Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Bạn có muốn nhận quà từ Google?

Hầu như ai sử dụng máy tính hoặc smartphone cũng đều sử dụng qua công cụ Google Maps của Google để tìm địa điểm, xác định đường đi… Một số ít người biết rằng chính mình có thể cập nhật Google Maps bằng cách thêm hoặc hiệu đính các địa điểm. Nhưng hầu như chẳng mấy ai biết rằng Google vừa có chính sách tặng quà cho những ai bổ sung được nhiều địa điểm, để khuyến khích mọi người cung cấp nhiều thông tin hơn cho Google Maps.

Google Maps và cách cung cấp thông tin cho nó

Google Maps là ứng dụng xem bản đồ phổ biến nhất thế giới hiện nay, đặc biệt là trên các thiết bị di động như máy tính bảng, smartphone.  Đây là một ứng dụng của Google từ 2005 và các dữ liệu của nó luôn luôn được cập nhật qua hệ thống vệ tinh toàn cầu. Bạn sử dụng nó không chỉ tìm đường đi mà còn tra cứu được rất nhiều thông tin về các địa điểm ở mọi nơi trên thế giới.

Điều đáng quan tâm là bản đồ thì do Google vẽ và cập nhật, nhưng những thông tin về địa điểm thì do cộng đồng người sử dụng đóng góp, nghĩa là do những người như bạn, như tôi – cung cấp thông tin về những địa điểm quen biết của mình (nhà ở, cơ quan, điểm vui chơi, ăn uống…)


Sơ lược các bước tạo nên một địa điểm mới trên Google Maps trên máy tính như sau:

  1. Vào website: http://www.google.com/mapmaker
  2. Nhấn nút Sign In để đăng nhập. Tài khoản đăng nhập chính là tài khoản Gmail của bạn.
  3. Nhấn nút Add New, trên menu xổ xuống bạn chọn Add Place.
  4. Nhấn nút phóng to và di chuyển tới địa điểm mà bạn muốn đánh dấu. Chú ý rằng con trỏ lúc này có hình một đinh ghim màu hồng.
  5. Xác định chính xác địa điểm đánh dấu và click vào đó (ghim kim vào đó)
  6. Một khung hội thoại xuất hiện để bạn xác định loại của địa điểm vừa xác định: nhà hàng, quán cà phê, nhà riêng, tòa soạn báo, v.v… Bạn hãy chọn loại phù hợp.
  7. Nhập tên của địa điểm. Thí dụ: Báo Lao động Đồng Nai.
  8. Một khung hội thoại kế tiếp sẽ hiện ra để bạn nhập vào các thông tin chi tiết, như: địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc, giới thiệu… Hãy nhập vào tất cả những gì bạn quan tâm.
  9. Nhấn nút Save.
Chẳng những giới thiệu được mình mà còn được thưởng

Có địa chỉ của cơ quan mình, hay địa chỉ nhà mình trên Google Maps là một điều thuận lợi, nó giúp mọi người tìm kiếm bạn dễ dàng hơn, giúp bạn xuất hiện trong không gian mạng nhiều hơn. Bên cạnh thông tin về địa điểm trên Google Maps, còn có thông tin chi tiết về doanh nghiệp (hoặc cá nhân), website, hình ảnh… Đó là một hình thức quảng bá thông tin hữu hiệu vì Google Maps được dùng ở mọi nơi. Hãy tưởng tượng có một vị khách phương xa tới tìm bạn, gọi điện hỏi đường, bạn chỉ cần trả lời: Vô Google Maps mà coi, sẽ biết ngay mà!

Ngược lại, về phía Google, càng có nhiều thông tin do người dùng đóng góp thì Google Maps càng phát huy hiệu quả hơn. Chính vì thế Google vừa ban hành chính sách thưởng cho những người có đóng góp nhiều cho Google Maps.

Thưởng như thế nào? Làm sao để được thưởng?

Trước tiên bạn hãy đăng ký làm Hướng dẫn viên địa phương (Local guides) bằng cách vào trang: www.google.com/local/guides. Đơn giản bạn chỉ cần nhấp vào nút Join now (với tài khoản Google đang đăng nhập) là xong.

Ý của Google đối với tên gọi Hướng dẫn viên địa phương này là: Hơn ai hết, chính bạn, người sống tại địa phương này, biết rõ những nơi chốn tại đây, ở đâu ăn ngon, cảnh đẹp, dịch vụ tốt. Thông qua công cụ Google Maps bạn sẽ là người hướng dẫn cho du khách đến thăm địa phương mình biết rõ về những địa điểm cần đến.

Sau khi đăng nhập, bạn sẽ có màn hình chào mừng bằng tiếng Việt như sau:

Nhấp vào “Chuyển tới Google Maps” và thêm mới, cập nhật địa điểm như bình thường, chỉ khác là mỗi động tác cập nhật bây giờ đều được tính điểm để thưởng. Mỗi địa điểm như vậy bạn được từ 1 tới 5 điểm, tùy theo thông tin cung cấp nhiều hay ít (nếu chỉ xác định địa điểm thì được 1 điểm, nếu có thêm hình ảnh, nhận xét, v.v.. thì điểm nhiều hơn).

Tùy theo số điểm đạt được, Google thưởng và phong cấp như sau:

-          Cấp 1 (Level 1): 0 – 4 điểm, được tham gia một số cuộc thi ở một số quốc gia.
-          Level 2: 5 – 49 điểm, được quyền ưu tiên thử nghiệm những tính năng/sản phẩm mới của Google
-          Level 3: 50 – 199 điểm, được xuất hiện trên Google Maps với huy hiệu Local Guide, xác định rằng bạn là người cung cấp thông tin có uy tín.
-          Level 4: 200 – 499 điểm, được tặng 1 TB dung lượng lưu trữ trên Google Drive (giá bình thường khoảng 10 USD/tháng).
-          Level 5: 500 điểm trở lên, được đăng ký tham dự sự kiện Local Guides Summit (Hội nghị thượng đỉnh các hướng dẫn viên địa phương)  của Google trong năm 2016. Tại đây bạn có thể gặp gỡ các Local Guides hàng đầu thế giới và tham quan trụ sở Google.

Xem ra cơ hội nhận được quà của Google là khá cao, trong đó thiết thực nhất có lẽ là món quà ở Level 4: được tặng 1 TB lưu trữ trên Google Drive. Để đạt được level này chỉ cần có tối thiểu 200 điểm, tương đương với 40 địa điểm nếu giới thiệu đầy đủ chi tiết. Còn chờ gì nữa, hãy giới thiệu các địa điểm tham quan, ăn uống, vui chơi, cũng như các địa điểm quen thuộc của bạn tại Biên Hòa, Đồng Nai lên Google Maps. Vừa là cơ hội giới thiệu Biên Hòa – Đồng Nai đến mọi người, lại vừa được thưởng nữa!

Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 23/11/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét