Thứ Hai, 16 tháng 3, 2020

Người Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đặt món ăn online như thế nào?


Trong mùa dịch Covid-19, mọi người hạn chế tối đa việc ra hàng quán, thay vào đó là đặt món ăn online. Đặt món ăn online đã xuất hiện vài năm nay trên thị trường Việt Nam và bắt đầu được ưa chuộng vì sự tiện lợi của nó. Xu hướng đặt món ăn online của người Việt như thế nào? Đó là nội dung khảo sát do Gojek phối hợp cùng Kantar thực hiện và kết quả vừa được giới thiệu.

Đặt món ăn online trở thành một xu hướng ẩm thực thịnh hành, đặc biệt là đối với cư dân thành thị


Khảo sát mang tên “Khảo sát thị trường về nhu cầu tiêu dùng ngành ẩm thực Việt Nam”, đây là một trong những khảo sát chuyên sâu đầu tiên được thực hiện trong lĩnh vực ẩm thực tại thị trường Việt Nam, giúp cung cấp những thông tin sâu về xu hướng, thói quen dùng bữa của người dân, đặc biệt là giới trẻ sống tại hai thành phố lớn nhất cả nước. Khảo sát gồm 2 phần:

Phần 1: Phân tích xu hướng tiêu dùng ẩm thực của người dùng tại hai thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Phần 2: Phân tích hành vi của người dùng trong lĩnh vực đặt món ăn trực tuyến.

Kết quả khảo sát phần 1 được giới thiệu ngày 25-2-2020. Theo đó, ngành tiêu dùng ẩm thực tại thị trường Việt Nam có 6 xu hướng chính:

-        Bữa trưa và buổi tối là hai bữa ăn được chú trọng nhất.
-        Người Việt ít đi ăn một mình.
-        Người Việt ưu tiên chất lượng món ăn và sự đa dạng hơn là sự tiện lợi.
-        Hơn 60% người dân có thói quen ăn ở hàng quán.
-        Thanh toán bằng tiền mặt chiếm ưu thế.
-        Chi tiêu trung bình cho đặt đồ ăn trực tuyến nhiều gấp đôi so với ăn tại chỗ.

Kết quả khảo sát phần 2 được giới thiệu ngày 12-3-2020. Theo đó, hành vi người dùng trong việc đặt món trực tuyến tại TP. HCM và Hà Nội có các xu hướng chính sau:

1. Tổng lượng đơn hàng trên thị trường đặt món trực tuyến tại TP. HCM nhiều gấp 6 lần Hà Nội. Chi tiêu trung bình dành cho đặt món ăn trực tuyến tại TP. HCM cũng cao hơn 10% so với Hà Nội.

2. Phụ nữ văn phòng dưới 30 tuổi chiếm phần lớn trong nhóm những người sử dụng dịch vụ đặt món ăn trực tuyến. Tỷ lệ người dùng là phụ nữ đặt món ăn trực tuyến nhiều gấp đôi nam giới ở cả hai thành phố. Tỷ lệ người có con đặt đồ ăn trực tuyến cũng xấp xỉ tỷ lệ người chưa có con.

3. Người dùng dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến có xu hướng sử dụng nhiều ứng dụng. Dường như trong mảng đặt đồ ăn trực tuyến, người dùng có khuynh hướng sử dụng nhiều app để tận dụng hết thế mạnh riêng về sự đa dạng món ăn của từng ứng dụng đặt món.

4. Đa số người dùng dịch vụ đặt món ăn trực tuyến sử dụng dịch vụ này ít nhất một lần trong một tuần. Tại cả hai thành phố, hơn 3/4 số người này có dùng dịch vụ đặt món trực tuyến ít nhất một lần một tuần. Gần 30% người dùng đặt đồ ăn trực tuyến 2-3 lần mỗi tuần, và khoảng 5-6% người dùng đặt đồ ăn trực tuyến hơn 10 lần trong 1 tuần.

5. Cứ 10 bữa ăn thì có một bữa đặt trực tuyến, thường là cho bữa trưa và bữa ăn vặt

6. Dịch vụ đặt món trực tuyến được ưa chuộng nhờ sự tiện lợi, đa dạng món ăn và khuyến mại

Hà An
Báo Đồng Nai - 16/03/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét