Thứ Hai, 30 tháng 3, 2020

Người Việt đang sử dụng ví điện tử ra sao?

Công ty nghiên cứu thị trường Cimigo ngày 25-3-2020 đã công bố kết quả nghiên cứu về nhận định và hành vi của người dùng đối với những thương hiệu ví điện tử phổ biến tại Việt Nam. Trong xu thế thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là trong tình hình SARS-nCoV-2 đang bùng phát hiện nay, việc tìm hiểu về vấn đề này khá thiết thực không chỉ với người kinh doanh mà cả với người tiêu dùng.

Ví điện tử dùng để thanh toán gì nhiều nhất?

Nghiên cứu của Cimigo cho thấy MoMo, Moca và ZaloPay là 3 ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất ở 2 thành phố chính của Việt Nam là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, chiếm 90% thị phần người dùng ví điện tử. Các ví điện tử phổ biến trên thị trường hiện được dùng nhiều nhất để nạp tiền điện thoại, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn định kỳ, thanh toán dịch vụ giao đồ ăn và đặt xe công nghệ. Trong đó, MoMo và ZaloPay được dùng nhiều nhất để nạp tiền điện thoại, chuyển tiền và thanh toán hóa đơn định kỳ. Moca được dùng chủ yếu cho nhu cầu thanh toán xe công nghệ (đối tác của Grab), nạp tiền điện thoại, chuyển tiền và giao đồ ăn.

Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2020

Chơi game để… cứu thế giới!


Đây không phải chuyện đùa mà là câu chuyện hoàn toàn nghiêm túc. Foldit là một game do đại học Washington phát triển mà khi chơi nó người chơi có thể góp công vào việc phát minh vaccine tiêu diệt virus Covid-19 đang đe dọa nhân loại. Càng kỳ thú hơn nữa là để góp công vào điều này bạn không nhất thiết phải có trình độ gì về hóa sinh.

Giáo sư Brian Koepnick đang giải thích về “gấp protein” và trò chơi Foldit

Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

YouTube giữa mùa dịch Covid-19: Thà xóa lầm hơn bỏ sót!


YouTube có một đội ngũ nhân sự rất lớn để kiểm soát các video được tải lên. Trong tình hình đại dịch Covid-19 họ phải giảm một lượng lớn nhân sự này. Như vậy phải chăng việc kiểm duyệt các video tải lên YouTube sẽ lỏng lẻo hơn? Câu trả lời là Không, mà ngược lại.

Trong thông báo mới nhất gửi đến người dùng, YouTube viết:

“Tại YouTube cũng như tại các công ty đối tác, chúng tôi có các nhóm phụ trách việc hỗ trợ và bảo vệ cộng đồng YouTube – từ những chuyên viên trả lời các câu hỏi của người dùng và nhà sáng tạo, đến những người đánh giá video để phát hiện hành vi vi phạm chính sách. Các nhóm và công ty đối tác này có hàng ngàn nhân viên chuyên trợ giúp người dùng và nhà sáng tạo. Trước diễn biến phức tạp của virus corona, chúng tôi đang tiến hành những bước cần thiết để bảo vệ sức khỏe của nhân viên, lực lượng lao động mở rộng, và các cộng đồng nơi họ sinh sống. Một trong những bước này là giảm số lượng nhân viên ở một số địa điểm nhất định.

Amazon trong cơn lũ SARS-CoV-2

Giữa cao điểm của dịch SARS-CoV-2 nhiều công ty phải hạn chế giờ làm việc của nhân viên, cho làm việc tại nhà hoặc cho nghỉ việc tạm thời. Các đại gia công nghệ như Google, Apple, Microsoft… cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên có một đại gia công nghệ khác hành xử ngược lại, đó là Amazon. Giữa cao điểm dịch SARS-Cov-2, họ tuyển thêm nhân viên, tăng giờ làm việc tại chỗ của nhân viên!

Dù đã tự động hóa cao độ, Amazon vẫn cần đến hàng trăm ngàn công nhân lao động trực tiếp

Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2020

Làm sao phát hiện ra ảnh giả?

Với báo chí hiện đại, hình ảnh đóng vai trò rất quan trọng. Một hình ảnh đúng lúc, đúng chỗ nói lên nhiều nội dung và tác động hơn hẳn bài viết hàng ngàn chữ. Chính vì vậy, việc phát hiện kịp thời các hình ảnh không trung thực trước khi đưa lên trang báo vô cùng cần thiết.

Một ví dụ về hình ảnh sai: Tuần trước, một số báo Việt Nam đăng tin Nhà Trắng gặp các công ty công nghệ lớn để bàn về việc kiểm soát dịch coronavirus. Tin đăng kèm với ảnh này và chú thích là ảnh chụp cuộc gặp, với lần lượt từ trái qua phải là: CEO Tim Cook của Apple, Tổng thống Donald Trump, CEO Satya Nadella của Microsoft và CEO Jeff Bezos của Amazon. Ảnh chụp là thật và đúng là chụp ở Nhà Trắng, nhưng không phải trong cuộc họp nói trên mà là cuộc gặp ngày 19-6-2017.

Thứ Hai, 16 tháng 3, 2020

Giữa mùa dịch Covid-19, nhìn lại tình hình thương mại điện tử Việt Nam 2019

Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, mọi người đều hạn chế đi lại, tiếp xúc. Vì vậy việc mua hàng qua mạng trở thành nhu cầu cần thiết hơn trước rất nhiều. Cái khó khăn của nhiều ngành nghề lại trở thành thời cơ thuận lợi cho thương mại điện tử (TMĐT). Trong tình hình đó, ta cùng nhìn lại bản đồ TMĐT Việt Nam năm 2019 để dự báo sự phát triển TMĐT năm 2020.

Bản đồ TMĐT Việt Nam là một bảng thống kê do iPrice Insights thực hiện xếp hạng top 50 doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam dựa trên lượt truy cập trung bình theo quý, xếp hạng ứng dụng di động và số người theo dõi trên mạng xã hội. Bản đồ năm 2019 vừa được công bố đầu tháng 3 năm nay.

Người Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đặt món ăn online như thế nào?


Trong mùa dịch Covid-19, mọi người hạn chế tối đa việc ra hàng quán, thay vào đó là đặt món ăn online. Đặt món ăn online đã xuất hiện vài năm nay trên thị trường Việt Nam và bắt đầu được ưa chuộng vì sự tiện lợi của nó. Xu hướng đặt món ăn online của người Việt như thế nào? Đó là nội dung khảo sát do Gojek phối hợp cùng Kantar thực hiện và kết quả vừa được giới thiệu.

Đặt món ăn online trở thành một xu hướng ẩm thực thịnh hành, đặc biệt là đối với cư dân thành thị