Thứ Hai, 14 tháng 1, 2019

Lời cảnh báo giả mạo trên Facebook


Vài ngày gần đây, trên Facebook lan truyền những dòng trạng thái (status) mang tính cảnh báo về việc bảo mật, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Những lời cảnh báo này lan truyền như bệnh dịch và ít nhiều gây hoang mang cho cộng đồng mạng. Đâu là sự thật?

Lời cảnh báo được ghi có vẻ rất nghiêm trọng, bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt, nguyên văn như sau:

THÔNG BÁO CHÍNH THỨC

Tôi không trao cho facebook hoặc bất kỳ thực thể nào liên kết với facebook sử dụng hình ảnh, thông tin, tin nhắn hoặc bài viết của tôi, cả quá khứ lẫn tương lai. Với Tuyên bố này, tôi thông báo cho facebook, rằng mạng xã hội này hoàn toàn bị cấm để tiết lộ, sao chép, phân phối hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào khác chống lại tôi dựa trên trang cá nhân này và / hoặc nội dung của nó. Nội dung của trang cá nhân này là thông tin riêng tư và thông tin bí mật. Vi Phạm Quyền riêng tư có thể bị trừng phạt bởi luật pháp (UC 1-308-1 1 308-103 và quy định Rome)

Lưu ý: Facebook hiện là một thực thể công khai. Tất cả các thành viên phải đăng ghi chú này. Nếu thích, bạn có thể sao chép và dán phiên bản này. Nếu bạn không đăng tuyên bố này ít nhất một lần, bạn sẽ mặc định cho phép hình ảnh cũng như thông tin chứa trong trạng thái cả công khai lẫn cá nhân của mình được sử dụng.

KHÔNG CHIA SẺ.

Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

Những Startup được đầu tư nhiều nhất năm 2018


Trong năm 2018, một số startup Việt – cả mới lẫn cũ – đã nhận được những khoản đầu tư đáng kể, các startup này hầu hết đều là các ứng dụng trực tuyến. Nhìn lại những khoản đầu tư này giúp ta hình dung được tình hình phát triển các ứng dụng trực tuyến và biết được các nhà đầu tư quan tâm đến những gì.
Sendo


Sendo, tức Sen đỏ, là nền tảng thương mại điện tử, bán lẻ khá quen thuộc với mọi người qua trang web sendo.vn. Sendo.vn ra mắt người tiêu dùng vào tháng 9-2012, xuất thân là một dự án Thương mại Điện tử do Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) phát triển. Ngày 13-5-2014, công ty CP Công nghệ Sen Đỏ được thành lập, trực thuộc Tập đoàn FPT. Ngày 7-7-2014, Sendo đã mua lại đối thủ của mình là 123Mua thuộc VNG Corporation, một nhà tiên phong thương mại điện tử Việt Nam, với giá 10 tỷ đồng. Cơ sở khách hàng của 123Mua bao gồm 30 triệu khách mua hàng trực tuyến.

Việt Nam nổi trội trong báo cáo Toàn cảnh Thương mại điện tử Đông Nam Á 2018


iPrice Group vừa công bố một báo cáo về Toàn cảnh Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á năm 2018. Trong báo cáo, iPrice tiến hành xếp hạng 10 trang TMĐT có lượng truy cập cao nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2018. Kết quả có đến 5 trong số đó là các công ty hiện đang có mặt tại Việt Nam, lần lượt là Lazada, Shopee, Tiki, Thegioididong và Sendo.

10 trang TMĐT có lượng truy cập cao nhất năm 2018

Biểu đồ 10 công ty có lượng truy cập nhiều nhất năm 2018 tại khu vực Đông Nam Á

Nếu như Lazada và Shopee là các tập đoàn đa quốc gia nên việc họ nắm giữ hai vị trí dẫn đầu không gây nhiều ngạc nhiên thì sự xuất hiện của 3 đơn vị còn lại là một minh chứng rõ rệt cho quy mô của TMĐT Việt Nam.

Thứ Tư, 2 tháng 1, 2019

Có một “Hội nghị Diên Hồng” về AI cho Việt Nam

Ngày 21-8-2018, hơn 100 nhà khoa học, chuyên gia giàu kinh nghiệm về trí tuệ nhân tạo (AI) trong và ngoài nước đã tham dự hội thảo Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2018 (AI4VN 2018) do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Hà Nội. Phát biểu tại hội thảo, thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho rằng có thể coi đây là một “Hội nghị Diên Hồng” để giải quyết bài toán AI cho Việt Nam.

Hội nghị Diên Hồng về Trí tuệ Nhân tạo cho Việt Nam

Trí tuệ Nhân tạo (AI) là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của toàn thế giới và đã đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc trong vài năm gần đây. Tại Việt Nam, năm 2018 là năm mà cộng đồng AI Việt Nam có cơ hội thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ về AI. Từ những ý tưởng ban đầu, đến nay AI đã mở rộng, hướng đến cuộc sống, hướng đến ứng dụng và có bước phát triển mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là trong các cơ hội nghiên cứu, phát triển AI, Việt Nam có tận dụng được để vươn lên hay không.

Để giải quyết bài toán này, Bộ Khoa học & Công nghệ đã phối hợp cùng Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổ chức Hội thảo về Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam 2018 (AI Việt Nam 2018) vào ngày 21-8-2018 tại Hà Nội. Đây được xem là hội thảo lớn nhất từ trước tới nay về Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam.

Hội thảo Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam 2018. Từ bên phải qua lần lượt là: TS Bùi Hải Hưng, TS Lê Viết Quốc, Thứ trưởng Bộ KHCN Bùi Thế Duy

LÊ VIẾT QUỐC - “Bộ não” của “Bộ não Google”

Những năm gần đây Google cùng nhiều công ty công nghệ lớn khác như Microsoft, Facebook… đều tập trung nghiên cứu về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo nên các ứng dụng hữu ích cho người dùng. Người dùng đã thừa hưởng được những kết quả ứng dụng công nghệ AI kỳ diệu của Google qua các ứng dụng có ngay trên thiết bị thông minh (như smartphone) của mình như công nghệ nhận dạng giọng nói, nhận dạng hình ảnh, công nghệ dịch. Và kỳ diệu hơn nữa nếu chúng ta biết đàng sau những thành quả làm nức lòng cả thế giới ấy là một chàng trai Việt Nam nhỏ bé, trẻ tuổi: Tiến sĩ Lê Viết Quốc. 

Chân dung Lê Viết Quốc – chuyên gia AI xuất sắc thế giới. Ảnh: SyncedReview 

Thứ Ba, 25 tháng 12, 2018

Ra mắt Thư viện Thông minh Lưu động


Thực hiện cam kết hỗ trợ phát triển giáo dục STEM tại Việt Nam theo định hướng “Samsung cùng bạn kiến tạo tương lai”, ngày 20-12-2018 Công ty Điện tử Samsung phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM ra mắt Thư viện Thông minh Lưu động trong khuôn khổ chương trình “Trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng”.

Xe Thư viện Thông minh lưu động

Video tổng kết năm 2018 của YouTube trở thành… video bị ghét nhất thế giới!


Ngày 7-12-2018 YouTube đã công bố YouTube Rewind 2018. Đây là video clip tổng hợp toàn bộ các xu hướng, sự kiện, nhân vật nổi bật trên YouTube hàng năm. Điều bất ngờ là chỉ sau hơn một tuần công bố, video này đã phá kỷ lục video có nhiều lượt nhấn “Không thích” (Dislike) nhất thế giới!

YouTube Rewind 2018 “phá kỷ lục” video bị ghét nhất thế giới

Video YouTube Rewind 2018

Trước YouTube Rewind 2018, video bị nhiều người nhấn Dislike nhất thế giới là video Baby của Justin Bieber, ra mắt tháng 2-2010. Tại thời điểm YouTube Rewind 2018 ra đời, video này đạt 9,8 triệu lượt Dislike. Chỉ 8 ngày sau khi ra mắt, YouTube Rewind 2018 đã vượt qua con số này để trở thành video bị ghét nhất thế giới.