Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

Năm 2015, người ta tìm gì qua Google?

Theo thông lệ, dịp cuối năm Google lại có thống kê xem người dùng tìm kiếm những từ khóa nào nhiều nhất. Bảng thống kê xét theo từng khu vực địa lý và từng chủ đề. Xem xét bảng thống kê này là một việc thú vị và hữu ích, giúp chúng ta biết được người ta đang quan tâm đến vấn đề gì cũng như đánh giá được xu hướng của xã hội.

Trên phạm vi toàn cầu

Vụ tấn công khủng bố tại Paris là một trong những nội dung được tìm kiếm nhiều nhất trên Google với gần 900 triệu lượt.


Ở phạm vi toàn cầu, và trong lĩnh vực tìm kiếm chung, trong năm 2014 những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất là:

  1. Lamar Odom
  2. Charlie Hebdo
  3. Agar.io
  4. Jurassic World
  5. Paris
Ở vị trí dẫn đầu là Lamar Odom, một tên tuổi không quen thuộc lắm với người Việt. Anh là một cầu thủ bóng rổ nổi tiếng của Mỹ, tháng 10 vừa qua anh bị hôn mê vì sốc ma túy và thuốc kích dục sau 4 ngày thác loạn tại nhà thổ. Khả năng hồi phục sức khỏe của anh là rất thấp, scandal này đã được sự quan tâm rất lớn của công chúng. Ở vị trí thứ 2 và thứ 5 là hai vụ thảm sát cùng xảy ra ở nước Pháp, đó là vụ thảm sát tại tòa báo Charlie Hebdo và vụ khủng bố ở Paris. Hai vị trí thứ 3 và 4 là của một hãng sản xuất game (Agar.io) và một bộ phim (Jurassic World).

Xét riêng trong lĩnh vực thời sự, thì những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất lần lượt là: Charlie Hebdo, Paris, Hurricane Patricia, Isis, Nepal. Hai vị trí dẫn đầu cũng lại là những vụ khủng bố ở nước Pháp: Charlie Hebdo và Paris. Thứ 3 là cơn bão Patricia. Kế đến là tình hình thời sự nóng bỏng về ISIS và động đất ở Nepal được quan tâm rất nhiều.

Ở Việt Nam

Tại Việt Nam, những tìm kiếm nổi bật nhất năm 2015, xét chung là:

  1. Vợ người ta
  2. Âm thầm bên em
  3. Không phải dạng vừa đâu
  4. How Old net
  5. Furious 7
  6. Khuôn mặt đáng thương
  7. Em của quá khứ
  8. Cười Xuyên Việt
  9. Cô dâu 8 tuổi
  10. Chàng trai năm ấy
Thấy gì qua kết quả này? Trong 10 tìm kiếm nổi bật nhất của người Việt trong năm 2015 thì có đến 5 là tên các ca khúc (Vợ người ta, Âm thầm bên em, Không phải dạng vừa đâu, Khuôn mặt đáng thương, Em của quá khứ), 3 bộ phim (Furious 7, Chàng trai năm ấy và Cô dâu 8 tuổi), một game show truyền hình (Cười Xuyên Việt) và một trò chơi đoán tuổi của Microsoft (How Old net). Tất cả đều là giải trí!

So sánh giữa bảng kết quả những từ khóa tìm kiếm tổng quát giữa Việt Nam và thế giới, ta thấy xu hướng tìm kiếm ở Việt Nam quá thiên về lĩnh vực giải trí, ít chú ý đến các vấn đề thời sự, văn hóa, kinh tế. Không nói đâu xa, hãy so sánh kết quả tìm kiếm nổi bật nhất của người Sing trong năm qua với bảng kết quả của Việt Nam:

  1. PSI Singapore (chỉ số ô nhiễm môi trường Singapore)
  2. Lee KwanYew (Lý Quang Diệu)
  3. Sea Games
  4. WhatsApp Web (ứng dụng WhatsApp)
  5. iPhone 6s
  6. Amos Yee (một blogger trẻ Singapore bị buộc tội quấy rối)
  7. MERS (dịch bệnh MERS)
  8. QZ8501 (máy bay Indonesia bị nạn)
  9. Lee Wei Ling (Lý Vĩ Linh, con gái Lý Quang Diệu)
  10. Lee Hsien Long (Lý Hiển Long, con trai Lý Quang Diệu)
Những vấn đề người Sing quan tâm không hề thiên về lĩnh vực giải trí như người Việt mà thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Xét riêng trong hạng mục tin quốc tế thì các tìm kiếm nhiều nhất là: Maldives, IS, Paris, Lý Quang Diệu, Pluto, Inge Lehman, Nga không kích IS, Tình hình Syria, Tin Ukraina, Nepal.

Xét riêng trong hạng mục tin trong nước thì các tìm kiếm nhiều nhất là: Điểm thi đại học quốc gia 2015, Tai nạn giao thông mới nhất, Giá xăng hôm nay, Tin bão số 1, Hang Sơn Đoòng, Đứt cáp quang, Tin bão mới nhất, Tân Hiệp Phát, Tin pháp luật mới nhất, Giá iPhone 6S

Ở hạng mục Nhân vật, kết quả như sau: Duy Nhân, DJ Trang Moon, Midu, Paul Walker, DJ Soda, MC Quang Minh, Ánh Viên, Kang Tae Oh, Thanh Duy, Angela Baby. Danh sách này chủ yếu là các nhân vật trong làng giải trí, trong đó có 2 người được quan tâm nhiều vì cái chết của họ là Duy Nhân và Paul Walker. Ánh Viên là nhân vật duy nhất không thuộc làng giải trí được quan tâm, do thành tích quá xuất sắc của cô.

Bảng thống kê năm nay có một hạng mục mới là Công thức, và kết quả cũng khá bất ngờ: Cách làm mứt dừa, Cách làm kem chuối, Cách làm mứt cà rốt, Mâm ngũ quả ngày Tết, Cách làm mứt bí, Cách làm mứt khoai lang, Cách làm mứt cam, Cách gói bánh chưng, Cách làm dưa món, Cách làm mứt khoai tây. Trong top 10 này không hề có công thức toán học, hóa học, vật lý hay kỹ thuật nào hết, mà tất cả đều là công thức làm bánh mứt, thức ăn!

Ở hạng mục Bài hát, không có gì lạ khi lại xuất hiện tên 5 bài hát đã có ở hạng mục Tổng quát: Vợ người ta, Âm thầm bên em, Không phải dạng vừa đâu, Khuôn mặt đáng thương, Em của quá khứ…

Ở hạng mục Chương trình truyền hình, kết quả là:Cười Xuyên Việt, Táo quân 2015, Thách thức Danh hài, Gương mặt thân quen, Ơn Giời Cậu đây rồi…

Ở hạng mục Phim, kết quả là: Furious 7, Cô dâu 8 tuổi, Chàng trai năm ấy, School 2015, Võ Tắc Thiên, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh…

Ở hạng mục Sự kiện, kết quả là: Copa America 2015, Sea Games, Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2015, Wimbledon 2015, Hoa hậu Việt Nam 2014…

Ở hạng mục Định nghĩa, kết quả là: TPP là gì, IS là gì, Deep Web là gì, IPU là gì, Thứ 6 ngày 13 là gì…

Tìm kiếm từ khóa Sex ở Việt Nam

Việt Nam là nước có tỷ lệ tìm kiếm từ “sex” so với các từ khóa tìm kiếm khác vào loại cao nhất thế giới. Cụ thể là vào năm 2009 Việt Nam đã được xếp nhất thế giới về tỷ lệ này! Năm 2014 tỷ lệ tìm kiếm từ “sex” so với tìm kiếm chung của Việt Nam không còn đứng nhất thế giới nữa, nhưng… vẫn nằm trong top ten! Cụ thể là đứng hàng thứ 7.  Vậy năm 2015 thế nào?

Tình hình không có gì sáng sủa hơn, từ hạng 7 Việt Nam đã lên hạng 6 trong các nước tìm kiếm từ “sex” nhiều nhất thế giới, theo thứ tự là: Sri Lanka, Ethiopia, Bangladesh, Nepal, Ấn Độ, Việt Nam, Pakistan, Bolivia, Campuchia, Tunisia.

Google cũng thống kê chi tiết cho biết nơi đâu tìm kiếm từ “sex” nhiều nhất Việt Nam. Top 10 địa phương trong danh sách này như sau: TP Uông Bí, TP. Thanh Hóa, TP. Yên Bái, TP. Đà Nẵng, Tây Ninh, TP. Mỹ Tho, TP. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Lạt, Rạch Giá.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 20/12/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét