải trả đủ, và thường là rất cao.
-
Người quảng cáo tốn nhiều công sức trong việc chọn đơn
vị đăng quảng cáo: báo đó có độ lan tỏa mạnh không, đối tượng độc giả có phù
hợp với đối tượng khách hàng của mình không, chi phí có hợp lý không. Chưa kể
có thể có báo thích hợp để đăng quảng cáo mà họ lại không biết để liên hệ, hoặc
có báo họ chọn nhưng không tiếp cận được vì nhiều lý do khác nhau