Hiện nay, mua bán qua mạng tại Việt Nam đang ngày một phát triển, vì nó
đem lại lợi ích cho cả người bán lẫn người mua. Người bán không cần có cửa hàng
mà vẫn có thể giao tiếp được với người mua ở mọi nơi. Người mua không cần đến
cửa hàng, chỉ cần lướt web là có thể đặt mua món hàng cần thiết. Thế nhưng để
hoàn tất một phi vụ mua bán thì phải có công đoạn giao hàng của người bán cho
người mua. Đây là khâu quan trọng, quyết định sự sống còn của một đơn vị mua bán
online.
Những giải pháp giao
hàng
Các đơn vị bán hàng online chọn một trong hai giải pháp giao
hàng: tự mình tổ chức đội ngũ nhân viên giao hàng hoặc thuê đơn vị làm dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp.
Tổ chức đội ngũ giao hàng là giải pháp chủ động nhưng tạo
nên sự cồng kềnh trong quản lý. Đối với việc phát triển địa bàn bán hàng ra
nhiều tỉnh thành, quận huyện xa xôi thì phát sinh ra điều mâu thuẫn. Nhờ bán
hàng online nên bán được hàng cho nhiều nơi xa xôi, nhưng ngược lại tổ chức
giao hàng những nơi ấy lại quá tốn kém, không còn hiệu quả kinh tế nữa.