Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

Lo lắng khi Yahoo đổi tên

Tháng 7-2016, sự kiện tập đoàn Verizon mua lại gần như toàn bộ Yahoo với giá 4,8 tỷ USD đã tạo nên nhiều cảm xúc cho công chúng, những người đã gắn bó với các dịch vụ quen thuộc của Yahoo suốt cả thập niên qua, như Yahoo Mail, Yaoo Messenger. Đầu năm nay, người dùng Yahoo thêm một lần giật mình lo lắng khi nghe tin Yahoo đổi tên thành Altaba.

Yahoo đổi tên thành Altaba?

Ngày 9-1-2017, hàng loạt các tờ báo lớn và có uy tín như Wall Street Journal, New York Times, USA Today… đã loan tin: Yahoo đổi tên thành Altaba. Thông tin này gây chấn động trong cộng đồng và gây lo lắng cho nhiều người. Đó là những người hiện vẫn còn sử dụng những dịch vụ mang tên Yahoo, nhất là Yahoo Mail. Nếu Yahoo đổi thành Altaba thì số phận địa chỉ mail quen thuộc …@yahoo.com sẽ ra sao?

Tin Yahoo sẽ đổi tên thành Altaba trên New York Times ngày 9-1-2017


Nguồn tin này gây hoang mang đến độ ngay sau đó, trên trang Yahoo Finance (finance.yahoo.com) phải đăng ngay bài giải thích với tiêu đề: Yahoo mà bạn biết không hề đổi tên.

Tin Yahoo không hề đổi tên trên Yahoo Finance ngày 11-1-2017

Yahoo Finance giải thích chi tiết về thông tin Yahoo đổi tên thành Altaba như sau:

Tháng 7-2016, Verizon đã mua “gần như toàn bộ” Yahoo với giá 4,8 tỷ USD. Khoản “gần như toàn bộ” này bao gồm những phần cốt lõi và quan trọng nhất của Yahoo, đó là thương hiệu Yahoo, tất cả những cổng web, bộ tìm kiếm, dịch vụ email và dịch vụ tin tức của Yahoo… “Phần còn lại” của hãng Yahoo chỉ là một phần rất nhỏ, ít giá trị. Đó là bộ phận đầu tư có tên "RemainCo" - bao gồm 36% cổ phần là của Yahoo Nhật (Yahoo Nhật là công ty độc lập với Yahoo lâu nay) và 16% cổ phần là của Alibaba (Trung quốc). Chính “phần còn lại” này mới đổi tên thành Altaba, còn cái tên Yahoo đã là sở hữu của Verizon thì vẫn được giữ nguyên!

Liệu rằng tên Yahoo vẫn còn tồn tại?

Như vậy hiện nay tên Yahoo vẫn tồn tại, nhưng nó đã thuộc sỡ hữu của Verizon rồi thì câu hỏi đặt ra là liệu rằng trong tương lai gần Verizon có đổi nó thành một cái tên khác không?

Tại thời điểm công bố mua đứt Yahoo hồi tháng 7-2016, Giám đốc điều hành của AOL Tim Armstrong (cũng là người được dự kiến sẽ lãnh đạo nhóm truyền thông của tập đoàn Verizon bao gồm Huffinton Post, AOL và Yahoo) đã nói: “Yahoo là thương hiệu chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư”. Xét về mặt kinh doanh thương hiệu, ý kiến này hoàn toàn hợp lý. Giá trị của thương hiệu Yahoo nằm phần lớn vào những người sử dụng thương hiệu này. Với hơn 1 tỷ địa chỉ Yahoo mail đang tồn tại thì đây là một tài sản rất lớn, Verizon không dại gì đầu tư tiền tỷ USD để mua Yahoo mà lại không tận dụng ưu thế này.

Vậy những người đang dùng địa chỉ Yahoo Mail có thể yên tâm tiếp tục sử dụng chúng. Tuy nhiên…

Phòng xa vẫn hơn

Không có gì chắc chắn rằng Verizon sẽ giữ tên Yahoo. Có thể kể ra vài lý do:

Hồi tháng 9-2016, ban lãnh đạo cũ của Yahoo đã thừa nhận một công bố chấn động rằng cơ sở dữ liệu người dùng Yahoo đã bị đánh cắp, gồm khoảng 500 triệu tài khoản hồi năm 2014. Sau đó, đến tháng 12-2016 một công bố còn chấn động hơn nữa là hơn một tỷ tài khoản bị đánh cắp năm 2013. Như đã nêu, giá trị thương hiệu nằm phần lớn ở số lượng người dùng, thế mà tài khoản người dùng bị đánh cắp như vậy thì uy tín thương hiệu còn gì nữa? Có nên giữ một thương hiệu đã bị tổn thương như vậy không?

Một lý do khác có liên quan đến chính Yahoo cũ. Còn nhớ cách đây 10 năm, blog Yahoo 3600 là blog đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Yahoo 3600 được người dùng – nhất là người dùng Việt Nam – nhiệt tình hưởng ứng và có lượng thành viên cực lớn (khi ấy Facebook chưa là gì, còn blog của Google cũng chẳng mấy ai biết đến). Thế rồi đang lúc đỉnh cao như vậy, Yahoo đột ngột tuyên bố bỏ Yahoo 3600. Mặc dù tuyên bố rằng sẽ thay bằng hệ thống blog khác tốt hơn, nhưng cuối cùng Yahoo không thực hiện được điều đó, blog của Yahoo hoàn toàn biến mất. Nhiều người bất ngờ và mất toàn bộ dữ liệu đã đưa lên hệ thống blog này.

Chính vì vậy, ngay bây giờ những người còn đang sử dụng dịch vụ của Yahoo vẫn phải chuẩn bị cho điều xấu nhất có thể xảy ra.

Giải pháp phòng xa

Ngoài Yahoo blog đã biến mất, có lẽ 3 dịch vụ Yahoo nổi bật nhất còn lại là Yahoo tìm kiếm, Yahoo Messenger và Yahoo Mail.

Yahoo tìm kiếm thì không có gì phải bận tâm, vì nó không gắn với tài khoản và đã từ lâu rồi không mấy ai tìm kiếm bằng Yahoo mà đều dùng công cụ xuất sắc hơn, đó là Google. Yahoo Messenger cũng đã đánh mất vị trí độc tôn ban đầu, ngày nay có rất nhiều công cụ có tính năng tương tự (và tốt hơn), đó là các OTT mà người ta dùng rất nhiều như Viber, Zalo, Skype… Cái duy nhất còn đáng quan tâm chính là Yahoo Mail, rất nhiều người còn gắn bó với địa chỉ mail Yahoo đã dùng từ nhiều năm nay, đi kèm với đó là những thông tin liên lạc thông qua địa chỉ này.

Để phòng xa, ngay bây giờ nên chọn một địa chỉ mail khác để thay thế (Gmail của Google là giải pháp hợp lý). Trong giai đoạn này nên chuyển dần các thông tin liên lạc qua địa chỉ mail mới, hạn chế từ từ việc sử dụng mail Yahoo để tiến tới kết thúc hẳn. Song song với điều đó là sao lưu các thông tin cần thiết còn nằm trong hộp thư Yahoo.

Một vấn đề nhỏ khác có liên quan đến… Facebook. Để đăng ký Facebook người ta dùng địa chỉ mail hoặc số điện thoại. Nếu lỡ đăng ký Facebook bằng địa chỉ mail Yahoo thì sao nếu như địa chỉ đó không còn tồn tại nữa?

Giải quyết chuyện này rất đơn giản. Facebook cho phép ta thay đổi địa chỉ mail đã đăng ký (tài khoản Facebook vẫn giữ nguyên). Để thực hiện, hãy làm theo các bước sau:

1. Đăng nhập Facebook.
2. Chọn biểu tượng hình tam giác ở phía trên bên phải và chọn “Cài đặt”.
3. Trong phần “Cài đặt tài khoản chung”, chọn “Chỉnh sửa” trên dòng Email.
4. Chọn “Thêm email hoặc số di động khác”.
5. Sau khi thêm xong, bạn sẽ nhận được thông báo có email được gửi tới địa chỉ email mới nhập. Trong thư Xác minh Email Facebook, các bạn có thể nhấn vào link họ đưa ra hoặc nhận mã số xác nhận để nhập vào phần Xác nhận bên facebook để xác nhận.
6. Sau khi xác nhận xong, quay trở lại phần “Cài đặt email” của facebook, các bạn chọn đánh dấu trong phần “Thông tin liên hệ chính” là email mới và nhấn “Lưu thay đổi” để lưu lại thiết lập.

Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 16/01/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét