Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Đặt chỗ trên bản đồ Google

Google Maps là ứng dụng xem bản đồ phổ biến nhất thế giới hiện nay, đặc biệt là trên các thiết bị di động như máy tính bảng, smartphone. Trên Internet, bạn có thể vào trực tiếp Google Maps tại: http://maps.google.com. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng Google Maps qua nhiều phương thức khác nhau, như sử dụng App trên smartphone, một số website nhúng Google Maps vào website của mình và khi click vào đó bạn sẽ khai thác dữ liệu của Google Maps…

Google Maps là một ứng dụng của Google từ 2005 và các dữ liệu của nó luôn luôn được cập nhật qua hệ thống vệ tinh toàn cầu. Bạn sử dụng nó không chỉ tìm đường đi mà còn tra cứu được rất nhiều thông tin về các địa điểm ở mọi nơi trên thế giới. Google Maps vừa được cập nhật nhiều tính năng mới, trong đó phần giao diện thay đổi rõ ràng, sáng sủa hơn. Cột thông tin chi tiết bên trái được thay bằng những ô thông tin linh hoạt hơn, giúp phạm vi quan sát bản đồ được rộng hơn.


  • Tìm kiếm thông minh:
Giả sử bạn muốn tìm địa điểm những quán cà phê ở phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa. Trong ô tìm kiếm của Google Maps, bạn nhập: quán cà phê, quang vinh, Biên Hòa. Thế là bạn sẽ có được bản đồ với đánh dấu các quán cà phê theo yêu cầu nêu trên.

Kết quả tìm kiếm là một bản đồ với những quán cà phê được đánh dấu

  • Thông tin đầy đủ:
Nhấp vào một vị trí nào đó, bạn sẽ có thông tin về địa chỉ, số điện thoại, hình ảnh (nếu chủ sở hữu địa điểm đó có đưa hình ảnh lên). Nhấp vào Direction bạn sẽ được hướng dẫn đường đi đến đó từ địa điểm của bạn (Google Maps sẽ hỏi để bạn xác định điểm xuất phát là đâu).

  • Chuyển đổi giữa 2 chế độ xem:
Ở góc dưới bên trái của màn hình có một nút vuông mang chữ Earth. Nhấp vào đó, bạn sẽ chuyển chế độ xem từ dạng bản đồ sang dạng ảnh chụp vệ tinh (Satellite). Ở chế độ Earth, khi bạn phóng to bản đồ thì ở một số vùng có thể thấy rõ ảnh 3D của địa điểm đang xem. Khi đang ở chế độ Earth, nút vuông bên trái đổi thành chữ Map, nhấn vào đó để chuyển sang chế độ bản đồ.

Bản đồ một phần TP Biên Hòa ở chế độ Earth

Trên đây là một số tính năng chính của Google Maps mới được cập nhật, mà có lẽ đa số các bạn đã từng sử dụng. Câu hỏi tôi muốn nêu lên ở đây là: Những thông tin quá đầy đủ và chi tiết về các địa điểm trên Google Maps ở đâu ra?

Không, không phải do Google nhập vào! Họ không thể nào biết được các quán cà phê ở phường Quang Vinh tại Biên Hòa. Những thông tin ấy do chính người dùng Google nhập vào, và Google Maps có nhiệm vụ quản lý. Nghĩa là thông tin trên Google Maps do chính những người như bạn tạo nên.

Có địa chỉ của cơ quan mình, hay địa chỉ nhà mình trên Google Maps quả là một điều thuận lợi. Nó giúp mọi người tìm kiếm bạn dễ dàng hơn, nó giúp bạn xuất hiện trong không gian mạng nhiều hơn. Và xin nhớ cho rằng bên cạnh thông tin về địa điểm trên Google Maps, còn có thông tin chi tiết về doanh nghiệp (hoặc cá nhân), website, hình ảnh… Đó là một hình thức quảng bá thông tin hữu hiệu. Bởi vì Google Maps được dùng ở mọi nơi mà. Hãy tưởng tượng có một vị khách phương xa tới tìm bạn, gọi điện hỏi đường, bạn chỉ cần trả lời: Vô Google Maps mà coi, sẽ biết ngay mà! Sướng thật, phải không bạn?

Bạn đã có địa điểm, tên tuổi của mình trên Google Maps chưa? Nếu chưa có là lỗi tại bạn thôi, Google cho bạn cập nhật miễn phí mà. Nếu chưa, tôi chỉ cho bạn cách làm nhé:

  1. Bạn vào website sau đây: http://www.google.com/mapmaker
  2. Nhấn nút Sign In để đăng nhập. Tài khoản đăng nhập chính là tài khoản Gmail của bạn. Xin nhắc lại là Google dùng chung một tài khoản (và password) cho tất cả các công cụ của nó. Vì vậy giả sử như bạn vừa đăng nhập để check Gmail xong và chưa đăng xuất thì đương nhiên lúc đó bạn đã đăng nhập vào Google Maps rồi, không cần Sign In nữa.
  3. Nhấn nút Add New, trên menu xổ xuống bạn chọn Add Place.
  4. Nhấn nút phóng to và di chuyển tới địa điểm mà bạn muốn đánh dấu. Chú ý rằng con trỏ lúc này có hình một đinh ghim màu hồng.
  5. Xác định chính xác địa điểm đánh dấu và click vào đó (ghim kim vào đó)
  6. Một khung hội thoại xuất hiện để bạn xác định loại của địa điểm vừa xác định: nhà hàng, quán cà phê, nhà riêng, tòa soạn báo, v.v… Bạn hãy chọn loại phù hợp.
  7. Nhập tên của địa điểm. Thí dụ: Báo Lao động Đồng Nai.
  8. Một khung hội thoại kế tiếp sẽ hiện ra để bạn nhập vào các thông tin chi tiết, như: địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc, giới thiệu… Hãy nhập vào tất cả những gì bạn quan tâm.
  9. Nhấn nút Save.
Thế là xong, bạn đã đặt chỗ cho mình trên Google Maps. Kể từ giờ, khi có ai mở bản đồ Google ra trên máy tính, trên máy bảng, hay trên điện thoại di động đều có thể tìm thấy bạn ở đó.

Nếu bạn cần sửa chữa thông tin, hoặc thậm chí dời địa điểm (dời trụ sở công ty chẳng hạn) thì sao? Dễ lắm bạn ạ, hãy đăng nhập vào http://www.google.com/mapmaker, và nhấp vào nút Edit (bên cạnh nút Add New). Các bước làm cũng đơn giản lắm bạn ạ, hãy thử đi nhé!

Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 24/02/2014
Box:

Theo khảo sát của GlobalWebIndex, bản Google Maps for Mobile là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên smartphone. Trong tháng 8/2013, hơn 54% người sử dụng smartphone trên thế giới có sử dụng Google Maps. Xếp hạng kế tiếp là Facebook Mobile với 44%, YouTube với 35% (YouTube cũng lại là một sản phẩm của Google!).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét