Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, mọi người đều hạn chế đi lại, tiếp
xúc. Vì vậy việc mua hàng qua mạng trở thành nhu cầu cần thiết hơn trước rất
nhiều. Cái khó khăn của nhiều ngành nghề lại trở thành thời cơ thuận lợi cho thương
mại điện tử (TMĐT). Trong tình hình đó, ta cùng nhìn lại bản đồ TMĐT Việt Nam năm
2019 để dự báo sự phát triển TMĐT năm 2020.
Bản đồ TMĐT Việt Nam là một bảng thống kê do iPrice Insights
thực hiện xếp hạng top 50 doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam dựa trên lượt truy cập
trung bình theo quý, xếp hạng ứng dụng di động và số người theo dõi trên mạng
xã hội. Bản đồ năm 2019 vừa được công bố đầu tháng 3 năm nay.
Top ứng dụng TMĐT được sử dụng nhiều nhất năm 2019
Thứ hạng
|
Quý 1/2019
|
Quý 2/2019
|
Quý 3/2019
|
Quý 4/2019
|
1
|
Shopee
|
Shopee
|
Shopee
|
Shopee
|
2
|
Lazada
|
Lazada
|
Lazada
|
Lazada
|
3
|
Tiki.vn
|
Tiki.vn
|
Tiki.vn
|
Tiki.vn
|
4
|
Sendo
|
Sendo
|
Sendo
|
Sendo
|
5
|
Adayroi
|
AliExpress
|
AliExpress
|
AliExpress
|
6
|
AliExpress
|
Adayroi
|
Adayroi
|
Amazon
|
7
|
Amazon
|
Amazon
|
Amazon
|
eBay
|
8
|
eBay
|
eBay
|
eBay
|
Taobao
|
9
|
Alibaba.com
|
Lotte.vn
|
Alibaba.com
|
Wish
|
10
|
Lotte.vn
|
Alibaba.com
|
Taobao
|
Alibaba.com
|
Nhận
xét: Bốn ông lớn trong lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki.vn và
Sendo đã xác định vị trí dẫn đầu vững chắc của mình trong suốt cả năm, và cả thứ
hạng tương đối của 4 công ty này với nhau. Vị trí thứ năm là Adayroi (A đây rồi),
rất tiếc là trang TMĐT này suy yếu dần rồi sau đó tuyên bố đóng cửa hồi tháng
12-2019. Do vậy AliExpress (công ty con của Alibaba, Trung quốc) đã từ vị trí
thứ sáu vươn lên thứ năm từ quý 2-2019 và giữ vững vị trí đó tới cuối năm 2019.
Kế tiếp là Amazon của Mỹ, giữ vị trí thứ 7 trong suốt 3 quý, và đến quý 4 khi
Adayroi rút lui thì thay vào vị trí thứ 6 của ứng dụng này. Vị trí kế tiếp khá ổn
định dành cho eBay (Mỹ). Các vị trí còn lại là các ứng dụng ít quen thuộc hơn:
Lotte.vn, Wish, Taobao, Alibaba.com.
10 ứng dụng dẫn đầu TMĐT
tại Việt Nam thì chỉ 2 có trụ sở chính ở Việt Nam
Điều đáng chú ý là khi ứng dụng Adayroi của Việt Nam ngừng
cuộc chơi thì trong Top 10 này chỉ còn 2 ứng dụng của Việt Nam là Tiki.vn và
Sendo. Hai công ty này đã rất nỗ lực để có ứng dụng đứng trong top 4, nhưng cũng
chỉ là 2 vị trí đứng sau trong top 4 (sau Shopee và Lazada). Đáng chú ý hơn nữa
là phân nửa trong số các ứng dụng trong top 10 này không có văn phòng đại diện
tại Việt Nam (AliExpress, eBay, Taobao, Wish, Alibaba.com).
Việc top 4 giữ nguyên vị trí trong cả năm 2019 cho thấy
người tiêu dùng Việt Nam có độ trung thành rất cao với các ứng dụng mua sắm
trực tuyến, nghĩa là đã mua hàng từ ứng dụng nào là vẫn tiếp tục mua hàng từ ứng
dụng đó.
Top 10 website TMĐT được truy cập nhiều nhất Việt Nam
Doanh nghiệp
|
Lượng truy
cập trung bình tháng trong năm 2019
|
Shopee
|
33.593.224
|
Thế Giới Di Động
|
29.277.320
|
Sen Đỏ
|
26.896.076
|
Tiki
|
24.427.577
|
Lazada
|
23.825.474
|
Điện Máy Xanh
|
10.556.735
|
FPT Shop
|
8.392.027
|
CellphoneS
|
5.353.875
|
Điện máy Chợ Lớn
|
4.813.362
|
Hoàng Hà Mobil
|
4.171.398
|
Nhận xét: 4 công ty ở tốp đầu trong các ứng dụng thịnh hành
nhất cũng vẫn nằm trong Top 10 website TMĐT được truy cập nhiều nhất Việt Nam,
tuy nhiên ở đây đã có sự chen chân của một đơn vị khác: Thế giới di động. Bảng
này cũng cho thấy các vị trí từ thứ 5 đến thứ 10 của bảng Top các ứng dụng TMĐT
được sử dụng nhiều nhất đã biến mất, thay vào đó là công ty điện thoại, điện máy.
Từ đó, ta có nhận xét rằng đối với nhu cầu mua sắm hàng điện máy, điện thoại,
người tiêu dùng có xu hướng đặt hàng qua website hơn là ứng dụng trên thiết bị
di động.
Khảo sát về các kênh thu hút lượng truy cập website chính
của top 4 sàn TMĐT Việt Nam cho thấy:
Kênh thu hút
|
Tỷ lệ
|
Truy cập trực tiếp
|
45%
|
Tìm kiếm tự nhiên
|
37%
|
Mạng xã hội
|
7%
|
Quảng cáo tìm kiếm
|
3%
|
Khác
|
8%
|
Nhận xét:
-
Gần một nửa khách hàng truy cập trực tiếp. Điều này
minh chứng cho sự phát triển của thói quen mua sắm trực tuyến tại Việt Nam và
sức mạnh thương hiệu của các sàn TMĐT
-
Tìm kiếm tự nhiên là kênh thu hút lượng truy cập hiệu
quả, cho thấy tầm quan trọng của Search engine optimization (SEO) đối với hoạt
động kinh doanh TMĐT tại Việt Nam.
-
Tỷ lệ lượng truy cập từ mạng xã hội cao hơn mức trung
bình của Đông Nam Á (5,9%), phần nào giải thích cho nỗ lực quảng bá trên MXH
của các sàn TMĐT tại Việt Nam
Những dự báo cho năm 2020
iPrice Insights đưa ra những dự báo cho lĩnh vực TMĐT tại Việt
Nam trong năm 2020 như sau:
-
Hiệu quả kinh doanh là ưu tiên: Diễn biến thị trường
cuối năm 2019 cho thấy khả năng sinh lợi nhuận về lâu dài sẽ đóng vai trò quan
trọng với các công ty TMĐT trong năm 2020.
-
Cơ sở hạ tầng hỗ trợ phát triển mạnh: Các dịch vụ hỗ
trợ TMĐT như giao hàng nhanh và thanh toán trực tuyến sẽ phát triển mạnh nhằm
bắt kịp yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
-
Cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Nhu cầu mua sắm
trực tuyến tăng cao tạo ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia
vào thị trường nhằm giải quyết những bài toán cụ thể.
Những diễn biến bất ngờ từ đầu năm
Sự bùng phát dịch bệnh do coronavirus từ đầu năm 2020 dẫn đến
những diễn biến bất ngờ mà iPrice chưa tính đến trong bảng phân tích và dự báo
của mình. Chắc chắn rằng việc hạn chế giao tiếp nơi đông người, hạn chế đi lại để
ngăn ngừa lây lan dịch bệnh sẽ khiến người ta mua hàng trực tuyến nhiều hơn, thúc
đẩy phát triển TMĐT mạnh hơn. Tuy nhiên hiện nay chưa có bảng thống kê phân tích
nào để ta thấy được sự tác động này như thế nào.
Dù vậy, có một dạng hàng hóa mua trực tuyến tăng đột biến một
cách bất ngờ từ đầu năm tới nay khiến có thể nhận thấy ngay, đó là… sách! Theo
ghi nhận từ hệ thống nhà sách Phương Nam, doanh số bán sách trực tuyến tháng 2-2020
tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 30% so với tháng 1-2020. Kênh TMĐT
của Fahasa cho biết trong hai tháng đầu năm doanh thu tăng đến 55%. Kênh TMĐT
Tiki cho biết tỉ lệ tăng trưởng của ngành sách trên Tiki trong hai tháng đầu
năm 2020 tăng gấp 1,5 lần so với cùng thời điểm của năm ngoái.
Lý giải cho điều này là do hạn chế đi đến nhà sách nên người
ta mua online, vì nghỉ ở nhà nhiều (giáo viên, học sinh) nên mua sách đọc để tận
dụng thời gian, vì lo lằng nên mua sách tìm hiểu thêm kiến thức phòng bệnh, chữa
bệnh…
Bức tranh TMĐT Việt Nam trong năm 2020 hứa hẹn còn nhiều nét
chấm phá hấp dẫn.
Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai -16/03/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét