Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Trò đùa vô ý thức

Ngày 19/11/2015, sau nhiều lần đệ trình trước Quốc hội, Luật An toàn Thông tin Mạng đã được thông qua. Đạo luật này có quy định về ngăn chặn hoạt động sử dụng mạng để khủng bố. Cùng ngày Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội, cho biết đang tích cực truy tìm kẻ tạo trang Facebook giả mạo thành viên tổ chức IS gây xôn xao cộng đồng trong những ngày qua.

Không phải khủng bố, nhưng lợi dụng sự kiện khủng bố!

Ngày 13/11/2015, vụ khủng bố tại Paris làm hàng trăm người chết. Tổ chức IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Khi dư luận thế giới và trong nước chưa hết bàng hoàng, phẫn nộ trước sự kiện này thì tại Việt Nam lại xảy ra một chuyện dở khóc dở cười. Ai đó đã tìm ra một trang Facebook mang tên Timur Zhunusov, được cho là trang của một thành viên IS. Rất nhiều thành viên Facebook Việt Nam đã nhảy vào trang này đưa lên những câu thóa mạ tôn giáo, câu chửi tục tĩu, thậm chí thách thức IS sang Việt Nam để khủng bố. Những lời lẽ thô tục này dĩ nhiên bằng tiếng Việt, nhưng với công cụ dịch trên Facebook thì người nhận có thể dịch sang tiếng Ả Rập và hiểu.  Ngay sau đó, thành viên của trang nói trên đã tỏ ra giận dữ trước những lời lẽ kích động và tuyên bố sẽ “ghé thăm” Việt Nam. Lời đáp bằng tiếng Ả Rập, nhưng dĩ nhiên cũng có thể chuyển sang tiếng Việt bằng công cụ dịch.


Khi phát hiện ra vụ việc này cộng đồng mạng tỏ ra vô cùng bức xúc và lên án hành động nông nổi của những  kẻ tham gia kích động mà họ gọi là bọn “trẻ trâu”. Dù với bất kỳ lý do nào, việc xúc phạm tôn giáo và mạ lỵ người khác khi mình không hề là người có trách nhiệm là hành vi vô cùng ấu trĩ và ngu xuẩn, có thể gây nên hậu quả rất đáng tiếc.

Trò đùa vô ý thức

Chỉ trong vòng một ngày, trước sự phản ứng dữ dội của dư luận, người tạo lập trang Timur Zhunusov nói trên đã tự nhận rằng đó không phải là trang Facebook của một thành viên IS nào cả, mà là do… người Việt tạo nên. Đáng nói là câu thú nhận này cũng rất… mất văn hóa!

Ảnh chụp màn hình (Ảnh của Thành Luân, báo Thanh niên)

Người ta cũng phát hiện ra rằng không chỉ có một, mà rất nhiều trang Facebook mang tên Timur Zhunusov vừa được tạo nên, thu hút hàng ngàn Like cùng hàng ngàn Comment. Các chủ trang này đều thú nhận rằng trang của mình là giả mạo và mục đích tạo trang là… đùa giỡn cho vui.

Hầu hết người dùng Facebook cũng như các chuyên gia tin học đều cho rằng đây là trò đùa vô ý thức, và dù rằng đây không phải là hành vi sử dụng mạng để khủng bố nhưng lợi dụng tai họa do khủng bố để đùa nghịch là hành vi vô đạo đức, gây ảnh hưởng xấu trong xã hội. Vì vậy những người thực hiện điều này cần phải bị pháp luật xử lý để răn đe.

Công an vào cuộc

Trước dư luận phản đối hành động này, đại tướng Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã có điện gửi lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, lực lượng thuộc địa phương yêu cầu tập trung xác minh làm rõ, xử lý nghiêm những người lợi dụng Internet, mạng xã hội đưa tin, bài bình luận, kích động tư tưởng Hồi giáo cực đoan, xúc phạm đạo Hồi, khiêu khích hành động khủng bố, bạo lực cực đoan.

Ngày 19/11, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội, cho biết bước đầu đã xác định được các cá nhân có liên quan, sẽ tiến hành làm việc để xem xét tính chất, mức độ hành vi đưa thông tin trái phép lên mạng Internet để xử lý.

Hy vọng đây sẽ là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ đùa giỡn vô ý thức trên mạng.


Thái Thư
LĐĐN - 23/11/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét