Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Google đâu chỉ là tìm kiếm

Hầu như tất cả mọi người dùng Internet đều đã có lần sử dụng Google, và cũng hầu như tất cả mọi người khi nhắc đến Google đều nghĩ đến công cụ tìm kiếm. Thế nhưng Google đâu phải chỉ có thế, nó giúp cho chúng ta hơn thế rất nhiều và có thể coi như đây là một công cụ xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả nhất trên không gian ảo.



Một ứng dụng rất phổ biến của Google chính là hộp thư điện tử, đó là những địa chỉ mail có đuôi là @gmail.com. Có lẽ phải đến 70 – 80% người dùng Internet sử dụng địa chỉ Gmail này. Thế nhưng trong số đó chắc ít người để ý rằng ngay khi đăng ký tài khoản Google (để tạo lập hộp thư Gmail) thì bạn đã mặc nhiên được Google cung cấp rất nhiều công cụ hiệu quả khác để tận dụng ưu thế của Internet và tạo dấu ấn bản thân trên đó.

Bạn hãy thử log in vào địa chỉ Gmail của mình bằng tài khoản Google đã khai báo. Ngay sau đó (chưa log out) khi bạn search bằng Google bạn sẽ thấy ở dòng trên màn hình có một thanh liệt kê các công cụ của Google mà bạn có thể sử dụng.

Đây là một nguồn tài nguyên hết sức phong phú mà nếu biết cách khai thác sẽ mang lại hiệu quả tiếp thị (nếu bạn là đơn vị kinh doanh) và giới thiệu bản thân (cá nhân) rất tốt mà không tốn chi phí. Loạt bài này sẽ giới thiệu với bạn cách khai thác các tài nguyên này. Trong bài đầu tiên xin giới thiệu tổng quan một số công cụ quen thuộc của Google.

  1. Google Maps: Chắc hẳn là bạn cũng đã nhiều lần sử dụng công cụ bản đồ này. Thế nhưng bạn có biết không, với tài khoản Google bạn có thể xác định địa chỉ của mình trên Google Map để khi người ta xem bản đồ này có thể tìm ra nhà bạn (hoặc công ty của bạn), kèm theo đó là một số thông tin giới thiệu.
  2. Youtube: Đây là một công cụ xem và đăng video clip phổ biến nhất thế giới mà chắc bạn đã từng xem qua. Chắc bạn không để ý rằng Youtube chính là một sản phẩm của Google? Vì thế ngay khi bạn đăng ký tài khoản Google thì bạn cũng đã có một tài khoản Youtube rồi, và bạn có quyền tải lên Youtube các video clip của chính mình.
  3. Google Plus: Còn gọi là G+. Đây chính là một mạng xã hội của Google, giống như Facebook. Dù không phổ biến nhiều như Facebook nhưng G+ có nhiều tính năng hay không kém Facebook.
  4. Google Drive: Bạn đã nghe nói tới điện toán đám mây? Đó là việc đưa các dữ liệu của bạn lên Internet để bạn có thể truy cập chúng ở mọi nơi. Google drive tặng bạn một dung lượng lớn để chứa các dữ liệu ấy và chia sẻ chúng với người khác, cũng như nhận nguồn chia sẻ từ Google drive của người khác.
  5. Google Sites: Bạn cần thiết kế website? Không cần phải thuê hosting, thuê thiết kế web đâu bạn ạ. Google sites là công cụ thiết kế website miễn phí dành cho bạn đó.
  6. Google Blog: Là một công cụ tạo blog của Google, thường được gọi là Blogger hoặc Blogspot. Đây là một trong hai công cụ tạo blog được sử dụng nhiều nhất thế giới (cùng với WordPress). Với những tính năng cực kỳ linh hoạt, blog tạo bởi Blogger có dáng vẻ như một website chuyên nghiệp và có độ lan tỏa rất lớn.
  7. Google Photo: Hay còn gọi là Picasa, là một công cụ lưu trữ ảnh miễn phí của Google dành cho bạn.

Điều lý thú là tất cả các công cụ trên đều cùng một “ông chủ” là Google, cho nên khi bạn đăng ký tài khoản Google (mà tôi chắc là bạn đã đăng ký rồi, đó chính là tài khoản Gmail của bạn) thì mặc nhiên bạn đã có tài khoản cho tất cả các công cụ đó. Khi bạn đăng nhập (log in) vào Gmail hay bất kỳ một công cụ nào trên đây thì cũng đồng thời là đăng nhập vào các công cụ còn lại. Thật là tiện lợi, vì đỡ phải nhớ nhiều user name và password khác nhau.

Chung cho tất cả, Google cho phép bạn tạo một hồ sơ cá nhân (profile) trên mạng, nhờ đó giúp mọi người tìm ra bạn dễ dàng hơn trên Internet.

Tóm lại, việc khai thác các công cụ này giúp bạn tạo một vị thế trên Internet. Chúng ta sẽ tiếp tục với từng công cụ trong các bài kế tiếp nhé.

Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 10/02/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét