Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

Vietnam ICT Index 2015 đánh dấu bước nhảy vọt của Đồng Nai

Ngày 10-12-2015, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam (Viet Nam ICT Index) giai đoạn 2006-2015. Trước đó bộ đã công bố Báo cáo tóm tắt Vietnam ICT Index năm 2015. Điều đáng chú ý là theo báo cáo này Đồng Nai đã có những bước tiến rất lớn.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: ICTNews

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Ngày mua sắm trực tuyến 2015: đến hẹn lại lên

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 và lấy ý tưởng từ ngày Thứ Sáu đen của Mỹ, ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam được chọn là ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12, năm nay đó là ngày 04/12/2015. Đây là lần thứ hai, ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam được tổ chức.

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2015 (Online Friday 2015) được khởi động khá ấn tượng. Từ đêm 3/12 tòa tháp Bitexco tại TPHCM chơi đèn rực rỡ, và đúng 0 giờ ngày 4/12 tại sân đậu trực thăng của tòa tháp, Cục Thương mại Điện tử và các đối tác ấn nút khởi động Online Friday 2015.

Hoạt động chính diễn ra trên trang web OnlineFriday.vn từ 0 giờ đến 24 giờ ngày 4/12. Trên đó, các nhà bán lẻ tham gia chào bán rất nhiều sản phẩm thuộc nhiều chủng loại khác nhau. Các sản phẩm được chào bán trong ngày này được chào giá khuyến mãi, rẻ hơn giá bình thường rất nhiều.

Trang web Ngày mua sắm trực tuyến OnlineFriday.vn

Bảo đảm An toàn thông tin mạng là nhu cầu bức thiết

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội đem lại nhiều hiệu quả và lợi ích thiết thực, nhưng kèm theo đó là sự gia tăng các nguy cơ, hiểm họa mất an toàn thông tin. Vì vậy việc đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) là một nhu cầu bức thiết đối với mỗi quốc gia trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và Việt Nam cũng không là ngoại lệ.

Tình hình ATTT quốc gia

Theo báo cáo tổng quan của Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin & Truyền thông, tình hình mất ATTT đang diễn ra rất phức tạp. Nhiều cơ quan, tổ chức chưa nhận thức được đầy đủ hiểm họa  mất ATTT cũng như chưa có biện pháp phòng ngừa, hạn chế những lỗ hổng. điểm yếu của hệ thống thông tin do mình quản lý và vận hành, khiến xảy ra sự cố mất ATTT.

Theo khảo sát của Hiệp hội ATTT Việt Nam năm 2014, hơn 60% số cơ quan, tổ chức không hề có khả năng ghi nhận, cảnh báo hành vi dò quét, thử tấn công của kẻ xấu nhằm vào hệ thống thông tin của mình. Gần 50% số cơ quan, tổ chức không có quy trình thao tác chuẩn để phản hồi, ngay cả khi đã phát hiện ra mình bị tấn công. Đặc biệt, công tác bảo đảm ATTT cho hệ thống quan trọng quốc gia chưa được quan tâm đúng mức.

Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Thắc mắc khi dùng Google? Hãy vào đây!

Trong ngày Internet Việt Nam 19/11/2015,  Google đã chính thức cho ra mắt Diễn đàn Hỗ trợ Người dùng Trực tuyến cho các sản phẩm Chrome, Gmail, Search, G+ và Photos tại Việt Nam.

Trước đây, từ cuối năm 2014, Google đã có một diễn đàn để hỗ trợ trình duyệt Chrome, nay được thay thế bằng diễn đàn mới, hỗ trợ nhiều sản phẩm Google hơn. Truy cập vào diễn đàn tại địa chỉ: https://productforums.google.com/forum/.

Màn hình chủ của Diễn đàn hỗ trợ Google

Thoải mái và lúng túng với Google Adsense

Bộ Thông tin & Truyền thông vừa có yêu cầu các doanh nghiệp có sử dụng dịch vụ quảng cáo của Google Adsense phải có giải pháp kỹ thuật và nhân sự đảm bảo khả năng kiểm soát 100% nội dung quảng cáo trên website của mình. Google Adsense là gì và tại sao Bộ lại có yêu cầu như vậy?

Những nhược điểm của quảng cáo kiểu cũ

Đối với quảng cáo kiểu cũ, người quảng cáo (doanh nghiệp) liên hệ với người đăng quảng cáo (báo điện tử, báo in) để đăng quảng cáo của mình trên báo in hoặc trang web và trả phí theo hợp đồng đã ký. Phương thức này có những nhược điểm:

-          Phần lớn quảng cáo đến không đúng đối tượng. Thí dụ: Mẩu thông báo chiêu sinh lớp MBA đăng trên báo mạng hoặc báo giấy sẽ đến với tất cả độc giả của báo, nhưng số lượng người quan tâm đến lớp MBA này chiếm một tỷ lệ rất nhỏ so với toàn bộ độc giả.
-          Hiệu quả quảng cáo không rõ ràng. Người đăng quảng cáo không thể biết được có bao nhiêu người xem quảng cáo của mình, và trong đó bao nhiêu phần trăm trở thành khách hàng thực sự nhờ quảng cáo. Thế nhưng chi phí quảng cáo họ vẫn phải trả đủ, và thường là rất cao.
-          Người quảng cáo tốn nhiều công sức trong việc chọn đơn vị đăng quảng cáo: báo đó có độ lan tỏa mạnh không, đối tượng độc giả có phù hợp với đối tượng khách hàng của mình không, chi phí có hợp lý không. Chưa kể có thể có báo thích hợp để đăng quảng cáo mà họ lại không biết để liên hệ, hoặc có báo họ chọn nhưng không tiếp cận được vì nhiều lý do khác nhau

Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Trò đùa vô ý thức

Ngày 19/11/2015, sau nhiều lần đệ trình trước Quốc hội, Luật An toàn Thông tin Mạng đã được thông qua. Đạo luật này có quy định về ngăn chặn hoạt động sử dụng mạng để khủng bố. Cùng ngày Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội, cho biết đang tích cực truy tìm kẻ tạo trang Facebook giả mạo thành viên tổ chức IS gây xôn xao cộng đồng trong những ngày qua.

Không phải khủng bố, nhưng lợi dụng sự kiện khủng bố!

Ngày 13/11/2015, vụ khủng bố tại Paris làm hàng trăm người chết. Tổ chức IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Khi dư luận thế giới và trong nước chưa hết bàng hoàng, phẫn nộ trước sự kiện này thì tại Việt Nam lại xảy ra một chuyện dở khóc dở cười. Ai đó đã tìm ra một trang Facebook mang tên Timur Zhunusov, được cho là trang của một thành viên IS. Rất nhiều thành viên Facebook Việt Nam đã nhảy vào trang này đưa lên những câu thóa mạ tôn giáo, câu chửi tục tĩu, thậm chí thách thức IS sang Việt Nam để khủng bố. Những lời lẽ thô tục này dĩ nhiên bằng tiếng Việt, nhưng với công cụ dịch trên Facebook thì người nhận có thể dịch sang tiếng Ả Rập và hiểu.  Ngay sau đó, thành viên của trang nói trên đã tỏ ra giận dữ trước những lời lẽ kích động và tuyên bố sẽ “ghé thăm” Việt Nam. Lời đáp bằng tiếng Ả Rập, nhưng dĩ nhiên cũng có thể chuyển sang tiếng Việt bằng công cụ dịch.

Bạn có muốn nhận quà từ Google?

Hầu như ai sử dụng máy tính hoặc smartphone cũng đều sử dụng qua công cụ Google Maps của Google để tìm địa điểm, xác định đường đi… Một số ít người biết rằng chính mình có thể cập nhật Google Maps bằng cách thêm hoặc hiệu đính các địa điểm. Nhưng hầu như chẳng mấy ai biết rằng Google vừa có chính sách tặng quà cho những ai bổ sung được nhiều địa điểm, để khuyến khích mọi người cung cấp nhiều thông tin hơn cho Google Maps.

Google Maps và cách cung cấp thông tin cho nó

Google Maps là ứng dụng xem bản đồ phổ biến nhất thế giới hiện nay, đặc biệt là trên các thiết bị di động như máy tính bảng, smartphone.  Đây là một ứng dụng của Google từ 2005 và các dữ liệu của nó luôn luôn được cập nhật qua hệ thống vệ tinh toàn cầu. Bạn sử dụng nó không chỉ tìm đường đi mà còn tra cứu được rất nhiều thông tin về các địa điểm ở mọi nơi trên thế giới.

Điều đáng quan tâm là bản đồ thì do Google vẽ và cập nhật, nhưng những thông tin về địa điểm thì do cộng đồng người sử dụng đóng góp, nghĩa là do những người như bạn, như tôi – cung cấp thông tin về những địa điểm quen biết của mình (nhà ở, cơ quan, điểm vui chơi, ăn uống…)