Ngày An toàn Internet (Safer Internet Day) hàng năm được chọn là một ngày đầu tháng Hai. Năm nay, đó là ngày 8 tháng Hai. Vào ngày này và liên tiếp các ngày sau đó, các hoạt động hướng tới việc nâng cao nhận thức về các vấn đề an toàn trực tuyến được đẩy mạnh trên toàn thế giới.
Lưu trữ các bài viết về công nghệ đăng trên báo Đồng Nai, Đồng Nai Cuối tuần, Lao động Đồng Nai
Thứ Hai, 14 tháng 2, 2022
An toàn hơn trên mạng Internet
Thứ Hai, 7 tháng 2, 2022
Ứng dụng công nghệ để tìm hiểu Ký ức thế giới
Nhân ngày Quốc tế Giáo dục 24-1-2022, Chương trình Ký ức Thế giới của UNESCO đã hợp tác với Google Arts & Culture để giới thiệu Ký ức về Thế giới – hay theo cách gọi thông dụng hiện nay là Di sản Tư liệu Thế giới – bao gồm những tư liệu lưu giữ ký ức về quá khứ chung của nhân loại. Kể từ bây giờ mọi người có thể tiếp cận những di sản tư liệu thế giới được số hóa ngay trên máy tính hay smartphone của mình.
Chương trình Ký ức Thế giới của UNESCO
Thứ Hai, 24 tháng 1, 2022
Cư dân mạng đang đón Tết ra sao?
Sắp đến Tết rồi, hãy cùng dạo một vòng để xem cư dân mạng chuẩn bị đón Tết như thế nào nhé!
Mua sắm
Lazada vừa công bố các số liệu từ Lễ hội Mua sắm Tết 2022 –
“Tết mới, Sale to” trên Lazada từ ngày 5-1 tới ngày 14-1-2022. Mặc dù đây chỉ là
số liệu của một sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) nhưng là sàn TMĐT lớn bậc
nhất tại Việt Nam nên có thể thể hiện phần nào xu hướng mua sắm qua mạng của người
Việt trong dịp Tết này.
Thứ Hai, 17 tháng 1, 2022
Đánh giá giả trên mạng: một dạng lừa đảo
Gần Tết, nhiều người đang rục rịch lên kế hoạch du lịch hay tăng cường mua sắm cho dù đại dịch vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn. Trong điều kiện đó, đặt hàng qua mạng trở thành phương thức phổ biến và kênh hiệu quả nhất giúp người mua hàng nhận định sản phẩm có tốt không để chọn mua chính là thông qua đánh giá online của những người khác. Khi ấy, những đánh giá giả mạo (khen hoặc chê không đúng sự thật) gây thiệt hại đáng kể!
Đánh giá trên mạng (online review) đóng vai trò quan trọng
trong quyết định mua sắm
Hiện nay, hầu như tất cả các trang TMĐT đều có phần dành cho
khách hàng đánh giá sản phẩm của mình đã mua. Điều này đặc biệt cần thiết hơn nữa
đối với các website về du lịch, vì khách cần có những nhận xét đa dạng về nhiều
mặt dịch vụ trước khi quyết định đặt tour, đặt phòng khách sạn hay chọn nơi ăn
uống.
Theo một khảo sát do trang Fan & Fuel thực hiện gần đây: 97% người được khảo sát đồng ý rằng đánh giá của khách hàng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ, 92% người ngần ngại mua hàng khi không có đánh giá của khách hàng cũ và 94% trả lời họ luôn đọc đánh giá để hiểu thêm về sản phẩm.
Thứ Hai, 3 tháng 1, 2022
Sử dụng AI để định danh khách hàng
Có lẽ nhiều người đã nghe nói đến hoặc đích thân mở tài khoản ngân hàng mà chỉ cần ngồi tại nhà. Đây là việc mà trước nay nhất thiết phải đến trụ sở ngân hàng để nhân viên kiểm tra giấy tờ tùy thân, đối chiếu khuôn mặt. Nay nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), tất cả các việc ấy đều có thể thực hiện qua mạng Internet.
KYC và eKYC
KYC là quy định bắt buộc đối với các tổ chức tài chính (như
ngân hàng). Đây là viết tắt của Know Your Customer, nghĩa là Biết về khách hàng
của bạn hay Định danh khách hàng. KYC cần phải được thực hiện để xác
minh danh tính và thông tin đăng nhập của khách hàng trước khi thực hiện bất kỳ
dịch vụ tài chính nào.
eKYC là viết tắt của Electronic KYC, là quy trình định danh khách hàng điện tử, theo đó các doanh nghiệp áp dụng công nghệ để đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Với sự phát triển của AI và mạng Internet, hiện nay eKYC đã đạt những bước tiến đáng kể.
Thứ Hai, 20 tháng 12, 2021
Xu hướng mua hàng second-hand online hiện nay ra sao?
Thương mại điện tử (TMĐT) đang
phát triển nhanh chóng, lại càng phổ biến hơn nữa bởi tác động của đại dịch. Bên
cạnh các sàn giao dịch TMĐT chuyên bán sản phẩm mới, những trang TMĐT chuyên
mua bán hàng đã qua sử dụng ít được chú ý hơn. Trong tình hình đó, tập đoàn
Carousell vừa công bố báo cáo khảo sát về xu hướng mua hàng second-hand online ở
khu vực Đông Nam Á.
Carousell đưa ra Báo cáo về xu hướng mua hàng đã qua sử dụng
Carousell là một công ty kinh doanh hàng hóa cả cũ và mới trên
nền tảng web và smartphone, được thành lập từ 2012, có trụ sở chính tại
Singapore và hoạt động tại: Đông Nam Á, Đài Loan, Hồng Kông, Macao, Úc, New
Zealand và Canada. Tại Việt Nam, trang web rao vặt và mua bán hàng hóa Chợ Tốt
là đơn vị trực thuộc của Carousell. Giữa tháng 9 năm nay, Carousell được định
giá 1,1 tỷ USD và hiện là một trong những tập đoàn mua bán, rao vặt online lớn
nhất và phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Trong báo cáo năm 2021 (The Carousell Recommerce Index 2021 Report) vừa công bố, Carousell đã thảo luận về chủ đề sự tiêu dùng quá mức (overconsumption). Báo cáo này nhằm nêu bật tầm quan trọng của tiêu dùng bền vững và lối sống bền vững thông qua mua bán, trao đổi trên nền tảng re-commerce (mua bán lại) ở khu vực Đông Nam Á. Báo cáo tổng hợp các khảo sát từ 4 công ty trực thuộc tập đoàn Carousell là Carousell, Chợ Tốt, Mudah và OneKyat, tại 8 thị trường – Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Đài Loan và Việt Nam, với sự tham gia khảo sát của hơn 3.000 người mua và người bán.
Thứ Hai, 13 tháng 12, 2021
Năm 2021, cả thế giới tìm kiếm cách chữa lành vết thương
Mỗi cuối năm, Google Tìm kiếm lại thống kê tất cả các lượt tìm kiếm của mọi người trên thế giới để xác định xem xu hướng tìm kiếm chính của nhân loại trong năm đó là gì. Năm 2021, kết quả tổng hợp cho thấy câu hỏi được mọi người tìm kiếm nhiều nhất trên Google là: Làm sao chữa lành vết thương? (How to heal?)
Xu hướng tìm kiếm chung của toàn thế giới
Dưới đây là tổng quan về xu hướng tìm kiếm trong năm 2021 do
Google nhận định: