Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

Amazon trong cơn lũ SARS-CoV-2

Giữa cao điểm của dịch SARS-CoV-2 nhiều công ty phải hạn chế giờ làm việc của nhân viên, cho làm việc tại nhà hoặc cho nghỉ việc tạm thời. Các đại gia công nghệ như Google, Apple, Microsoft… cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên có một đại gia công nghệ khác hành xử ngược lại, đó là Amazon. Giữa cao điểm dịch SARS-Cov-2, họ tuyển thêm nhân viên, tăng giờ làm việc tại chỗ của nhân viên!

Dù đã tự động hóa cao độ, Amazon vẫn cần đến hàng trăm ngàn công nhân lao động trực tiếp

Ngoại lệ của Amazon trong mùa dịch

Amazon là công ty thương mại điện tử khổng lồ, với doanh thu mỗi năm cao hơn GDP của khoảng một nửa số quốc gia trên thế giới. Không chỉ bán hàng trực tuyến, năm 2017 Amazon thâu tóm Whole Foods, công ty bán lẻ thực phẩm lớn nhất nước Mỹ và lớn thứ 5 trên thế giới với giá 13,4 tỷ USD. Trong tình hình bùng phát SARS-CoV-2 hiện nay, hàng trăm triệu người đổ xô mua thực phẩm và hàng gia dụng thiết yếu; thêm nữa dịch bệnh làm người ta hạn chế ra đường khiến nhu cầu mua hàng trực tuyến tăng lên cao bất thường. Doanh thu bán hàng của Amazon vì thế cũng tăng lên đột biến.

Hiện tại, Amazon chiếm 39% tổng số đơn đặt hàng trực tuyến ở Mỹ và họ đang phải rất nỗ lực để có thể đáp ứng hết những nhu cầu của người mua. Dave Clark, lãnh đạo cấp cao của Amazon, thừa nhận: “Nhu cầu lao động hiện tại của chúng tôi là chưa từng có trong cùng kỳ các năm trước”. Tính đến cuối năm 2019, Amazon đã tuyển dụng 800.000 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, và hiện nay để đáp ứng nhu cầu mới họ đã lên kế hoạch tuyển thêm 100.000 nhân viên nữa.

Giữa lúc hầu hết các công ty đều giảm nhân sự, giảm giờ làm để ứng phó với dịch bệnh thì việc tăng nhân sự, tăng giờ làm của Amazon rõ ràng là đi ngược với xu hướng hiện tại và đặt người khổng lồ này trước những thách thức lớn.

Công nhân Amazon không an tâm trước đại dịch

Tờ The Guardian đã cho đăng một phóng sự cho thấy nhiều công nhân của Amazon bày tỏ sự không an tâm và những bức xúc của họ khi phải tăng giờ làm việc và làm việc với nỗ lực cao hơn giữa cơn đại dịch.

Các công nhân cho biết tốc độ làm việc bận rộn trong bối cảnh dịch coronavirus diễn ra đang tàn phá sức khỏe thể chất và tinh thần của họ khi họ cố gắng để đáp ứng nhu cầu phát sinh quá lớn. Họ cũng phải đối phó với những lo lắng và vấn đề của riêng họ đối với đại dịch.

“Con cái của tôi phải nghỉ học. Rất nhiều doanh nghiệp đang cho phép công nhân làm việc tại nhà. Nhưng các công nhân của Amazon đang làm thêm thời gian, chúng tôi làm ngược lại với những gì mọi người đang làm do tính chất công việc của mình. Chúng tôi phải làm việc như vậy đó”. Một nhân viên kho giấu tên của Amazon ở Troutdale, Oregon, cho biết.  “Tôi thường làm việc 40 giờ một tuần, bốn ca 10 tiếng. Tất cả chúng tôi bị bắt buộc một ngày làm thêm mỗi tuần, một ca làm việc 10 giờ, vốn chỉ dành cho mùa cao điểm kỳ nghỉ”, người này nói thêm.

Một cộng tác viên của Amazon ở Sparrow Springs, Maryland, nơi các công nhân cũng làm việc theo ca, nói: “Có gì tốt nếu trường học đóng cửa, trẻ em ở nhà và cha mẹ vẫn phải làm việc? Nếu cha mẹ nhiễm virus và mang nó về nhà thì sao? Sau đó, mọi người đều có vi-rút mà họ không thể trả tiền, vì rất nhiều người không có bảo hiểm y tế”. Người này gay gắt: “Họ quá bất cẩn. Họ không quan tâm đến sự an toàn của bạn”.

Một nhân viên của Amazon ở Chicago cho biết: “Chúng tôi có thể không đến làm việc vì những lý do nào đó (như ốm đau, bận việc…) mà không bị hậu quả tiêu cực, nhưng chúng tôi cũng không hề có một khoản tài chính nào cho những ngày nghỉ đó. Điều này khiến hầu hết chúng tôi không có dám bỏ lỡ công việc bất kể chúng tôi cảm thấy tồi tệ như thế nào”. Người này nói thêm về những điều mà anh ta cho là tồi tệ: “Họ nói rằng nhà kho đã hết găng tay bảo hộ cho chúng tôi sử dụng trong vài ngày qua. Môi trường làm việc hiện tại sẽ khiến đồng nghiệp của tôi và tôi bị bệnh, vì làm việc quá sức, căng thẳng và thiếu sự bảo vệ”.

Một nhóm công nhân thuộc các cửa hàng Whole Foods ở miền Bắc California cho biết: “Chúng tôi không có thời gian thực hiện các quy trình thích hợp để khử trùng mọi thứ. Không có nước rửa tay để dùng, không đủ thời gian để đi vệ sinh, để rửa tay. Và phải nói là phép lạ nếu chúng ta vẫn có xà phòng trong phòng tắm”.

Ngày 18-3-2020, tờ The Atlantic đưa tin công nhân Amazon trong một nhà kho của Amazon ở Queens, New York nhận được tin “Chúng tôi xin thông báo cho các bạn biết một trường hợp dương tính với COVID-19 vừa được phát hiện tại nhà kho của chúng ta hôm nay”.

Đây là một thông tin gây chấn động thêm cho những người lao động trực tiếp tại Amazon, bởi vì dù trên thực tế đã có những trường hợp nhân viên Amazon nhiễm virus COVID-19 nhưng đều là nhân viên văn phòng, còn đây là trường hợp đầu tiên tại kho xưởng. Có nhiều công nhân Amazon tỏ ý lo ngại, không muốn đến chỗ làm việc vì sợ bị lây nhiễm. Địa chỉ này đã bị đóng tạm thời để thực hiện công tác tẩy trùng. Toàn bộ nhân viên tại đây được cho nghỉ trong giai đoạn này và vẫn nhận đầy đủ lương.

Amazon tích cực giải quyết khó khăn

Phát ngôn viên của Amazon cho biết trong một email: Sức khỏe và sự an toàn của nhân viên và nhà thầu trên khắp thế giới tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Khi các cộng đồng trên khắp thế giới đang đòi hỏi sự xa cách xã hội, chúng tôi thấy rằng các nhóm của chúng tôi - giống như cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc và các dịch vụ thiết yếu khác - có một vai trò duy nhất là mang đến cho khách hàng những mặt hàng quan trọng họ cần và điều này đặc biệt quan trọng đối với người già, người có các vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn, những người bị bệnh hoặc bị cách ly.

Vào 16-3-2020, Amazon đã công bố tất cả nhân viên của mình sẽ tạm thời được trả thêm 2 USD một giờ cho đến cuối tháng Tư. Công ty cũng đã công bố kế hoạch bổ sung 100.000 công nhân để đáp ứng nhu cầu trong suốt đợt bùng phát SARS-Cov-2.

Mặt khác, ngày 17-3 Amazon thông báo sẽ tạm thời từ chối lưu trữ một số mặt hàng nhất định trong kho của mình, để đối phó với nhu cầu quá lớn đối với các nhu yếu phẩm gia đình trong tình hình đại dịch Covid-19. Các kho hàng Amazon ở Mỹ, Anh và các nước Châu Âu từ đây tới 5-4 sẽ chỉ nhập các tiếp liệu cần thiết nhằm tạo chỗ trống cho các sản phẩm y tế và hàng gia dụng đang có nhu cầu cao giữa mùa dịch.

Đại dịch SARS-Cov-2 đang khiến cả thế giới lao đao. Không bán hàng được thì khổ, mà doanh số tăng vọt như Amazon cũng lắm nỗi lo!

Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai - 23/03/3020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét