Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

Hành trình tạo các nút cảm xúc của Facebook

Vài tuần nay, người dùng Facebook đã rất thích thú sử dụng các nút cảm xúc mới bên cạnh nút Like (còn gọi là nút Reaction: phản hồi). Thế nhưng ít ai biết rằng để có thể đưa ra tính năng có vẻ đơn giản này, đội ngũ chuyên gia của Facebook đã mất hơn một năm trời.

Khởi nguồn

Nút Like trên Facebook ra đời từ 9-2-2009, có lẽ chính Mark Zuckerberg cũng không ngờ rằng cái nút đơn giản này có sức thu hút vô cùng lớn. Số liệu thống kê cho biết hiện nay mỗi ngày trên thế giới có tới 4,5 tỷ lượt Like.

Tại sao nút like lại được ưa chuộng như vậy? Câu trả lời là nó tiện lợi. Ở dưới mỗi post (hình ảnh, album, trạng thái) trên Facebook có 3 nút là: Thích, Bình luận và Chia sẻ. Bình luận và Chia sẻ thì đều phải có ghi gì đó, trong khi Like (Thích) thì chỉ cần một động tác bấm là xong. Với động tác Like đó tác giả của post biết được mình đã xem và bày tỏ cảm tình với post của họ.

Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Không đùa với YouTube

YouTube là kênh chia sẻ video phổ biến nhất và lớn nhất thế giới. Tại Việt Nam, có lẽ ai sử dụng Internet cũng đều đã từng xem video trên YouTube, và trong đó không ít người đã tải những video của mình lên kênh này. Với độ phổ biến rộng rãi, YouTube là một kênh quảng bá thương hiệu và truyền tải thông tin hữu hiệu – nhất là việc đưa thông tin lên đây hoàn toàn miễn phí.

Quyền lợi rất nhiều

Ai cũng có thể tạo một tài khoản để tải video lên YouTube, hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể đặt tên cho kênh video của mình, mời mọi người vào xem, và nếu bạn thường xuyên cập nhật video thì xem như bạn đã có một kênh truyền hình online rồi đó!

Chẳng những có được kênh truyền thông trên mạng để truyền bá thông điệp của mình, bạn còn có thể thu được tiền quảng cáo qua kênh này nếu có nhiều người xem. Nữ tỷ phú trẻ người Mỹ gốc Việt Michelle Phan là một ví dụ điển hình. Chỉ nhờ kênh video hướng dẫn cách làm đẹp cho phụ nữ trên YouTube mà cô đã trở thành tỷ phú.

Với một kênh YouTube tốt, bạn có thể thành tỷ phú.

Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Những gương mặt ưu tú dưới 30 tuổi

Tạp chí Forbes vừa công bố bình chọn danh sách 300 người tạo nên thay đổi ở châu Á dưới 30 tuổi. Đây là lần đầu tiên Forbes thực hiện bình chọn này. Trong số những người được bình chọn, có 7 gương mặt Việt Nam, bao gồm 3 đại diện về bán lẻ và thương mại điện tử, 2 trong sức khỏe và khoa học, nghệ thuật và truyền thông mỗi lĩnh vực có 1 người.

Hai trong số những gương mặt trẻ nổi bật này đã từng được giới thiệu trên trang Đời sống số báo LĐĐN, đó là Lương Duy Hoài (tháng 7 và tháng 8/2015) và Lâm thị Thúy Hà (số tuần trước). Sau đây là giới thiệu 7 gương mặt trẻ, với thông tin chi tiết hơn đối với những người liên quan đến đời sống số:

1. Lương Duy Hoài

Lương Duy Hoài là giám đốc kiêm chủ tịch HĐQT của Cty Giao hàng nhanh (GHN), sinh năm 1988. Trước khi sáng lập Cty GHN, Duy Hoài là phó giám đốc cho một công ty kinh doanh thiết bị di động lớn. Giữa năm 2012, Duy Hoài nghỉ việc ở công ty cũ và cùng với 6 thành viên khác sáng lập nên Cty GHN.

Lương Duy Hoài

Facebook có thêm những nút thể hiện cảm xúc

Tháng 9-2015, Mark Zuckerberg đã tuyên bố Facebook đang có kế hoạch để đưa ra “một nút tương tự như là Dislike” (Không thích) cho người sử dụng. Mãi 5 tháng sau, đến ngày 24-2-2016 điều này mới thành hiện thực, không phải 1 mà đến 5 nút khác nhau, và đáng chú ý là… không có nút Dislike nào cả!

Like và Dislike

Nút “Thích” (“Like”)là một trong những tính năng của Facebook được người sử dụng ưa chuộng và dùng nhiều nhất, vì nó đơn giản, nhanh chóng và thể hiện được sự quan tâm của mình đối với một nội dung tải lên  (post) của người khác. Từ đó dẫn đến một mong muốn là có một nút ngược lại với nó là nút “Không thích” (“Dislike”) để thể hiện thái độ không ưa đối với nội dung nào đó.

Mong muốn này không phải không có căn cứ, bởi vì trên thực tế đã có những ứng dụng dùng cả 2 nút, “Thích” và “Không thích”, thí dụ như YouTube. Đối với một video clip đưa lên YouTube, ta có thể bấm “Thích” (hình ngón tay cái trỏ lên) nếu cho rằng nó hay, hoặc bấm “Không thích” (hình ngón tay cái trỏ xuống) nếu cho rằng nó dở.

Facebook quyết không có nút Dislike!

Mặc dù nút “Like” rất “ăn khách” và nhiều người mong muốn có nút “Dislike” bổ sung cho nó nhưng suốt nhiều năm Facebook quyết không đưa nút “Dislike” vào sản phẩm của mình. Lý do khá nhân văn, là: Chơi với nhau vui vẻ đi, không thích thì thôi, đừng la lên “không thích” làm gì!

Quan điểm này có lý. Thế nhưng lại xảy ra trường hợp rất tế nhị. Đó là trường hợp một người đưa lên Facebook tin buồn, thí dụ như: người thân chết, bị tai nạn, bị bệnh nặng… Để bày tỏ sự quan tâm đối với bạn mình, thì người đọc tin phải làm gì? Viết vào mục nhận xét vài dòng chia buồn thì hợp lý rồi, nhưng đa phần là người ta… lười, chỉ muốn click một cái cho nhanh thôi. Và như thế chỉ có một nút để click vào, đó là nút “Like”. Thế là éo le thay, người ta có tin buồn mà mình lại… thích!

Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Viettel tham dự Hội nghị Di động Thế giới WMC 2016

Đầu năm ngoái, BKAV gây xôn xao dư luận khi tham dự CES 2015, một trong những triển lãm CNTT lớn nhất thế giới tại Mỹ. Đầu năm nay, một “ông lớn” trong ngành viễn thông Việt Nam lại gây sự chú ý khi xuất hiện tại Hội nghị Di động Thế giới WMC 2016 tổ chức tại Barcelona. Thông tin chính thức sau đây từ trang Facebook của Viettel cho ta biết thêm chi tiết về sự kiện này.

Ngày 19/02/2016, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết sẽ tham dự Hội nghị di động thế giới – Mobile World Congress 2016 (MWC 2016) diễn ra từ 22 – 25/2/2016 tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất của ngành di động thế giới, và là nơi quy tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và những ngành có liên quan.

Tham gia sự kiện lớn nhất của ngành di động thế giới, gian hàng của Viettel được thiết kế với hình ảnh chủ đạo là trống đồng Đông Sơn – biểu tượng cho văn hóa Đông Sơn và nền văn minh Sông Hồng của người Việt cổ thời kỳ Hùng Vương dựng nước. Hình ảnh Trống đồng Đông Sơn được Viettel sử dụng với mong muốn khẳng định của Viettel là một doanh nghiệp Việt Nam luôn giữ gìn bản sắc dân tộc trên con đường trở thành một doanh nghiệp toàn cầu. Viettel hiện cũng là gian hàng Việt Nam duy nhất tại MWC 2016.

Hình ảnh trống đồng Đông Sơn tại gian hàng Viettel. Ảnh của Viettel chụp lúc chưa khai mạc Hội nghị.

10 tỷ đồng cho dự án khởi nghiệp về du lịch Triip

Mới đây, quỹ đầu tư Singapore Gobi Partners vừa rót vốn 500.000 USD (hơn 10 tỷ đồng) cho dự án khởi nghiệp du lịch Triip tại Việt Nam. Triip là gì và tại sao được quan tâm đầu tư như vậy?

Ý tưởng

Triip là một dạng dịch vụ du lịch mới mẻ, tương tự ý tưởng dịch vụ taxi Uber hoặc dịch vụ cho thuê phòng AirBnb. Triip được thành lập năm 2013 bởi hai vợ chồng Lâm Thị Thúy Hà và Hồ Hải tại TPHCM.

Hồ Hải và Lâm thị Thúy Hà, đôi vợ chồng sáng lập dự án Triip. Ảnh: Triip.me

Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Rồi ai sẽ thất nghiệp?

Những ngày Tết, đi dạo ở đường hoa, hội hoa xuân có lẽ bạn vẫn còn thấy một vài người chụp ảnh dạo. Còn, nhưng rất ít. Số người thuê họ chụp ảnh lại càng ít hơn nữa vì hầu như ai cũng có một máy chụp ảnh kỹ thuật số, hoặc tối thiểu là một smartphone có khả năng chụp ảnh. Nếu đi đông người thì họ chụp cho nhau, mà nếu không có ai để chụp giúp thì họ cũng không cần nhờ đến thợ, họ dùng gậy selfie!

Nghề chụp ảnh dạo lụi tàn

Đã có một thời nghề chụp ảnh dạo nuôi sống rất nhiều người. Thời ấy chưa có máy ảnh kỹ thuật số, máy ảnh cơ thì khá đắt tiền và kỹ thuật chụp ảnh không phải là dễ nắm bắt. Lại nữa, máy chụp bằng phim, chụp xong rửa ra mới biết kết quả, nếu là tay ngang ảnh bị hư hỏng tốn tiền phim đã đành mà còn bỏ mất cả khoảnh khắc kỷ niệm quý giá đã bấm máy nữa. Vì vậy, thuê thợ chụp là phương án hiệu quả và an tâm nhất.