Thứ Hai, 20 tháng 1, 2020

Đón Tết thời công nghệ


Công nghệ - đặc biệt là công nghệ số - đã tác động rất lớn đến cách người ta đón Tết. Nhiều người cảm thấy luyến tiếc hương vị Tết cổ truyền đã mất đi khi bước vào kỷ nguyên 4.0. “Tết 4.0” có gì khác với Tết xưa?

Mừng ngày Tết ta chúc cho nhau

Ngày xưa, muốn chúc Tết nhau người ta đến tận nhà, trao nhau câu chúc ân cần. Cùng với đó là những cánh thiệp đầu Xuân, chọn mua thiệp phù hợp với từng đối tượng được gửi, hoặc chân tình hơn là tỉ mỉ tự tạo nên tấm thiệp Xuân.

Khi công nghệ phát triển, các công ty công nghệ soạn sẵn các mẫu hình ảnh và câu chúc, các video clip để người dùng gửi đi. Có vô số công cụ để gửi đi, nhanh chóng và miễn phí: Messenger, Zalo, Viber… Có nơi còn phát triển các ứng dụng có thể gửi đồng loạt đến rất nhiều người nhận cùng một lúc. Người dùng không còn phải bận tâm suy nghĩ xem mình phải chúc như thế nào, phải gửi đến ai nữa mà chỉ việc chọn mẫu, có những ứng dụng còn tự động chọn sẵn mẫu nữa, người dùng chỉ việc… bấm nút thôi!

Trên mạng, bạn có thể tìm thấy rất nhiều công cụ tạo thiệp chúc Tết

Xu hướng mua sắm online: Chơi để mua hàng


Bạn có cài đặt ứng dụng mua hàng trực tuyến Shopee? Bạn có thấy và có từng chơi các trò chơi trên ứng dụng này? Đa số câu trả lời sẽ là Có, và bạn sẽ hơi bất ngờ khi biết số lượt người tham gia các trò chơi trên Shopee này trong năm 2019: Hơn 1 tỷ lượt!

Tưởng chỉ là chơi, nhưng đem lại hiệu quả thật

Sử dụng Shopee, người dùng thường xuyên gặp các trò chơi

Bên cạnh việc thu hút hơn 1 tỷ lượt tham gia các trò chơi trong kho trò chơi giải trí trên ứng dụng, Shopee còn ghi nhận mỗi ngày có đến 10.000 giờ phát sóng trực tiếp trên tính năng Shopee Live. Người ta thích tham gia các trò chơi này không chỉ vì nó thú vị mà lại còn miễn phí và có thưởng nữa!

Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2020

Bước vào thập niên mới, người ta thích du lịch như thế nào?

Bước vào năm 2020 – năm đầu tiên của thập niên mới - nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến nổi tiếng bậc nhất thế giới Agoda vừa thực hiện một cuộc khảo sát để tìm hiểu xem du khách có những mong muốn như thế nào đối với dịch vụ du lịch trong mười năm tới.

Ngày nay, với laptop hoặc smartphone người ta có thể thực hiện hầu hết các thao tác hỗ trợ cho chuyến du lịch của mình

Thứ Hai, 13 tháng 1, 2020

CyHome – Hệ sinh thái chung cư thông minh


Chương trình Khởi nghiệp Công nghệ của Đài Truyền hình Việt Nam mùa đầu tiên đã kết thúc với nhà quán quân là ứng dụng CyHome. Trước đó, CyHome nằm trong danh mục đầu tư của Quỹ Tăng tốc Khởi nghiệp Việt Nam và hoàn tất quá trình gọi vốn vòng đầu tiên với số tiền 380.000 USD. Đây là một ứng dụng hỗ trợ việc quản lý và vận hành chung cư dễ dàng hơn và giúp cư dân thanh toán các chi phí một cách thuận tiện.

CyHome là gì?

CyHome là một giải pháp mới, hướng tới mảng quản lý chung cư theo hướng tiếp cận thân thiện với cư dân. Phần mềm hỗ trợ quản lý chung cư đã xuất hiện từ khá lâu trên thị trường, tập trung chủ yếu vào giải quyết việc tính toán về tài chính thu chi trong một toà nhà. Các phần mềm này thực chất là một phần mềm kế toán chuyên biệt cho các Ban quản lý (BQL) chung cư, toà nhà. Một số phần mềm thế hệ cũ đã có những thay đổi nhất định, tuy vậy, các bản nâng cấp từ phiên bản cũ này đa phần chỉ là những chức năng rời rạc gắn vào một bộ khung cũ.

Những sản phẩm công nghệ đoạt giải Tech Awards 2019


Tech Awards là sự kiện thường niên do VnExpress tổ chức để trao giải cho các sản phẩm công nghệ nổi bật trong năm tại Việt Nam. Điểm số của sản phẩm bao gồm 40% do độc giả bình chọn, 60% còn lại do các chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan đánh giá. Lễ trao giải Tech Awards 2019 vừa diễn ra tối 8-1-2020.

Những sản phẩm đoạt giải Tech Awards 2019 gồm có:

Điện thoại xuất sắc: Samsung Galaxy Fold

Samsung Galaxy Fold đoạt giải Điện thoại xuất sắc tại Tech Awards 2019

Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2020

Nền kinh tế chia sẻ - Tương lai huy hoàng hay điêu tàn?

Khi Uber xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2014, người ta bắt đầu chú ý tới mô hình kinh doanh độc đáo của nó: nền kinh tế chia sẻ. Kể từ đó mô hình này ngày càng phát triển mạnh, đặc biệt đây là mảnh đất màu mỡ cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Nhiều dự án khởi nghiệp dựa trên mô hình kinh tế chia sẻ đã được ra đời tại Việt Nam và trong số đó không ít dự án đã đạt được thành công đáng kể. Thế nhưng năm 2019 chứng kiến sự sụp đổ hoặc xuống dốc của các ông lớn về kinh tế chia sẻ trên thế giới, như WeWork, Uber, AirBnb… Vậy tương lai của kinh tế chia sẻ ra sao? Huy hoàng hay điêu tàn?

Mô hình kinh tế chia sẻ ra đời, kỳ vọng lớn cho nền kinh tế thế giới

Khá nhiều năm trước, những mô hình chia sẻ đã xuất hiện, dù rằng khi đó chưa gọi là kinh tế chia sẻ. Năm 1995, Craigslist bắt đầu quyên góp trực tiếp, thuê địa điểm và bán mọi thứ, từ thú cưng, đồ nội thất cho đến căn hộ. Năm 2000, Zipcar cho phép các thành viên thuê xe hơi để thực hiện các chuyến đi ngắn (mô hình Uber, Grab,… sau này). Năm 2004, CouchSurfing biến các phòng khách thành phòng khách sạn (mô hình Airbnb sau này). Thời đó, smartphone chưa phổ biến rộng rãi, nên những mô hình này dù có hiệu quả nhưng chưa thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

Nửa sau thập niên 2000 và đầu thập niên 2010 chứng kiến sự phát triển thần tốc của các mô hình kinh tế chia sẻ. Nổi bật nhất là Uber, Lyft (chia sẻ xe), Airbnb (chia sẻ căn hộ), WeWork (chia sẻ văn phòng làm việc).

Uber, công ty theo mô hình kinh tế chia sẻ lớn nhất thế giới. Ảnh: The New York Times

Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Tik Tok: Giữa muôn trùng vây


Ngày 31-12-2019, Lục quân Mỹ đã ban hành lệnh cấm binh sĩ sử dụng Tik Tok, ứng dụng đang ăn khách của Trung quốc. Đây là lệnh cấm mới nhất của quân đội Mỹ đối với ứng dụng này, trước đó là lệnh cấm từ Bộ Quốc phòng và Hải quân Mỹ.

Tik Tok là gì?

Tik Tok (còn gọi là Douyin) là một nền tảng video ca nhạc và mạng xã hội ra đời hồi tháng 9-2016. Ứng dụng di động Tik Tok cho phép người dùng xem các clip ca nhạc, quay các clip ngắn và biên tập chúng, thêm các hiệu ứng đặc biệt vào các clip. Để tạo ra các video ca nhạc của mình, người dùng chỉ cần chọn trong danh sách nhạc nền bài hát mình ưa thích rồi trong khi ứng dụng ghi hình, họ muốn diễn xuất ra sao tùy ý. Thời lượng mỗi clip tối đa 60 giây. Sau đó, clip này được xuất bản trên Tik Tok cho mọi người xem.

Công ty sở hữu Tik Tok, ByteDance là một trong những startup tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc. Theo thống kê vào tháng 7, các sản phẩm của ByteDance có 1,5 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng trên toàn cầu và 700 triệu người dùng mỗi ngày. Trong nửa đầu năm 2019, doanh thu của ByteDance đạt 7 tỷ USD, giá trị công ty tính đến cuối năm ngoái là 78 tỷ USD.

Ở Việt Nam, Tik Tok chính thức gia nhập thị trường vào tháng 4-2019 và nhanh chóng có nhiều người dùng. Ước lượng số người dùng Tik Tok ở Việt Nam hiện nay là 12 triệu người, chủ yếu là giới trẻ.

Tik Tok nhanh chóng thu hút giới trẻ toàn thế giới