Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

Giới trẻ Việt chuyển sang xem tin tức trên Internet

Theo dữ liệu khảo sát của Broadcasting Board of Governors (BBG) và viện thăm dò Gallup (Mỹ) vừa công bố ngày 10/6/2015 thì tỷ lệ giới trẻ Việt Nam theo dõi tin tức – thời sự qua Internet đã vượt hơn tỷ lệ xem tin tức qua TV.

Khi được yêu cầu liệt kê ra tên 3 phương tiện truyền thông được chọn làm nguồn thông tin chính về tin tức – thời sự, thì khoảng 3/4 (74, 1%) người trong độ tuổi 35 trở lên có kể đến tên đài truyền hình quốc gia VTV trong câu trả lòi của họ, trong khi đồi với lứa tuổi 15 – 35 thì con số này là dưới 1/2 (48,6%). Những người trẻ này thường liệt kê nguồn thông tin của họ là các trang mạng, trong đó được kể đến nhiều nhất là các trang Dân trí, 24h và mạng xã hội Facebook.

Theo đánh giá này, dù tại Việt Nam TV đã trở nên hết sức thông dụng, nhưng mức độ xem TV và nghe radio để cập nhật thông tin đã thay đổi. Số người Việt Nam thường xuyên sử dụng Internet hàng tuần ngày càng tăng. Thêm vào đó, số người Việt Nam sở hữu điện thoại di động cũng tăng lên rất nhanh. Chính sự phổ biến của những chiếc smartphone này làm tăng tỷ lệ sử dụng internet tại Việt Nam.

Càng ngày càng có nhiều người đọc tin tức qua điện thoại di động


Về phương tiện dùng để truy cập Internet, 80% người dùng Internet cho biết họ dùng điện thoại để truy cập trong tuần qua. Con số đó đối với máy tính bàn là 45,5% và với laptop là 26,5%.

Báo cáo này nhận định rằng người Việt Nam rất quan tâm đến việc đọc tin tức, thời sự. Theo số liệu khảo sát, có đến 88% người trưởng thành nói rằng họ có đọc tin tức ít nhất mỗi ngày một lần, còn nếu đọc tin tức ít nhất mỗi tuần một lần thì gần như tất cả mọi người (96,8%). Không có khác biệt gì nhiều đối với các lứa tuổi hay trình độ học vấn khác nhau.

Không như Trung quốc, có một số hạn chế trong việc sử dụng Internet, Google, những mạng xã hội hàng đầu như Facebook, và YouTube được sử dụng bình thường tại Việt Nam. Những trang mạng này được hơn 1/4 người trưởng thành và đại đa số người trẻ (15 – 24 tuổi) truy cập hàng tuần.

Hầu hết người Việt Nam đều đồng lòng với ý kiến cho rằng các tổ chức truyền thông, báo chí cần ủng hộ cho lợi ích quốc gia; 92,1%  đồng ý một cách mạnh mẽ rằng báo chí Việt Nam nên đại diện cho đất nước và nhân dân theo hướng tích cực. Tuy vậy, cũng có 58,2% người cho rằng các blog cá nhân đôi khi cũng đáng tin cậy, con số này tập trung ở những người trẻ.

Thái Thư

(Theo Broadcasting Board of Governors)
LĐĐN - 22/06/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét