iPrice Group vừa công bố một báo cáo về Toàn cảnh Thương mại điện tử (TMĐT)
Đông Nam Á năm 2018. Trong báo cáo,
iPrice tiến hành xếp hạng 10 trang TMĐT có lượng truy cập cao nhất khu vực Đông
Nam Á trong năm 2018. Kết quả có đến 5 trong số đó là các công ty hiện đang có
mặt tại Việt Nam, lần lượt là Lazada, Shopee, Tiki, Thegioididong và Sendo.
10 trang TMĐT có
lượng truy cập cao nhất năm 2018
Biểu đồ 10 công ty có
lượng truy cập nhiều nhất năm 2018 tại khu vực Đông Nam Á
Nếu như Lazada và Shopee là các tập đoàn đa quốc gia nên
việc họ nắm giữ hai vị trí dẫn đầu không gây nhiều ngạc nhiên thì sự xuất hiện
của 3 đơn vị còn lại là một minh chứng rõ rệt cho quy mô của TMĐT Việt Nam.
Cụ thể, ba sàn TMĐT này dù chỉ họat động trong phạm vị thị
trường Việt Nam nhưng vẫn đủ sức để nằm trong top 10 khu vực, thậm chí còn vượt
trên cả tập đoàn JD của Trung Quốc hiện có mặt ở Indonesia và Thái Lan.
Đáng chú ý hơn cả là Thegioididong. Công ty này là đơn vị
duy nhất trong top 10 chỉ kinh doanh một mặt hàng là thiết bị công nghệ. Dù tập
trung vào một mặt hàng và một thị trường, Thegioididong vẫn đạt được lượng truy
cập đáng nể: trung bình hơn 29 triệu lượt mỗi tháng – xếp vị trí thứ hai toàn
quốc trong quý 3 năm nay.
Những con số này cho thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến của
người tiêu dùng Việt Nam là cực kỳ cao và sẽ còn tiếp tục tăng trong các năm
tới.
Kết luận này cũng trùng khớp với nhận định của Google và quỹ
đầu tư Temasek trong một nghiên cứu công bố hồi tháng 11. Nghiên cứu này dự báo
ngành thương mại điện tử Việt Nam từ nay đến 2025 sẽ đạt mức tăng trưởng lên
tới 43%, cao nhất trong các nước Đông Nam Á.
Nhiều biến động bất
ngờ
Với tiềm năng phát triển to lớn đó, không khó hiểu khi trong
năm 2018, các công ty TMĐT Việt Nam liên tục được rót các khoản tiền lớn từ các
quỹ đầu tư quốc tế.
Ngay đầu năm 2018, Tiki đã nhận thêm tiền từ tập đoàn JD, bổ
sung vào khoản đầu tư 44 triệu USD đã nhận trong năm 2017. Đến tháng 9/2018,
công ty này tiếp tục nhận thêm 122 tỷ đồng từ VNG.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Shopee Việt Nam cũng được
công ty mẹ là Tập đoàn SEA (Singapore) bơm thêm hơn 1.200 tỷ đồng vốn điều lệ.
Trước sự bành trướng của đối thủ Shopee, tháng 3/2018, tập
đoàn Alibaba quyết định đổ thêm 2 tỷ USD vào Lazada để tăng khả năng cạnh
tranh.
Không thua kém các đối thủ, trong năm 2018, sàn TMĐT Sendo
cũng kêu gọi được tổng cộng 51 triệu USD từ SBI Holdings (Nhật Bản) và một số
công ty khác.
Dòng tiền đầu tư này đã ngay lập tức đem lại sức mạnh cho
các công ty TMĐT Việt Nam và tạo ra nhiều biến động cho thị trường.
Với Tiki, sau khi nhận được các khoản đầu tư, công ty này đã
có những bước tiến ngoạn mục. Hồi cuối quý 3, iPrice ghi nhận số lượt truy cập
website của Tiki tăng đến 47,59% so với quý 2. Và đến tháng 10 thì Tiki đã bất
ngờ leo lên vị trí thứ hai toàn quốc về số lượt truy cập website trung bình.
Tương tự, Sendo cũng có sự tăng trưởng không ngừng trong năm
2018. Đặc biệt, vào dịp Black Friday hồi tháng 11, Sendo công bố đã đạt 5 triệu
sản phẩm bán ra trong một tuần. Đây là mức doanh số kỷ lục của sàn này.
Tuy vậy, có lẽ bước tiến đáng nể nhất năm 2018 là thuộc về
Shopee Việt Nam. Sàn TMĐT này bắt đầu năm 2018 ở vị trí thứ 3 về lượng truy cập
website nhưng chỉ trong vòng 7 tháng, Shopee đã lên vị trí dẫn đầu. Theo iPrice
Group, đây là lần đầu tiên kể từ quý 2 năm 2017 vị trí số 1 của bảng xếp hạng
này không thuộc về Lazada.
Những khoản đầu tư lớn cùng sự thay đổi vị trí liên tục cho
thấy quyết tâm của các sàn TMĐT trong việc “đốt tiền” để giành thị phần. Cuộc
chiến TMĐT Việt Nam trong năm 2019 hứa hẹn sẽ còn rất gây cấn.
Hà An
Lao động Đồng Nai - 07/01/2019
(Theo Báo cáo của iPrice Group)
(Theo Báo cáo của iPrice Group)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét